NSND Bạch Tuyết: cải lương không bao giờ chết

18/05/2017 - 16:22

PNO - Tại cuộc họp báo chương trình Sao nối ngôi chiều nay, nghệ sĩ Bạch Tuyết khẳng định cải lương là một loại hình nghệ thuật sân khấu đi cùng dân tộc, sống cùng dân tộc, vui buồn cùng dân tộc.

Chiều nay (18/5), ban tổ chức chương trình Sao nối ngôi đã tổ chức buổi họp báo để giới thiệu mùa giải thứ hai. Đảm nhận vai trò giám khảo của chương trình năm nay là NSND Bạch Tuyết, ca sĩ Thái Châu, đạo diễn Quách Hồ Ninh.

NSND Bach Tuyet: cai luong khong bao gio chet
Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết trong buổi họp báo

Dù ban đầu, chương trình xác định mục đích đây là sân chơi của đa loại hình nghệ thuật, nhưng khi đến hơn nửa mùa đầu tiên thì khán giả đã mặc định đây là chương trình dành cho nghệ thuật cải lương.

Theo đơn vị tổ chức chương trình, dù nhiều thí sinh xuất thân từ gia đình có truyền thống cải lương nhưng ở mùa đầu tiên chỉ có Bình Tinh là có sở trường về môn nghệ thuật này.  

Trong dàn thí sinh mùa thứ hai thì chỉ có Trường Giang và Lương Bằng Quang là nối ngôi trực hệ, theo đúng sở trường của cha, mẹ là nhạc trẻ. Còn những thí sinh có gia đình truyền thống cải lương lại theo những loại hình khác như: kịch, hài, nhạc trẻ,...

NSND Bach Tuyet: cai luong khong bao gio chet
Ca sĩ Thái Châu (vest xám trắng) cùng Bạch Tuyết, thí sinh nhận hoa từ ban tổ chức

Ca sĩ Lương Bằng Quang băn khoăn khi tham gia chương trình bởi nhiều người mặc định đây là sân chơi dành cho nghệ thuật cải lương. Ngay lập tức ca sĩ Thái Châu cho rằng không cần quá lo ngại bởi đây là sân chơi đa loại hình nghệ thuật hiện đại chứ không mặc định là của cải lương.

Sau đó, NSND Bạch Tuyết đề nghị được bổ sung phát ngôn của danh ca Thái Châu.

Theo bà, cải lương không khu biệt như mọi người nghĩ mà là một loại hình nghệ thuật tiến bộ, sẵn sàng thu nạp nhiều sự tích loại hình nghệ thuật khác, rất đa dạng chứ không phải cũ kĩ, theo đúng phương châm “Cải cách hát ca theo tiến bộ/ Lương truyền tuồng tích sánh văn minh”.

Bạch Tuyết dẫn giải lý lẽ ngày xưa có hai đoàn Thúy Nga và Hoa Sen (của nghệ sĩ Bảy Cao) thì đều tích hợp thi, ca, vũ, nhạc , kịch trong mình và đều được khán giả ái mộ.

NSND Bach Tuyet: cai luong khong bao gio chet
3 trong 6 thí sinh của mùa giải thứ hai. Trong đó, nghệ sĩ hài Gia Bảo, gương mặt rất quen thuộc với khán giả truyền hình.

Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết chia sẻ thêm: “Ngay từ mùa đầu tiên tôi nói tôi sẽ sống và chết vì cải lương vì báo chí đã cho rằng tôi là 'cải lương chi bảo'. Tôi đồng ý rằng đây không phải là một gameshow. Thế giới của chúng ta đang sống, mọi giá trị đang bị đảo lộn mà không chờ đợi, quá nhiều thông tin mà chúng ta không có sự chuẩn bị, chọn lọc.

Cách tốt nhất mà mỗi quốc gia nên làm là làm mới nền văn hoá quốc gia dân tộc để chúng ta có thể nhìn ra thế giới và ngay cả thế giới cũng có cái để nhìn vào chúng ta...”.

Nghệ sĩ Bạch Tuyết khẳng định cải lương là một loại hình nghệ thuật sân khấu đi cùng dân tộc, sống cùng dân tộc, vui buồn cùng dân tộc. Do đó, cải lương không bao giờ chết mà chỉ thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của xã hội. 

NSND Bach Tuyet: cai luong khong bao gio chet
Gia đình nghệ sĩ Châu Thanh đưa con gái Châu Ngọc Tiên đến dự buổi họp báo. Ái nữ nhà Châu Thanh cũng là 1 thí sinh của chương trình năm nay.

Tiếp nhận ý kiến này, ca sĩ Thái Châu cho biết: “Tôi rất hạnh phúc vì được đồng hành với chị Bạch Tuyết. Làm việc với chị tôi học hỏi được rất nhiều. Tôi là con của gia đình cải lương nhưng không biết được cải lương bao nhiêu nên tôi nghĩ khi tham gia chương trình này tôi sẽ học thêm được ở các em rất nhiều điều mà đôi khi bản thân tôi cũng không nghĩ ra. Tôi xin được học hỏi nhiều hơn nữa ở bộ môn nghệ thuật cải lương”.

Năm nay, thí sinh của chương trình là những gương mặt "nhà nòi" như: Trường Giang - hậu duệ của đoàn cải lương Minh Thơ, con trai nghệ sĩ Lê Phụng Hoàng; Mai Xuân Thi - con của nghệ sĩ cải lương Chánh Linh; Ca sĩ - nhạc sĩ Lương Bằng Quang - con trai nhạc sĩ Lương Bằng Vinh; Trịnh Tuấn Vỹ - con trai nghệ sĩ kịch Nguyễn Sanh; Châu Ngọc Tiên - ái nữ gia đình nghệ sĩ Châu Thanh - Ngọc Huyền Châu và Gia Bảo - hậu duệ của đoàn cải lương danh tiếng Thanh Minh - Thanh Nga.

Sao nối ngôi mùa 2 sẽ phát sóng vào 21h thứ 5 hàng tuần trên THVL1, bắt đầu từ 25/5/2017.

Thụy Khuê
Ảnh: Quang Định

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI