Những siêu phẩm kinh dị châu Á khiến Hollywood phải mua bản quyền làm lại

29/10/2019 - 07:57

PNO - Mang nhiều đặc tính phương Đông, những siêu phẩm kinh dị cho mùa Halloween này từng chinh phục khán giả toàn cầu. Sự thành công của chúng khiến giới sản xuất Hollywood phải mua bản quyền thực hiện lại.

1. Ringu - Vòng tròn oan nghiệt (Nhật Bản - 1998)

Ringu nằm trong top những phim kinh dị hay nhất của lịch sử điện ảnh Nhật Bản, cho đến nay, vẫn chưa có đối thủ soán ngôi. Ringu dựa trên tiểu thuyết của Koji Suzuki. Ngay khi ra mắt năm 1998, bộ phim của đạo diễn Hideo Nakata đã tạo nên “cơn địa chấn” phòng vé không chỉ tại Nhật Bản mà nhiều quốc gia khác.

Phim thu về hơn 137 triệu USD với mức kinh phí đầu tư 1,2 triệu USD. Cùng lúc với Ringu, nhà sản xuất tung phần tiếp theo của Ringu có tên Rasen ra rạp để tăng hiệu ứng truyền thông cho phim mở đầu. 

Nhung sieu pham kinh di chau A khien Hollywood phai mua ban quyen lam lai
Hình ảnh ám ảnh trong Ringu 

Không chỉ thành công về phòng vé, nội dung của Ringu được các nhà làm phim quốc tế chọn làm lại. Trong đó, chính nhà sản xuất cũng tiếp tục khai thác Ringu, Rasen bằng các phần phim tiếp theo có tên Ring 2 (1999), Ring 0: Birthday (2000) và một phiên bản truyền hình Ring: The final chapter (ra mắt 1999).

Năm 2002, Ringu đã được Walter F.Parkes và Laurie MacDonald chọn sản xuất. Vai trò đạo diễn được giao cho Gore Verbinski.

Trong phiên bản Mỹ, phim mang tên The Ring và trở thành tác phẩm hái ra tiền với doanh thu "khủng" hơn 249 triệu USD – là một trong những tác phẩm kinh dị có doanh thu cao nhất thời điểm đó. The Ring là phần mở đầu cho loạt phim mang mác American Ring gồm The Ring two (2005) và Rings (2017).

Nhung sieu pham kinh di chau A khien Hollywood phai mua ban quyen lam lai
Những chi tiết nhỏ nhất cũng gây ám ảnh

Ngoài ra, sự thành công của The Ring mở đường cho xu hướng làm lại phim kinh dị của châu Á, mà sau đó, các phim The Grudge, Dark Water, Pulse, One Missed call, The eye, Shutter, Mirrors, The Uninvited đều là bản làm lại.

Nội dung Ringu kể về một cuốn băng video bí ẩn khiến ai đã từng xem đều vướng lời nguyền chết chóc sau 7 ngày. Một nữ phóng viên vô tình biết đến sự việc và lấn sâu vào điều tra. Tuy nhiên, điều đáng buồn là cô, chồng và con trai bằng một cách vô tình hay có chủ đích đều đã xem qua cuốn băng. Trước khi lời nguyền trở thành sự thật, những người biết trước kết cục sau cùng đều cố gắng tìm lời hoá giải.

Trong phim, hình ảnh người phụ nữ mặc bộ đầm trắng, tóc che phủ mặt mỗi lần xuất hiện đều khiến người xem sợ hãi. Diễn xuất của Nanako Matsushima trong vai nữ phóng viên được khen ngợi.

2. A tale of two sisters - Câu chuyện hai chị em (Hàn Quốc - 2003)

A tale of two sisters ra mắt vào năm 2003, được xem là một trong những bộ phim kinh dị thành công nhất của Hàn Quốc. Bộ phim nhận được giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim Fantasporto, Bồ Đào Nha. Phim do đạo diễn Kim Ji Won thực hiện với sự tham gia của Moon Geun Young và Im Soo Jung trong vai 2 chị em.

Nhung sieu pham kinh di chau A khien Hollywood phai mua ban quyen lam lai
A tale of two sisters, dù không nhiều cảnh chết chóc, máu me nhưng sức ám ảnh cực kỳ lớn

Sự thành công của A tale of two sisters được lý giải một phần đến từ kịch bản phim dựa trên nội dung câu chuyện dân gian có tên Jangwha và Hongryun của Hàn Quốc. Trước khi đạo diễn Kim Ji Won thực hiện bản phim ra mắt vào năm 2003, cốt truyện này đã được dựng/lấy cảm hứng cho nhiều bản phim ra mắt vào năm 1924, 1936, 1956, 1962 và 1972.

Qua bàn tay nhào nặn của đạo diễn Kim Ji Won, A tale of two sisters trở thành bộ phim kinh dị đáng sợ dù không nhiều cảnh máu me, không nhiều chết chóc nhưng sở hữu những “cú đánh” tâm lý mạnh.

Phim kể về cuộc sống của 2 chị em Soo Mi (do Im Soo Jung thủ vai) và Soo Yeon (Moon Geun Young). Cả 2 trở về nhà sau một thời gian dài phải điều trị tại bệnh viện tâm thần và bất ngờ thấy sự xuất hiện của mẹ kế trong nhà. Người bố nhu nhược, không có tiếng nói trong gia đình càng khiến chị em Soo Mi và Soo Yeon khó chịu. Tuy nhiên, nếu Soo Mi tìm cách chống đối thì Soo Yeon luôn trong trạng thái sợ hãi khi đối mặt với mẹ kế.

Nhung sieu pham kinh di chau A khien Hollywood phai mua ban quyen lam lai
2 diễn viên Im Soo Jung và Moon Geun Young vào vai chị em Soo Mi - So Yeon sau nhiều lời từ chối của một số nữ diễn viên khác vì kịch bản phim quá ám ảnh

Những câu chuyện rùng rợn bắt đầu diễn ra trong gia đình mà không ai có thể lý giải. Cho tới khi sự thật được vén màn, mọi chi tiết bí ẩn được cài cắm tạo bất ngờ lớn. Tới đây, sự sống và cái chết trở nên nhập nhằng, thậm chí nhiều nhân vật chỉ tồn tại trong nỗi ám ảnh, dằn vặt của người còn sống.

Sau 6 năm ra rạp, A tale of two sisters được đạo diễn người Mỹ - Guard Brothers chọn làm lại với cái tên The Uninvited vào năm 2009. Bộ phim thu được hơn 40 triệu USD, và nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Theo bài viết trên Variety, The Uninvited được giới chuyên gia nhận xét là thiếu kịch tính, không đủ sức gây ám ảnh như bản gốc. Đặc biệt ở phần mở đầu, các nhà bình luận cho rằng bản làm lại không ấn tượng.

3. Ju-on: The Grudge (Nhật Bản - 2002)

Ju-on: The Grudge là bộ phim kinh dị Nhật, ra mắt năm 2002. Bộ phim được viết kịch bản và đạo diễn bởi Takashi Shimizu. Ju-on: The Grudge là phần thứ 3 trong series Ju-on nhưng là lần đầu phim được chiếu rạp, 2 phần trước được phát hành video.

Nhung sieu pham kinh di chau A khien Hollywood phai mua ban quyen lam lai
Nữ diễn viên Megumi Okina trong phim, trước khi bị vướng lời nguyền

Bộ phim xoay quanh cái chết của nữ chính Kayako. Cô không có tuổi thơ như bạn bè cùng trang lứa khi mẹ cô là một thầy phù thuỷ, dùng con gái để phục vụ cho một số hành vi tâm linh. Kayako lớn lên trong sự ghẻ lạnh. Cô đem lòng yêu đơn phương 1 chàng trai. Về sau, Kayako có chồng, sinh con nhưng không ngờ một ngày, người cô yêu đơn phương lại trở thành thầy giáo của con trai.

Những hành vi vụng trộm của Kayako khiến người chồng hiện tại điên tiết, anh hạ sát dã man người vợ của mình. Linh hồn không được siêu thoát, Kayako ám căn nhà của mình, tìm cách giết bất cứ ai bước vào dù chỉ một lần. Hình ảnh Kayako trong bộ đồ bê bết máu, mái tóc rối xoã dài, đôi mắt rướm máu gây ám ảnh cho người xem.

Nhung sieu pham kinh di chau A khien Hollywood phai mua ban quyen lam lai
Màn xuất hiện của Kayako luôn tạo được bất ngờ trong phim

Năm 2004, Sony Pictures Entertainment đã phát hành The Grudge - bộ phim làm lại  từ Ju-on: The Grudge. Bộ phim kiếm được 187 triệu USD so với 10 triệu USD kinh phí đầu tư. Sau The Grudge, nhà sản xuất tiếp tục làm phần 2 vào năm 2006, phần 3 vào 2009 và một phần phim mới dự kiến được phát hành vào năm 2020.

4. Shutter (Thái Lan – 2004)

Điện ảnh Thái Lan ở thể loại kinh dị xem Shutter là một thành công đáng kể. Shutter do đạo diễn Banjong Pisanthanakun thực hiện đã thuyết phục không chỉ khán giả trong nước mà toàn thế giới.

Phim kể về những điều kỳ bí mà Jane và bạn trai – nhiếp ảnh gia Tun nhìn thấy sau khi họ gây tai nạn nhưng bỏ chạy khỏi hiện trường. Sau tai nạn, trong những bức ảnh họ chụp đều thấy sự xuất hiện của một hồn ma trên ảnh.

Cả hai nghĩ bóng trắng kia là của cô gái bị chiếc xe của cặp đôi tông phải hôm trước. Những điều kỳ quái xảy ra sau đó thôi thúc Jane đi tìm sự thật và những gì cô tìm được càng khiến câu chuyện đi vào bế tắc, ám ảnh bởi không chỉ tai nạn, quá khứ của Tun cũng thật đáng sợ.

Nhung sieu pham kinh di chau A khien Hollywood phai mua ban quyen lam lai
Trong Shutter, tai nạn chỉ là cái cớ để những sự thật rùng rợn trong quá khứ được khơi lại

Sự xuất sắc của Shutter buộc các nhà làm phim quốc tế phải mua bản quyền để tái sản xuất. Không phải 1 mà 3 bản làm lại Shutter có tên Sivi (2007), Shutter (2008), Click (2010) đều được đón nhận và thu về doanh thu cao. Trong đó, Shutter 2008 được sản xuất tại Mỹ còn 2 phiên bản còn lại do nhà sản xuất Ấn Độ thực hiện.

5. The eye (Hồng Kông hợp tác Singapore – 2002)

The eye còn được gọi là Seeing ghosts là bộ phim kinh dị hợp tác giữa Hồng Kông – Singapore năm 2002 do Pang brothers sản xuất. Sau khi ra mắt, The eye được thực hiện 2 phần tiếp theo với cùng tên gọi. Chưa kể, có 3 phiên bản làm lại The eye bao gồm Adhu (2004) và Naina (2005) của Ấn Độ, bản thứ 3 do nhà làm phim của Hollywood thực hiện, ra mắt năm 2008 với sự tham gia của Jessica Alba.

The eye là câu chuyện của nữ nghệ sĩ violin - Mun, 20 tuổi. Mun bị mù từ năm 2 tuổi. Sau ca ghép giác mạc, những tưởng cuộc sống của Mun màu sắc hơn, vui vẻ hơn nhưng không ngờ, những gì cô nhìn thấy sau đó là điềm báo của sự chết chóc.

Mun tìm đến gia đình của Ling – người đã cho cô giác mạc. Ling là người có khả năng ngoại cảm, do đó, những gì Mun nhìn thấy chính là điều mà Ling từng thấy.

Nhung sieu pham kinh di chau A khien Hollywood phai mua ban quyen lam lai
Hình ảnh quảng bá cho The eye phiên bản 2002

Và hơn thế nữa, trước lúc tự tử, Ling đã cảnh báo mọi người về một thảm hoạ nhưng mọi người cho điều đó là điên rồ. Họ xua đuổi Ling. Đến khi thảm hoạ xảy ra thật, Ling thấy có lỗi với những người đã chết.

Đến Mun, khi nhìn cuộc sống qua đôi mắt của Ling, cô nhìn thấy những điều tương tự. Mun từng cố gắng thông báo về một thảm hoạ nhưng cũng không ai tin tưởng. Tai nạn ập đến và chính Mun cũng gặp nạn. Những mảnh vỡ thuỷ tinh đã cướp mất ánh sáng mà Mun vừa được cho sau gần 20 năm sống trong mù loà.  

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI