'Những người lạ' ở 'Con ma nhà họ Hứa'

04/05/2018 - 06:00

PNO - 'Con ma nhà họ Hứa' không làm người xem giật mình bởi những tiếng la chát chúa hay âm thanh mở hết âm lượng. Nỗi sợ hãi như một ám ảnh bởi không khí u tịch, liêu trai và lối dẫn dắt ma mị.

Từ ngày Quỳnh, con dâu nhà họ Hứa đột ngột qua đời, căn biệt thự của gia đình Hứa Minh Nhân bắt đầu xuất hiện nhiều hiện tượng kỳ lạ. Thỉnh thoảng ngôi nhà lại vang lên tiếng đàn violon réo rắt. Gia nhân hay phát hiện những âm thanh lạ trong phòng thờ Quỳnh và cả cái bóng trắng thoắt ẩn thoắt hiện…

Được viết dựa theo những giai thoại truyền miệng trong dân gian về những bí ẩn ở một ngôi biệt thự tại Sài Gòn trước năm 1975, nhưng Con ma nhà họ Hứa (ĐD Quốc Thịnh - Tuyết Mai) lại đặt một góc nhìn, một cách lý giải khác cho những hiện tượng kỳ bí đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

'Nhung nguoi la' o 'Con ma nha ho Hua'

Biệt thự họ Hứa từng đầy ắp tiếng cười hạnh phúc

Ngay khi Con ma nhà họ Hứa vừa lên sàn tập, thông tin sân khấu Hoàng Thái Thanh dựng kịch ma đã khiến không ít người tò mò, ngạc nhiên  bởi Hoàng Thái Thanh vốn là địa chỉ quen thuộc của những vở diễn đề tài tâm lý xã hội. Nhưng xem Con ma nhà họ Hứa sẽ thấy Hoàng Thái Thanh không hề dao động với phong cách của mình. Sự thay đổi chỉ là tìm một cách kể mới cho những câu chuyện vẫn luôn đầy ắp chữ tình.

Ngoài hai cha con Hứa Minh Nhân, Hứa Minh Trọng, ngôi biệt thự của gia đình họ Hứa chỉ là những mảnh rời lắp ghép: bà Ngọc là em gái  người vợ quá cố của ông Hứa Minh Nhân, chị gái mất, nhưng bà vẫn sống trong ngôi nhà đó để lo lắng chăm sóc cho cháu và anh rể; Quỳnh - vợ Trọng vốn là con người bạn thân của bà Ngọc, từ ngày bạn mất, bà Ngọc cưu mang Quỳnh và yêu thương cô như con ruột; Ngọc và Trọng yêu thương nhau rồi nên vợ nên chồng...

'Nhung nguoi la' o 'Con ma nha ho Hua'

Bảy Dúi - thêm một vai diễn hay của DV Quốc Thịnh trên SK Hoàng Thái Thanh

Bao nhiêu năm biệt thự họ Hứa yên bình và hạnh phúc bởi tình yêu thương các thành viên dành cho nhau, bất kể họ là ruột thịt hay chỉ là những người dưng cùng chung sống dưới một mái nhà. Mọi sự chỉ thay đổi từ sau cái chết của Quỳnh

Cũng có những hiện tượng lạ lùng không thể giải thích, có bóng trắng với mái tóc đen xoã che kín mặt bất ngờ xuất hiện, có tiếng cánh cửa kẽo kẹt đóng mở ở căn phòng không người ở… nhưng Con ma nhà họ Hứa không làm người xem giật mình bởi những tiếng la chát chúa hay âm thanh đột ngột của tiếng động, âm nhạc… được mở hết âm lượng. Nỗi sợ hãi như một ám ảnh bởi không khí u tịch, liêu trai và lối dẫn dắt ma mị nhưng cũng đầy cảm xúc và những yếu tố bất ngờ.

Bất ngờ hơn nữa ở Con ma nhà họ Hứa là sự xuất hiện của ê kíp sáng tạo vừa rất lạ nhưng cũng rất đỗi thân quen. Tác giả Hoàng Mẫn chính là diễn viên Công Danh, cùng với bộ đôi đạo diễn Quốc Thịnh - Tuyết Mai,  đều là học trò của NSƯT Thành Hội – ĐD Ái Như, cùng gắn với SK Hoàng Thái Thanh từ ngày SK vừa thành lập và trưởng thành từ chính nơi đây trong vai trò diễn viên.  

Lần đầu đảm nhận trọng trách tác giả, đạo diễn ở sân khấu nổi tiếng “khó tính” như Hoàng Thái Thanh nhưng ê-kíp sáng tạo, dưới sự hướng dẫn của thầy cô – NSƯT Thành  Hội và ĐD Ái Như đã đặt được dấu ấn đầu tiên cho chặng đường mới của mình.

'Nhung nguoi la' o 'Con ma nha ho Hua'

Con ma nhà họ Hứa của "những người lạ": Hoàng Mẫn, Quốc Thịnh, Tuyết Mai đã đủ sức chinh phục khán giả

“Bức tranh” của bộ ba dẫu có nhiều gam màu khác biệt: màu nồng ấm của tình yêu, của nghĩa vợ tình chồng, tình cảm gia đình, bạn bè; màu lành lạnh của liêu trai, của những vụ án ly kỳ và cả những vệt màu tươi sáng của những tiếng cười dí dỏm… Nhưng với cách phối màu đầy sáng tạo và sự nối kết hợp lý trong một tổng thể chung, Con ma nhà họ Hứa đã đủ sức chinh phục và dẫn dắt những cung bậc cảm xúc khác biệt cho khán giả.

Không chỉ là tác giả, DV Công Danh còn đảm nhận vai Hứa Minh Trọng với áp lực phải làm được điều khác biệt so với chính mình, bởi là tác giả, hơn ai hết anh sẽ phải hiểu và tìm được sự đồng cảm với những “đứa con tinh thần” của mình.

“Khi viết kịch bản, tôi hình dung nhân vật theo diễn tiến của mạch kịch. Nhưng khi trở lại với vai trò DV trong chính kịch bản của mình mới thấy Trọng chỉ có một màu buồn đau. Có lúc ngỡ đã tìm được “chìa khoá” cho mình thì lại bị đạo diễn chuyển sang hướng khác, do trên nền kịch bản đó, đạo diễn lại đặt một góc nhìn khác, theo cách nghĩ của đạo diễn. Cũng có tranh luận, cũng có áp lực… để vượt qua được mọi thứ, cả tôi và đạo diễn đều phải tìm cách dung hoà bởi "điểm đến cuối cùng" là hiệu quả của vở diễn" – Công Danh chia sẻ

'Nhung nguoi la' o 'Con ma nha ho Hua'

Vừa là tác giả, DV Công Danh cũng đảm nhận một vai diễn quan trọng của vở

Với Bảy Dúi, một gia nô trong biệt thự họ Hứa, Quốc Thịnh đã có thêm một vai diễn rất hay trên SK Hoàng Thái Thanh. Duyên dáng, tung tẩy khi hoá thân thành nhân vật, sự xuất hiện của Bảy Dúi luôn mang lại cho người xem những tiếng cười thú vị. Bảy Dúi một lần nữa đã khẳng định sự trưởng thành, bản lĩnh và khả năng làm chủ sân khấu của Quốc Thịnh, một gương mặt chuyên trị các vai hài ở SK Hoàng Thái Thanh.

Bên cạnh bộ ba tác giả, đạo diễn “mới toanh”, Con ma nhà họ Hứa còn trình làng hai gương mặt DV mới trên SK Hoàng Thái Thanh là Phương Trâm (vai Như Quỳnh) và Kim Hải (vai thanh tra Bách Phát). Cùng với Uất Kim Hương (vở Hồi xưa biển ngọt) và Bảo Anh (vở Sài Gòn có một ngã tư), Phương Trâm, Kim Hải hứa hẹn sẽ là một thế hệ diễn viên mới của Hoàng Thái Thanh.

Con ma nhà họ Hứa còn có sự tham gia của các DV: NSƯT Thành Hội, Ái Như, Thế Hải, Phượng Anh, Tấn Đạt, La Min Du… Đang diễn tại SK Hoàng Thái Thanh, 139 Bắc Hải, Quận 10.

         Bài, ảnh: Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI