NS Chí Tâm: 'Tôi vẫn diễn chung với Hương Lan nếu có lời mời'

27/12/2017 - 07:45

PNO - Với những khán giả mến mộ cải lương thập niên 1980, không ai là không biết danh tiếng của vợ chồng nghệ sĩ Chí Tâm-Hương Lan. Ly hôn với không ít nỗi buồn, nhưng theo Chí Tâm, anh vẫn sẵn sàng kết hợp vợ cũ trên sân khấu.

* Lần này về nước, kế hoạch công việc của anh ra sao? Anh có dự định sẽ đón Tết tại Việt Nam sau nhiều năm xa quê?

- Năm nay vợ chồng tôi sẽ lần đầu tiên đón Tết tại Việt Nam sau mấy mươi năm ăn Tết xa nhà. Vì có tính trước kế hoạch về nước nên tôi đã từ chối nhiều show diễn ở hải ngoại để dành thời gian cho các sự kiện trong nước. Tôi sẽ ở Việt Nam đến hết ngày 15/3 rồi mới trở lại Mỹ. Hiện tại lịch diễn của tôi tại Việt Nam đã khá kín, các đơn vị sản xuất chương trình và nhà đài khi hay tin tôi về nước đều vồn vã mời show.

NS Chi Tam: 'Toi van dien chung voi Huong Lan neu co loi moi'

Nghệ sĩ Chí Tâm vui mừng hội ngộ NSND Bạch Tuyết trong lần về nước ăn Tết lần đầu tiên sau nhiều năm xa quê

* Việc nhận lời tham gia diễn xuất lần đầu tiên vai Võ Minh Thành thay vì đảm nhận vai Võ Minh Luân từng quen thuộc với khán giả trong vở cải lương Đời cô Lựu, cảm xúc của anh như thế nào? 

- Tôi cảm thấy rất vui khi nhận được lời mời tham gia vở cải lương Đời cô Lựu và có dịp biểu diễn phục vụ khán giả quê nhà. Trước đây tại Mỹ tôi cũng từng trình diễn vai Võ Minh Luân trong vở tuồng kinh điển này, tuy nhiên ở chương trình sắp tới, tôi sẽ hóa thân thành nhân vật Võ Minh Thành. Dẫu vậy, tôi có xem qua cách diễn xuất cho vai Võ Minh Thành do nghệ sĩ Thành Được và cố nghệ sĩ Thanh Tòng đảm nhận để học hỏi, nên dù chỉ là “bản copy” thôi nhưng tôi tự tin mình vẫn có những nét riêng mang dấu ấn cá nhân, hứa hẹn sẽ mang đến điều thú vị cho khán giả khi đến xem.

NS Chi Tam: 'Toi van dien chung voi Huong Lan neu co loi moi'
 

* Trở về quê hương biểu diễn đúng thời điểm kỷ niệm 100 năm ngành Cải lương Việt Nam, nghệ sĩ Chí Tâm nhìn nhận ra sao về thực trạng cải lương hiện nay so với trước kia?

- Tôi cho rằng việc nhận định cải lương có hồi sinh hay không phụ thuộc vào sự cố gắng của thế hệ nghệ sĩ kế thừa trong tương lai. Ngày nay, sân khấu nói chung và cải lương nói riêng đều bị ảnh hưởng bởi TV show, gameshow giải trí, khiến lượng khán giả ở nhà theo dõi chương trình gia tăng. Bên cạnh đó, để duy trì bộ môn nghệ thuật cải lương thì cần phải bắt nguồn từ sự ảnh hưởng của gia đình. Giả dụ như ông bà, cha mẹ phải thích nghe cải lương thì con cháu mới nghe và thích theo, nếu không giới trẻ sẽ ít có cơ hội tiếp cận, dẫn đến việc buông bỏ bộ môn nghệ thuật này.

Ngoài ra, chất lượng các vở diễn cải lương phải ngày càng được nâng cao để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả mộ điệu. Đồng thời, cải lương cần những đoàn hát, sân khấu phục vụ riêng và có nhiều ưu đãi cho bộ môn nghệ thuật này để mỗi đêm đều có thể sáng đèn chứ nếu kinh phí cho thuê quá cao thì các vở cải lương khó có thể diễn ra đều đặn khi cán cân giữa thu nhập và đầu tư cho mỗi vở tuồng bị mất cân bằng.

Mọi thứ đều cần phải dung hòa, sân khấu phải cần nghệ thuật và ngược lại nghệ thuật cũng không thể bỏ sân khấu. Như ngày xưa, đoàn Kim Chung hợp đồng thuê rạp Olympic trong 50 năm hoặc có những đoàn hát khác ký hợp đồng thuê rạp đến 100 năm để họ có thể ổn định đoàn hát và phát triển cải lương.

Mặt khác, sân khấu cải lương cũng cần có thêm nhiều kịch bản hay để lôi cuốn khán giả và mang đến những “món ăn tinh thần” hấp dẫn người xem.

NS Chi Tam: 'Toi van dien chung voi Huong Lan neu co loi moi'

Nghệ sĩ Chí Tâm và nghệ sĩ Thanh Hằng

* Nhiều khán giả vẫn còn nhớ sự kết hợp đẹp đôi từ trên sân khấu đến đời thường của vợ chồng nghệ sĩ Chí Tâm - ca sĩ Hương Lan. Cuộc chia tay giữa 2 người đã khiến không ít người hâm mộ tiếc nuối. Từng có những bất đồng và không liên lạc với nhau trong nhiều năm liền, vậy ở thời điểm hiện tại mối quan hệ giữa anh và Hương Lan đã được cải thiện hay chưa?

- Thật ra điều này cũng không có gì lớn, dường như khi sống xa nhau thì người ta thường hay xa mặt cách lòng, dẫn đến có những tính cách, tư tưởng không ăn ý với nhau nữa, tuy nhiên trên phương diện nghệ sĩ thì tình cảm giữa chúng tôi vẫn không thay đổi, gặp nhau vẫn chào hỏi. Khi có lời mời tôi và Hương Lan cùng biểu diễn chung với nhau, nếu thuận tiện thì tôi vẫn sẵn sàng tham gia.

* Người vợ hiện tại của nghệ sĩ Chí Tâm có bao giờ bày tỏ sự ghen tuông hay mong muốn anh không đứng chung sân khấu với Hương Lan?

- Vấn đề này thì không có, vợ tôi không phải người không hiểu chuyển và hay ghen tuông. Bà xã tôi hiểu trong nghệ thuật, dù diễn với ai thì suy cho cùng cũng chỉ là diễn xuất mà thôi.

NS Chi Tam: 'Toi van dien chung voi Huong Lan neu co loi moi'

Sau khi ly hôn ca sĩ Hương Lan, Chí Tâm tìm được hạnh phúc bên người vợ thứ hai 

* Sau khi ly hôn, cuộc sống của nghệ sĩ Chí Tâm ra sao và anh làm thế nào để vừa lo được cho bản thân mà vẫn có thể chu cấp kinh tế chăm sóc con chung của hai người?

- Lúc đó tôi sống tại Pháp, còn Hương Lan đưa 2 con sang Mỹ. Thời điểm ấy đời sống kinh tế của tôi khá eo hẹp, tôi vừa đi hát vừa đi làm công nhân cho một hãng điện tử và phải chịu khó chắt chiu, tích cóp để dành tiền chu cấp cho con. Mặt khác, Hương Lan cũng đi diễn nhiều và có thu nhập tốt nên cô ấy không cần thiết lắm phần phụ trợ của tôi nhưng việc này thuộc về bổn phận của mình nên tôi cố gắng lo chu toàn.

Clip nghệ sĩ Chí Tâm bày tỏ sự bức xúc khi cải lương bị gán ghép vào những điều sến sẩm, hoa hòe:

 

Đôi lúc người ngoài nhìn vào rồi thêu dệt nhiều chuyện khiến vấn đề bị quan trọng hóa, chứ lúc đó tôi cảm nhận mọi thứ trôi qua nhẹ nhàng. Bởi khi ấy tôi có cơ may được gặp gỡ quý sư thầy và được tạo điều kiện tham gia trình diễn văn nghệ cho những chương trình của chùa. Việc được sống gần và tiếp thu những bài giảng Phật pháp đã giúp tôi nhìn nhận mọi sự nhẹ lòng cũng như thấy an ủi hơn.

Cuộc đời của tôi buồn cũng có nhưng không nhiều, vì niềm vui vốn dĩ nó đã chẳng kéo dài lâu thì tội gì mình phải buồn nhiều? Thôi thì cứ lấy công việc, bạn bè và nghệ thuật làm niềm vui cho bản thân. Ngày đó tôi cùng nghệ sĩ Minh Tâm, Tài Lương và các anh em nghệ sĩ khác lập nên đoàn hát Năm châu và đoàn Tiếng hát Văn Lang để đi diễn khắp các nước Âu châu phụ cận.

NS Chi Tam: 'Toi van dien chung voi Huong Lan neu co loi moi'

Vợ chồng nghệ sĩ Chí Tâm - Hương Lan thuở còn mặn nồng

* Giữa thời điểm đầy ắp khó khăn từ vật chất lẫn tinh thần như thế, đã khi nào anh nghĩ đến chuyện sẽ trở về Việt Nam sinh sống, nơi anh được khán giả yêu mến và có thể tiếp tục gắn bó cũng như phát triển hơn với nghiệp cầm ca?

- Cũng có đôi lúc tôi nghĩ đến chuyện đó nhưng chắc là nhân duyên chưa tới nên không thành. Bởi tôi vẫn còn một số ràng buộc nhất định tại hải ngoại nên chưa thể về Việt Nam.

* Cuộc chia tay nào cũng để lại hững nuối tiếc và trách móc, anh thì sao?

- Thật ra ngày trẻ thì ai cũng có những nông nổi và tôi cũng không đổ lỗi sự tan vỡ này là do ai hết, tất cả đều là nhân duyên. Là người học Phật, tôi hiểu khi nhân duyên đến đó và hết duyên thì tự động tan rã thôi, miễn làm sao mình đừng thù hằn nông nổi quá, dẫn đến việc làm hại đối phương hay làm những gì ảnh hưởng xấu đến người xung quanh là được.

Nguyên nhân khiến hôn nhân đổ vỡ thì chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ nhất, còn người bên ngoài nhìn vào thường hay đồn đoán rằng do lỗi người này hay lỗi người kia, rồi người này níu kéo người kia... Bây giờ đa phần con người muốn sống vui vẻ thì cần phải lãng quên, thành ra đôi khi chúng ta phải biết quên đi quá khứ.

NS Chi Tam: 'Toi van dien chung voi Huong Lan neu co loi moi'

Vợ chồng nghệ sĩ cải lương Chí Tâm

Giờ đây tôi không muốn nhớ lại là ai níu kéo ai hay người nào làm cho đối phương đau khổ vì mình... tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng đó là sự chọn lựa. Cuộc sống này buồn, vui, sướng hay khổ thì đều do mình lựa chọn và chấp nhận những gì đang có. Còn những gì mình không có được, hãy cứ nghĩ rằng trước đây mình đã không có thì bây giờ có không được thì cũng chẳng sao.

Hiện tại cả tôi lẫn người cũ đều đã có gia đình riêng và cũng như những người bình thường khác thôi, có cặp đôi khi ly dị xong vẫn làm bạn tốt của nhau nhưng cũng có người chia tay xong lại trở nên thù địch với nhau, không còn thân thiết với nhau nữa.

Như trường hợp của một số nghệ sĩ gần đây trong chương trình Sau ánh hào quang đã gây ảnh hưởng đến nhiều người. Hy vọng rằng khán giả đừng nên xem chuyện đời tư của nghệ sĩ là vấn đề quan tâm chính và thêu dệt thêm để đời sống của mọi người đều được yên ổn.

NS Chi Tam: 'Toi van dien chung voi Huong Lan neu co loi moi'
 

* Trong những người con của mình ở cả 2 đời vợ, có ai bộc lộ năng khiếu nghệ thuật và bày tỏ mong muốn sẽ nối nghiệp nghệ sĩ Chí Tâm hay không?

- Thật tiếc là 5 người con tôi (2 trai, 3 gái – PV) đều không đam mê nghệ thuật và cũng không có mong muốn hoạt động trong lĩnh vực này. Tôi cũng cảm thấy buồn đôi chút khi không có truyền nhân nối nghiệp mình ở thế hệ sau nhưng tôi nghĩ tất cả đều là nhân duyên quyết định. Khi tôi chia sẻ suy nghĩ này thì các con đều mắc cỡ và nói rằng, con cảm thấy mình làm chưa tốt nên không dám theo đuổi.

Hiện tại, 2 người con chung của tôi với Hương Lan đều đã trưởng thành, có công việc và cuộc sống ổn định tại Mỹ. Còn 3 người con chung với người vợ hiện tại thì cũng đang tuổi lớn, các cháu chăm chỉ học tập nên tôi cũng yên tâm nhiều. 

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI