Ninh Dương Lan Ngọc: Ánh sáng không bao giờ tắt khi niềm tin vẫn còn

30/12/2018 - 12:00

PNO - Khi bước sang những cánh cửa mới, trưởng thành sau những va vấp, Lan Ngọc đã điềm tĩnh, nhẹ nhàng và nghĩ thoáng hơn để có được niềm hạnh phúc bình dị, trọn vẹn.

Nhiều mơ ước, thích rong chơi, tận hưởng niềm vui của cuộc sống theo đúng hình mẫu phụ nữ hiện đại nhưng với Ninh Dương Lan Ngọc, một gia đình hạnh phúc, tròn vẹn vẫn là mục tiêu lớn nhất trong đời.

Gần bước sang ngưỡng 30, Lan Ngọc vẫn trẻ trung, sôi nổi và đầy năng lượng. Vẻ ngoài này đôi lúc đánh lừa người đối diện, khiến người ta có cảm giác cô vô lo. Thật ra, Lan Ngọc nghĩ nhiều và thường bị chi phối bởi những điều nhỏ nhặt. Thế nhưng, đây chỉ là chuyện của quá khứ. Khi bước sang những cánh cửa mới, trưởng thành sau những va vấp, Lan Ngọc đã điềm tĩnh, nhẹ nhàng và nghĩ thoáng hơn để có được niềm hạnh phúc bình dị, trọn vẹn.

Ninh Duong Lan Ngoc: Anh sang khong  bao gio tat khi niem tin van con

Không đòi hỏi thành công mỹ mãn

Phóng viên: Từ 20 đến 30 tuổi là thời gian để rong chơi, từ 30 trở đi là lúc để định hình sự nghiệp. Khi bước gần cột mốc này, chị đã có sự chuẩn bị nào chưa?

Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc: Những gian truân, khó khăn buổi đầu tôi đã trải qua gần hết. Nay khi chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa 30, việc định hình sự nghiệp thực sự quan trọng. May mắn, lần hợp tác này tôi gặp được đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân. Hai anh đã xây dựng cho tôi vai diễn ở độ tuổi gần đúng với tôi ngoài đời thực. Tôi hiểu hơn về chính mình, nhìn rõ hơn con đường cần đi và những gì cần làm. 

Nếu nói trong thời gian tới phải tạo ra những điều hoành tráng, to lớn cho sự nghiệp, chắc chắn tôi không thể. Nhưng tôi hiểu năng lực mình đến đâu để hoàn thành những mục tiêu trong 5 năm tới. Năm năm sẽ không khó để một diễn viên khẳng định mình nếu bạn nghiêm túc và có năng lực thực sự.

Tôi không đòi hỏi mình phải thành công mỹ mãn hay trở thành một ngôi sao sáng nhất. Tôi chỉ muốn mình được đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, vui cũng được, buồn cũng chẳng sao, để sau này nhìn lại sẽ không hối hận. Trước mắt là thế, 5 năm tiếp nữa sẽ là một chặng đường khác, nhiều suy nghĩ, mơ ước hơn.

Ninh Duong Lan Ngoc: Anh sang khong  bao gio tat khi niem tin van con

* Ở mảng thị trường, có vẻ chị đã khá thành công, nhưng để khẳng định năng lực đường dài hẳn phải có một phim nghệ thuật đúng nghĩa trong sự nghiệp diễn xuất?

- Phim nghệ thuật tốt cho diễn viên vì sẽ tôi luyện cho bạn khả năng diễn xuất tốt. Đây cũng là nơi để diễn viên có thể khẳng định năng lực. Tôi đã có những dự định cho mình nhưng không phải thời điểm này.

Khán giả bây giờ phần đông vẫn đang tìm đến phim ảnh với nhu cầu giải trí. Trong khi đó, diễn viên buộc phải chứng minh năng lực, chớp lấy cơ hội khi có thể. Diễn viên hiện vẫn đang đi tìm khán giả; khi nào ổn định, chuyện làm phim nghệ thuật sẽ được tính tới.

Sẽ chủ động tìm đường khác khi qua thời

* Hai năm gần đây, làng phim ảnh Việt xuất hiện nhiều gương mặt mới xinh đẹp, diễn tốt. Chị có cảm thấy mình cần tăng tốc?

- Mỗi người có một thị trường riêng. Mỗi người cũng có ưu điểm riêng để đạo diễn quyết định lựa chọn. Không lúc này thì lúc khác cũng sẽ có những gương mặt mới xuất hiện. Đây là tín hiệu đáng mừng. Một thực tế hơi buồn: khán giả Việt chọn phim Việt rất ít.

Vậy vì sao chúng ta không nuôi mầm, không tạo điều kiện cho người trẻ hơn để khán giả có niềm tin, có nhiều sự lựa chọn hơn? Không ai trẻ mãi và cũng không ai đứng trên đỉnh cao mãi. Tre già măng mọc là điều hiển nhiên. Tôi không lo sợ chuyện này.

Ninh Duong Lan Ngoc: Anh sang khong  bao gio tat khi niem tin van con

* Nhưng khi đặt phụ nữ gần nhau lại khó tránh khỏi những so sánh, lời ra tiếng vào...

- Tôi đã gần 30 nên không để những lời bàn ra tán vào ảnh hưởng đến mình nữa. Tôi đã có con đường riêng, sự nghiệp riêng. Với màu sắc, năng lực diễn xuất của mình, tôi tin khó để mọi người nhầm lẫn Lan Ngọc với bất kỳ ai ở hiện tại. 

Tôi vẫn luôn nghĩ mình may mắn bởi dù tôi không quá xinh đẹp, tài năng nhưng tổ nghiệp đã sớm ưu ái. Con đường tôi đi đang trải hoa hồng, mà thanh xuân của người phụ nữ thì có hạn, vì sao không dành thời gian để tận hưởng thay vì buồn lòng vì một vài điều tiếng ngoài kia?

Nếu đến một lúc nào đó, Lan Ngọc không còn là cái tên được chú ý, được chọn lựa nữa thì chính mình cũng nên chủ động tìm con đường khác.

* Bề ngoài, trông Lan Ngọc vô tư lắm, điều này đúng chứ?

- Trước kia, tôi suy nghĩ nhiều, hay để tâm, thường bị những điều nhỏ nhặt làm ảnh hưởng đến tâm lý. Tuy nhiên, khi bước vào tuổi 28, 29, tôi nhìn cuộc sống đơn giản hơn. Tôi dung hòa với mọi người xung quanh nhiều hơn. Ngày trước, với tôi, chuyện gì cũng phải đúng, sai rõ ràng nhưng tôi thấy không phải lúc nào người ta cũng hiểu, thông cảm cho mình. Bây giờ, với chuyện gì không đáng, tôi cứ lẳng lặng cho qua.

Ninh Duong Lan Ngoc: Anh sang khong  bao gio tat khi niem tin van con

* Ngoài kia thi thoảng cũng dấy lên những tin đồn không hay lắm về chị như chảnh chọe, hay “diễn”... Chị thường im lặng, kể ra cũng không dễ dàng lắm nhỉ?

- Sóng gió, điều tiếng với nghệ sĩ làm sao tránh được. Nếu đã không tránh được thì tốt nhất nên đối diện để vượt qua. Sự mệt mỏi của nghệ sĩ chúng tôi, chỉ khi là người trong cuộc, bạn mới hiểu hết được. Hào quang không phải dễ tìm và dễ giữ.

Tôi nhìn những người đi trước, những câu chuyện xảy ra trước đó để tìm cách giải quyết hợp lý, tránh những vết xe đổ. Rất may, tôi có những đồng nghiệp, bạn bè có thể kéo mình ra khỏi những thị phi, sân si đó. 

Tôi làm dâu trăm họ, lời nói có sức ảnh hưởng như thế nào, nên nói ở đâu mới hiệu quả là điều luôn phải cân nhắc. Tôi không thích nói về chuyện người khác, cũng không thích dây dưa với đám đông. Tôi từng có một thời gian dài bị trầm cảm chỉ vì quá để tâm đến những điều tiếng như thế. Một lần va vấp đủ đau để tôi mạnh mẽ và khôn khéo hơn.

Đường cùng do mình tạo ra

* Vùi mình trong bóng đêm để đi qua những khó khăn, chị từng chứ?

- Tôi thích ánh đèn vô cùng. Những khi khó khăn nhất, tôi thường đến những nơi thật cao trong thành phố để nhìn những ánh đèn. Ánh sáng không bao giờ tắt khi niềm tin vẫn còn. Vì thế, tôi luôn dặn lòng đừng bao giờ hủy hoại chính hy vọng của mình khi vẫn còn có thể cố gắng.

Đi qua mọi thứ, tôi nhận ra đường cùng là do mình tạo ra chứ không phải do người khác. Năm 23 tuổi, tôi thành công với vai diễn trong Cánh đồng bất tận. Một năm sau đó, tôi không làm được gì. Tôi nghe rất nhiều ý kiến xung quanh và những lời đồn thổi. Tôi không biết đâu là thứ tốt nhất cho mình. Tôi không có ai bên cạnh, cũng chưa có bạn bè trong nghề cho tôi lời khuyên, động viên tinh thần. Tôi vùi mình một chỗ và không tiếp xúc với ai. Nếu ngày đó tôi không đứng dậy được chắc sẽ không có Lan Ngọc của hôm nay.

Ninh Duong Lan Ngoc: Anh sang khong  bao gio tat khi niem tin van con

* Đầu hàng có trong từ điển của riêng chị không?

- Tôi chỉ có thể nói mình luôn cố gắng để vượt qua mọi thứ, chứ không dám khẳng định mình quá mạnh mẽ. Có nhiều việc trong đời xảy ra, bạn chỉ có thể chấp nhận và để chúng đi qua chứ bản thân hoàn toàn bất lực. Có một năm tôi phải đối diện với nhiều chuyện không may, cùng cực đến độ tôi nghĩ bừa thôi cứ chết đi cho xong chuyện, sống mệt mỏi quá. Nhưng đến khi vượt qua được, nhìn lại, tôi thấy sung sướng và hạnh phúc vô cùng, như thể tôi được sống lại một lần nữa.

* Nhưng chắc hẳn một điểm tựa vững vàng thì ai cũng cần để vượt qua “giông bão” chứ?

- Tôi năng động, hướng ngoại, nhưng chuyện buồn lại thường giữ cho riêng mình. Tôi luôn tìm đến bạn bè để trao cho nhau niềm vui, năng lượng tích cực. 

Gia đình luôn ở phía sau và bảo bọc tôi. Những khi gặp chuyện không vui, tôi thường nằm lì trong phòng, mở mắt dậy là có ngay một ly nước cam, một đĩa trái cây hay một loại bánh yêu thích để nhâm nhi và tuyệt nhiên không ai hỏi tôi điều gì cả. Mọi người đã quen như thế rồi. Họ sẽ nói những chuyện vu vơ ngoài cuộc sống: có một bài hát mới, có một điều gì đó hay hay... Ba mẹ lại kêu con gái chở đi ăn một món mới. Những giờ phút đó, nỗi buồn cũng bay đi đâu mất. Hoặc sẽ có những tin nhắn động viên được gửi đến vì mọi người biết sẽ không thể nói chuyện được với tôi...

Mọi buồn đau đổ vỡ đều là trải nghiệm

* Phụ nữ bớt thông minh một chút sẽ dễ sống hơn, phải không?

- Tôi cho rằng hiếm có người đàn ông nào mong muốn người phụ nữ bên cạnh họ thông minh, giỏi giang hơn họ. Nhưng cũng đừng vì thế mà mất hy vọng. Nếu chúng ta vẫn giữ được niềm tin, tôi tin chắc mỗi người sẽ tìm được một người phù hợp, hiểu và chịu gắn bó với mình. Nhưng khi đó, hãy cùng nhau mà bước chứ đừng để người trước, kẻ sau. Tôi thấy phụ nữ ngày nay không chịu phụ thuộc hay nhún nhường nhưng họ biết cách cư xử khéo léo.

Người chồng giỏi việc bên ngoài thường có thiên hướng yêu cầu người phụ nữ phải giỏi việc gia đình. Người đàn ông tế nhị, biết thông cảm sẽ tìm cách đưa bạn đời của mình ra ngoài, cùng nhau thực hiện những việc khác. Tôi nghĩ một cuộc hôn nhân tốt cần sự thông cảm rất nhiều nơi người đàn ông.

Ninh Duong Lan Ngoc: Anh sang khong  bao gio tat khi niem tin van con

* Hy sinh tình yêu cho một mục đích nào đó - như nhân vật Miss Q trong bộ phim Cô nàng lắm chiêu 2 có thực sự thỏa đáng?

- Cuộc sống luôn bất công khi bắt con người phải lựa chọn. Và đôi lúc trong những hoàn cảnh cùng cực nhất, chúng ta buộc phải hy sinh cả sự nghiệp, tình yêu để tồn tại. Quy luật bù trừ đã là sự thật hiển nhiên trong cuộc sống. Bạn không thể nào có tất cả mà không chịu hy sinh. Nếu ai cũng được sống vô tư, vô lo thì thế giới này hẳn sẽ luôn bình yên. Nhưng dĩ nhiên, sự hy sinh nào cũng cần nằm trong những giới hạn có thể chấp nhận.

* Nghệ sĩ yêu nhiều, đổ vỡ lại có thêm chất xúc tác cho nghệ thuật. Nhưng nếu nói đây là cái giá phải trả thì...

- Tôi thấy hơi to tát khi phải nghĩ đó là việc trả giá. Ai trong chúng ta cũng vậy, sẽ thành công với công việc nếu thực sự có năng lực, đam mê. Hiếm thành công nào mà không va vấp. Thế hóa ra ai cũng đang phải trả giá? Điều này có vẻ không hợp lý cho lắm. Cuộc sống ngắn ngủi nên sao ta không nghĩ thoáng hơn cho nhẹ nhàng, dễ chịu. Mọi buồn đau, đổ vỡ đi qua với tôi đều là trải nghiệm cả.

* Nhưng có vẻ chị cũng còn rất “cứng đầu”. Yêu một người phụ nữ như thế hẳn không phải là chuyện dễ với cánh mày râu?

- Yêu một người trẻ con, cứng đầu khá khó chịu nhưng nhiều người đã chấp nhận như thế (cười). Dĩ nhiên, khi yêu phải chấp nhận nhau, cùng nhau thay đổi. Qua một vài đổ vỡ, tôi nhận ra chúng ta chỉ thực sự hạnh phúc khi biết vì nhau để uyển chuyển thay đổi.

* Khi có gia đình, chắc chắn sự nghiệp sẽ bị ảnh hưởng, nhất là với phụ nữ...

- Muốn hay không đều do chúng ta cả thôi. Nếu bạn dám chấp nhận tạm buông sự nghiệp để vun vén hạnh phúc thì bạn sẽ có một gia đình như mình khao khát. Khi không can đảm hoặc còn nhiều tham vọng thì đừng quyết định vội vàng.

Phụ nữ sẽ không bao giờ có được mọi thứ cùng lúc. Tôi từng nghĩ sẽ cố gắng để thay đổi định kiến trên nhưng không làm được. Chuyện gì đến thì tôi đón nhận và tập thích nghi. Đừng bắt phụ nữ phải lựa chọn nữa mà hãy để họ sống tự nhiên, thoải mái. Họ sẽ biết nên viết gì trong những trang đời mình.

Ninh Duong Lan Ngoc: Anh sang khong  bao gio tat khi niem tin van con

* Theo chị, phụ nữ tuyệt vời nhất khi nào?

- Phụ nữ tự tin và đẹp nhất khi sử dụng đồng tiền do chính mình làm ra. Tuy nhiên, tôi không đặt nặng vấn đề tài chính khi yêu nhau bởi khi bạn yêu, dành trọn tình cảm cho đối phương thì không nhất thiết chuyện gì cũng phải rạch ròi. 

* Lan Ngọc ngày đầu 20 và ngày đầu 30 nhìn showbiz vẫn còn màu hồng chứ?

- Tôi vẫn luôn nhìn mọi thứ xung quanh màu hồng. Không cần hoạt động trong làng giải trí, phụ nữ ở bất kỳ đâu cũng vậy, ngày tròn 20 hay lúc kết hôn, sinh con... cũng đều nên đẹp. Ngày trước, tôi không quá để tâm đến ngoại hình và điều đó đã gây nhiều thất bại cho tôi.

Hiện tại, tôi nhận thấy cái đẹp chi phối phụ nữ nhiều lắm. Vẻ ngoài góp phần tạo nên sự tự tin và thành công cho phụ nữ. Hình mẫu tôi rất thích là diễn viên gạo cội Diễm My. Đến giờ, cô vẫn đẹp, thành công, sống vui vẻ, hạnh phúc. Tôi và những người đồng trang lứa đều trẻ hơn, nắm được nhiều bí quyết để sống hạnh phúc thì vì sao lại không nhìn đời màu hồng và tránh những chuyện không đáng để tâm?

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc: Không sẵn sàng để yêu người kém tuổi

Tính tôi trẻ con, thích sôi động và hay nhõng nhẽo nên nếu yêu người kém tuổi nữa thì lấy ai làm người lớn trong mối quan hệ này? Tuy nhiên, mười năm qua, quan điểm của tôi về chuyện yêu đương đã ít nhiều thay đổi. Tôi biết quan tâm, chăm sóc người khác nhiều hơn. Tôi từng buộc đối phương phải nuông chiều mình nhưng rồi tôi nhận ra chính mình cũng phải cho đi thì mới mong nhận lại.

Tôi không tham công tiếc việc như ngày trước nữa mà dành thời gian cho những người yêu thương mình nhiều hơn. Đích đến cuối cùng của tôi vẫn là một gia đình hạnh phúc, tròn vẹn. Giờ đây, tôi muốn có con lắm rồi. Ngày trẻ, tôi rong chơi kiểu khác, có gia đình vẫn sẽ tiếp tục chơi nhưng chơi theo kiểu khác nữa (cười). Tôi thích người chân thành và mang lại cho tôi nhiều cảm xúc.

Thành Lâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI