NSND Thế Anh qua đời ở tuổi 81

29/09/2019 - 11:12

PNO - Diễn viên Thế Anh mất lúc 5g30 sáng ở Bệnh viện Thống Nhất, sau một cơn nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 81 tuổi.

Theo bà Thu Hằng (vợ của NSND Thế Anh) thì 4 tháng nay, NSND Thế Anh phải nhập viện vì bị tai biến và đến sáng nay ông bị một cơn nhồi máu cơ tim. Dù đã được các y bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng do tuổi cao sức yếu nên ông đã không qua khỏi.

NSND Thế Anh tên đầy đủ là Nguyễn Thế Anh sinh 1938 tại Từ Liêm, Hà Nội. Ông là con thứ 3 trong một gia đình khá giả, mẹ là một tiểu thương, cha ông là người học hành đỗ đạt xuất sắc. 

Sau khi tốt nghiệp cấp ba, ông công tác tại trường Trung Cao cấp quân sự trong 2 năm. Năm 1961, ông trúng tuyển vào Khoa Toán - Đại học Sư phạm Hà Nội. Mới nhập học được 4 tháng, ông ghi tên và trúng tuyển lớp diễn viên của trường Nghệ thuật Sân khấu.

NSND The Anh qua doi o tuoi 81
NSND Thế Anh ghi dấu ấn với Trung úy Phương trong bộ phim Nổi gió

Năm 1966, Thế Anh ghi dấu ấn với vai diễn điện ảnh đầu tiên trong phim Nổi gió. Hình ảnh chàng trung úy Phương đẹp trai, hào hoa một thời trở thành tiêu chuẩn để đánh giá vẻ đẹp của người đàn ông Việt Nam thập niên 1960. 

Khi nói về Thế Anh, nhiều người sẽ nhớ đến chàng sinh viên Ba Duy trong phim Mối tình đầu. Khi đảm nhận vai này, nam nghệ sĩ đã 40 tuổi, nhưng bằng tài năng, tuổi tác không thể làm khó được ông. 

Mối tình đầu giành được nhiều giải thưởng trong nước cũng như quốc tế và mang về cho Thế Anh giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ V năm 1980.

 Ở tuổi ngoài 50, ông tham gia phim Gánh xiếc rong, Điện Biên Phủ, Đêm hội Long Trì...

Năm 2001, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Năm 2003, ở tuổi 65, nghệ sĩ góp mặt trong phim truyền hình Dốc tình rồi dừng hẳn diễn xuất cho đến nay. Thế Anh tìm niềm vui tuổi già ở việc viết sách và nghiên cứu phim ảnh.

T.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI