Noo Phước Thịnh nên làm gì khi bị kiện?

04/10/2018 - 06:00

PNO - Mấy ngày qua việc nhạc sĩ Zack Hemsey (người Mỹ) đâm đơn khởi kiện ca sĩ Noo Phước Thịnh vì lý do vi phạm bản quyền đã thu hút dư luận, báo giới.

Theo Zack Hemsey, trong MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi phát hành hồi tháng 10/2017 của Noo Phước Thịnh có sử dụng một phần ca khúc The Way mà chưa có được sự đồng ý của chủ sở hữu.

Xoay quanh sự việc này, trên mạng, có nhiều ý kiến trái chiều. Có người còn mượn việc này để biến Noo Phước Thịnh thành “tội đồ” không đáng tha thứ. Nhưng thực ra, câu chuyện bản quyền và vi phạm bản quyền xuất hiện ở các nước phát triển lẫn các nước đang phát triển, nghĩa là nơi văn minh nhất cũng vẫn có tình trạng vi phạm bản quyền.

Noo Phuoc Thinh nen lam gi khi bi kien?
 

Có vô số lý do khiến một ai đó vi phạm bản quyền, cố ý hoặc vô ý, đôi khi do hiểu nhầm, hiểu sai về định nghĩa bản quyền mà vi phạm. Vấn đề là cách ứng xử của người trong cuộc khi gặp việc này như thế nào mà thôi. Có cách xử lý văn minh, có cách xử lý kém văn minh, thậm chí thiếu văn hóa.

Vấn đề của Noo Phước Thịnh và Zack Hemsey hiện nay có thể xử lý bằng cách tự thỏa thuận, hoặc cùng nhau ra tòa, kết quả cuối cùng của tòa thế nào thì cứ như thế mà thực hiện. Nếu Noo Phước Thịnh cố tình chạy trốn hoặc tìm cách chống chế, thì sẽ rất kém văn minh, sẽ ảnh hưởng không tốt về sau này, bởi môi trường hoạt động trên mạng của Noo Phước Thịnh rất rộng, mà MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi là một ví dụ, khi nó gần chạm mốc 30 triệu lượt xem thì “bất ngờ biến mất” vì lý do vi phạm bản quyền.

Giả dụ tòa kết luận Noo Phước Thịnh phải bồi thường số tiền 850 triệu đồng thì phải làm sao? Thì phải dũng cảm chi trả chứ làm sao, vì đời có vay có trả. Gần 10 năm qua, Noo Phước Thịnh là đại diện thương hiệu, hình ảnh và xuất hiện trong hàng chục quảng cáo khác nhau, được trả cát-sê hậu hĩnh, việc tôn trọng bản quyền là đương nhiên.

Giả dụ một nơi nào đó vi phạm bản quyền với Noo Phước Thịnh thì sao? Đương nhiên, Noo Phước Thịnh sẽ được bảo vệ, hoặc phải đấu tranh để đòi lại công bằng, quyền lợi cho chính mình. Nay tới lượt Noo Phước Thịnh bị kiện, thì phải dũng cảm đối diện. Nếu không làm việc này, hình ảnh của Noo Phước Thịnh sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ, làm sao tiếp tục làm đại diện hình ảnh, quảng cáo cho các thương hiệu về sau.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng số tiền 850 triệu đồng mà Zack Hemsey đòi là quá lớn. Điều này thì tự hai người phải thỏa thuận, hoặc tòa sẽ phân xử. Nhưng nếu nhìn ở khía cạnh khác, nơi mà hình ảnh của Noo Phước Thịnh thường gắn liền với sự thành đạt, xe sang, đồ hiệu, cát-sê cao ngất ngưởng… thì việc chấp nhận đóng tiền phạt (con số cuối cùng thế nào chưa rõ) là đương nhiên, không thì còn gì hình ảnh sang trọng, văn minh.

Chưa nói, nếu không vi phạm bản quyền, MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi sẽ không dừng lại ở 30 triệu lượt xem, lợi nhuận mà Noo Phước Thịnh thu về cũng không ít. Khi thực hiện MV với mức đầu tư lớn, rất có thể Noo Phước Thịnh đã được vài nhãn hiệu gắn quảng cáo trong đó. Anh chẳng có lý do gì để cố tình vi phạm bản quyền.

Việc sử dụng một đoạn trong ca khúc The Way mà chưa được sự đồng ý có thể do hiểu sai về bản quyền. Thế nhưng, khi đã bị kiện thì hãy can đảm đối diện với nó, bởi sau nỗ lực ngoại giao hơn 20 năm, Việt Nam và Hoa Kỳ mới thông qua được những nguyên tắc chung về bản quyền giữa hai nước, đặt trong tương quan với các thông lệ quốc tế, việc Noo Phước Thịnh và Zack Hemsey phải tôn trọng là điều đương nhiên.

Như Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI