Những ngôi sao bước vào đường đua chính trường

10/02/2019 - 11:00

PNO - Trước khi đảm nhận những vai trò quan trọng trong chính phủ hoặc đứng ra tranh cử, họ đều từng nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực thuộc môi trường giải trí.

Công chúa Thái Lan, ngôi sao truyền thông - Ubolratana Rajakanya

Sau gần 5 năm kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014 lật đổ thủ tướng Yingluck Shinawatra, cuộc tổng tuyển cử sắp tới đây của Thái Lan đang nhận được sự quan tâm đặc biệt và ngày càng trở nên gay cấn khi đảng Thai Raksa Chart công bố công chúa Ubolratana Rajakanya là ứng cử viên cho cuộc bầu cử thủ tướng. Công chúa năm nay 68 tuổi, là chị gái của vua Maha Vajiralongkorn. Bà là con gái đầu lòng của nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej và hoàng hậu Sirikit.

Nhung ngoi sao buoc vao duong dua chinh truong
Công chúa Thái Lan - Ubolratana Rajakanya.

Công chúa Ubolratana Rajakanya được đánh giá thông minh, tài giỏi. Bà từng tốt nghiệp ngành toán học năm 1973 tại Viện Công nghệ Massachusetts nổi tiếng của Mỹ. Sau đó, bà lấy bằng thạc sĩ ngành y tế công tại Đại học California ở Los Angeles.

Năm 1972, công chúa từ bỏ thân phận hoàng gia để kết hôn cùng người bạn học và chuyển sang định cư tại Mỹ. Năm 1998, cuộc hôn nhân này tan vỡ, công chúa Ubolratana Rajakanya chuyển về Thái Lan sinh sống khoảng 3 năm sau đó. 

Không được khôi phục hoàn toàn thân phận hoàng tộc nhưng bà vẫn được tham gia thực hiện nhiều nghi lễ của hoàng gia. Năm 2003, công chúa xuất hiện trên truyền hình và tham gia nhiều phim sau đó. Bà cũng có chương trình riêng mang tên Để trở thành biến số số một, trong đó công chúa giữ vai trò dẫn chương trình, đưa ra những bài học, lời khuyên để định hướng cho người trẻ. Bà cũng tham gia vào lĩnh vực âm nhạc. Thân phận hoàng gia giúp sức ảnh hưởng của công chúa Ubolratana Rajakanya ngày càng mạnh mẽ, trên cả mạng xã hội. Bà được xem là một ngôi sao truyền thông tại Thái Lan.

Nhung ngoi sao buoc vao duong dua chinh truong
Việc đề cử công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya tranh chức thủ tướng được xem là "cơn địa chấn" trên chính trường Thái Lan.

Việc công chúa Ubolratana Rajakanya đứng ra tranh cử được xem là cơn địa chấn trên chính trường Thái Lan. Đây là lần đầu tiên một thành viên của hoàng tộc đứng ra tranh cử. Vua Maha Vajiralongkorn cho rằng việc này là không phù hợp, vi hiến.

Trên tài khoản Instagram cá nhân, công chúa Ubolratana cho biết: “Tôi từ bỏ tước hiệu hoàng gia và sống như một dân thường. Tôi chấp thuận đề cử của đảng Thai Raksa Chart làm ứng cử viên thủ tướng nhằm thể hiện quyền lợi và sự tự do mà không có bất kỳ đặc quyền nào so với các công dân Thái Lan khác trong khuôn khổ quy định của hiến pháp”.

Chiều 9/2, đảng Thai Raksa Chart tuyên bố sẽ tuân lệnh nhà vua và không tiếp tục giới thiệu công chúa ứng cử.

Cố tổng thống Mỹ - Ronald Reagan

Trong lịch sử, thành công trong việc từ một ngôi sao trở thành chính trị gia không thể không nhắc đến Ronald Reagan, tổng thống thứ 40 của Hoa Kỳ. Ông sinh năm 1911 tại bang Illinois. 

Ông tốt nghiệp cử nhân ngành kinh tế và xã hội học tại Đại học Eureka. Sau đó, ông chuyển đến tiểu bang Iowa để làm việc trong vai trò phát thanh viên. Năm 1937, ông đến thành phố Los Angeles bắt đầu sự nghiệp điện ảnh, là diễn viên truyền hình. Ông được một công ty điện ảnh ký hợp đồng trong 7 năm. Vai diễn đầu tiên của ông là trong phim Love is on the air năm 1937. Đến năm 1939, ông đã tham gia được 19 phim. Năm 1941, Ronald Reagan được các rạp phim tại Mỹ bầu chọn đứng thứ năm trong những diễn viên trẻ được yêu thích ở Hollywood.

Nhung ngoi sao buoc vao duong dua chinh truong
Cố tổng thống Mỹ - Ronald Reagan.

Một số bộ phim nổi bật của ông gồm có: Knute rockne, All American (1940), Kings row (1942), Bedtime for Bonzo (1951)… Trong đó, vai diễn mà cố tổng thống yêu thích nhất là trong phim Kings row. Nhiều nhà phê bình cũng cho rằng đây là vai diễn hay nhất của ông. Tuy nhiên, vai diễn này bị một nhà phê bình của New York Times lên án.

Sau đó, Ronald Reagan làm chủ tịch liên đoàn lao động Screen Actors Guild. Tiếp theo, ông trở thành người phát ngôn cho công ty General Electric (GE). Đây cũng là khoảng thời gian Ronald Reagan bắt đầu tham gia chính trị. Ban đầu ông theo đảng Dân chủ nhưng sau đó chuyển sang đảng Cộng hoà vào năm 1962. 

Nhung ngoi sao buoc vao duong dua chinh truong
Ronald Reagan trong phim Kings row.

Năm 1966, ông thắng cử thống đốc tiểu bang California (tuyên thệ nhậm chức ngày 2/1/1967) và tái đắc cử vào năm 1970. Tuy nhiên, trong 2 lần chạy đua tìm đề cử của đảng Cộng hoà để tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 1968 và 1976, ông đều thất bại.

Không nản lòng, ông đạt được mục tiêu mong muốn trở thành ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hoà và trở thành tân tổng thống năm 1980. Ông tái đắc cử lần nữa vào năm 1984. Trong nhiệm kỳ đầu tiên, ông thoát chết trong một vụ ám sát. Trong 2 nhiệm kỳ, Ronald Reagan đã có những chính sách tích cực về kinh tế, đề cao tự do cá nhân nhưng còn để lại nhiều tranh cãi trong nhiệm kỳ thứ hai, chủ yếu liên quan về đối ngoại.

Ronald Reagan rời ghế tổng thống năm 1989. Năm 1994, ông bị mất trí nhớ. Tổng thống thứ 40 của Mỹ qua đời vào năm 2004.

Diễn viên Arnold Schwarzenegger

Arnold Schwarzenegger sinh năm 1947 tại Áo. Từ nhỏ, nam diễn viên đã chơi nhiều bộ môn thể thao như cử tạ, thể hình, bóng đá… Cha của Arnold Schwarzenegger muốn ông trở thành sĩ quan cảnh sát trong khi mẹ lại mong muốn ông tham gia vào thương trường. 

Năm 1968, ông sang Mỹ và bắt đầu nghiệp diễn xuất. Tuy nhiên, rào cản ngôn ngữ, đặc biệt cách phát âm đã khiến Arnold Schwarzenegger gặp nhiều hạn chế. Với lợi thế về thể hình và kinh nghiệm luyện tập thể thao trước đó, ông hoạt động chủ yếu như một vận động viên. Năm 1970, con đường điện ảnh của Arnold Schwarzenegger bắt đầu với vai diễn đầu tiên trong Hercules ở New York. Trong sự nghiệp, Arnold Schwarzenegger đã tham gia rất nhiều phim trong khoảng hơn 30 năm.

Một số phim thành công có thể kể đến của ông như: Stay hungry (1976, giúp Arnold Schwarzenegger nhận giải Quả cầu vàng cho ngôi sao mới xuất sắc), Conan the Babarian (1982, đạt doanh thu kỷ lục), The terminator (1984), Commando (1985), Raw deal (1986), The running man (1987), Red heatTwins (1988)…

Nhung ngoi sao buoc vao duong dua chinh truong
Arnold Schwarzenegger đã có những thành tựu rực rỡ trong sự nghiệp phim ảnh trước khi tham gia chính trường.

Trong thập niên 80, những phim về người hùng cơ bắp khá được ưa chuộng nên Arnold Schwarzenegger có nhiều cơ hội thuận lợi để trở thành ngôi sao có sức ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, cuối thập niên 90 và những năm đầu 2000, các phim mà Arnold Schwarzenegger tham gia đều không thành công như kỳ vọng. Arnold Schwarzenegger cũng được gắn sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood.

Arnold Schwarzenegger là thành viên của đảng Cộng hoà. Cuối năm 1999, trong một cuộc phỏng vấn với Talk khi được hỏi về khả năng tham gia tranh cử, nam diễn viên cho biết đó là nguồn năng lượng ông luôn cảm nhận được từ bên trong mình. 

Tháng 10/2003, Arnold Schwarzenegger đắc cử trong cuộc bầu cử miễn nhiệm để thay thế vị thống đốc bang California khi đó là Gray Davis. Sau khi hết nhiệm kỳ này, ông tái đắc cử vào năm 2006. Ông là thống đốc bang California thứ hai là người ngoại quốc, sau John Downey vào năm 1862. Trong nhiệm kỳ đầu, thời gian đầu ông làm khá tốt các nhiệm vụ và được ủng hộ nhưng về sau bị vướng nhiều sự phản đối từ các nghiệp đoàn lớn mạnh. 

Arnold Schwarzenegger không đủ điều kiện tham gia tranh cử tổng thống Mỹ vì không sinh ra tại quốc gia này.  

Nam diễn viên, đạo diễn - Clint Eastwood 

Clint Eastwood sinh năm 1930 tại California, Mỹ. Ông là nam diễn viên, đạo diễn nổi tiếng bậc nhất Hollywood. Trong sự nghiệp kéo dài hơn 6 thập kỷ, Clint Eastwood đã tham gia diễn xuất, đảm nhận vai trò đạo diễn cho hơn 70 phim. Ông cũng đã nhận được hơn 20 đề cử cho cả giải và . 

Ông đã nhận được 4 giải Oscar cho vai trò Đạo diễn xuất sắc nhấtPhim xuất sắc nhất: Unforgiven (1995), Million dollar baby (2004). Tại LHP Cannes 2017, Clint Eastwood tuyên bố sẽ trở lại việc diễn xuất sau thời gian dài làm đạo diễn, NSX phim. Ở tuổi gần 90, Clint Eastwood vẫn chưa muốn về hưu. Trong suốt chặng đường sự nghiệp phim ảnh, Clint Eastwood luôn được đánh giá cao bởi những tác phẩm chất lượng, những vai diễn cá tính, mạnh mẽ, gắn liền với hình ảnh cao bồi. Ông luôn không hài lòng với những thành tích đạt được và luôn muốn tìm tòi cái mới.

Nhung ngoi sao buoc vao duong dua chinh truong
Clint Eastwood có thời gian ngắn hoạt động chính trị đi kèm sự nghiệp điện ảnh rực rỡ.

Clint Eastwood cũng từng có thời gian ngắn tham gia vào chính trường. Năm 1986, ông chạy đua vào ghế thị trưởng thành phố Carnel, California và giành chiến thắng. Ông đảm nhận vị trí này trong 2 năm, khoảng thời gian không quá dài nhưng đủ tạo được dấu ấn. Việc ông độc thoại với một chiếc ghế tạo nên một cú hích lớn tại Hội nghị Quốc gia của đảng Cộng hòa ở Tampa. Việc này đã trở thành một trào lưu chế ảnh gây cười của thế giới.

Diễn viên Glenda Jackson

Glenda Jackson sinh năm 1936 tại Birkinhead, vương quốc Anh. Jackson bắt đầu bước vào kịch nghệ năm 1957 và tham gia điện ảnh từ năm 1963 trong phim . Sau đó, bà trở thành thành viên của đoàn kịch Shakespeare Hoàng gia trong 4 năm.

Jenda Jackson bắt đầu nổi tiếng năm 1969 với vai diễn trong phim Women in love. Vai diễn này cũng mang về cho bà giải Oscar Nữ diễn viên xuất sắc nhất đầu tiên trong sự nghiệp. Năm 1973, bà nhận được giải Oscar thứ hai với vai diễn trong phim A touch of class.

Jenda Jackson nổi tiếng vì sự hy sinh cho nghệ thuật. Bà đã dám cạo trọc tóc để đóng vai nữ hoàng Elizabeth I trong loạt phim truyền hình nhiều tập Elizabeth R. Các học giả nghiên cứu cho rằng vai diễn này thực sự xuất sắc, thể hiện chân thực nhất hình ảnh nữ hoàng. Vai diễn này cũng mang về cho Jenda Jackson 2 giải Emmy trong năm 1972.

Nhung ngoi sao buoc vao duong dua chinh truong
Glenda Jackson

Năm 1974, Jenda Jackson cũng nhận giải Quả cầu vàng cho nữ diễn viên phim ca nhạc/phim hài xuất sắc nhất với vai diễn trong A tpuch of class. Bà cũng nhận giải BAFTA cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Trong 31 năm (1963 - 1994), Jenda Jackson đã tham gia khoảng 50 bộ phim.

Năm 1992, Jenda Jackson rút lui khỏi làng phim ảnh và bắt đầu sự nghiệp chính trị. Nữ diễn viên đại diện đảng Lao động ứng cử và trúng cử vào Hạ nghị viện Vương quốc Anh tại khu vực bầu cử Hampstead and Highgate. Bà trở thành người đại diện cho quận Hampstead và Kilburn tại London trong 22 năm.

Sau cuộc tổng tuyển cử năm 1997, bà được bổ nhiệm làm bộ trưởng thứ yếu trong chính phủ của thủ tướng Tony Blair, đảm nhiệm việc vận tải vùng London. 

Năm 2000, bà trở thành dân biểu trong Hạ nghị viện Vương quốc Anh. Trong sự nghiệp chính trị của mình, Jackson được xem là một chính trị gia cánh tả truyền thống.

Diễn viên Melina Mercouri

Melina Mercouri sinh năm 1920 tại Athens, Hy Lạp. Sau khi tốt nghiệp, Melina Mercouri gia nhập Nhà hát Quốc gia Hy Lạp. Năm 1949, cô có thành công lớn đầu tiên trong nhà hát trong vai Blanche DuBois trong A streetcar named Desire, được viết bởi Tennessee Williams. Sau đó, nữ diễn viên có thời gian chuyển đến Paris để hoạt động. Cô trở lại Hy Lạp vào năm 1953. 

Nữ diễn viên bắt đầu sự nghiệp điện ảnh vào năm 1955 với vai diễn đầu tiên trong bộ phim Stella. Bộ phim này được đánh giá khá cao tại LHP Cannes vào năm 1956.

Bà đã nhận được một đề cử Oscar, 3 đề cử Quả cầu vàng và 2 đề cử giải thưởng BAFTA cho các vai diễn trong sự nghiệp. Nữ diễn viên cũng đã giành được một giải thưởng LHP Cannes cho vai diễn trong bộ phim Never on sunday (1960). Melina Mercouri kết thúc sự nghiệp diễn xuất vào năm 1978 với vai diễn trong A dream of passion. Năm 1992 là lần cuối cùng nữ diễn viên tham gia trình diễn trên sân khấu với vở opera Pylades.

Nhung ngoi sao buoc vao duong dua chinh truong
Melina Mercouri

Sau những biến động về chính trị tại Hy Lạp, Melina Mercouri trở thành thành viên của Nghị viện Hy Lạp năm 1977, sau thất bại năm 1974. Bà trở thành nữ bộ trưởng Bộ Văn hóa Hy Lạp đầu tiên vào năm 1981. Bà giữ chức vụ này trong 2 nhiệm kỳ, kết thúc vào năm 1989. 

Tận dụng sự nổi tiếng và sức ảnh hưởng thuở còn hoạt động trong làng phim ảnh, kịch nghệ, Melina Mercouri đã cố gắng kết nối với những nhà lãnh đạo châu Âu để thúc đẩy sự phát triển của Hy Lạp.

Một trong những thành tựu trong quá trình hoạt động của Melina Mercouri là đề xuất chương trình Thủ đô Văn hóa châu Âu vào năm 1983, sau đó được thành lập bởi Liên minh châu Âu vào năm 1985.

Bà mất vào năm 1994 tại New York vì ung thư phổi.

Nữ diễn viên Bollywood - Jayalalithaa Jayaram

Jayalalithaa Jayaram sinh năm 1948 tại Melukote, quận Mandya, miền nam Ấn Độ. Những năm 60 của thế kỷ XX, Jayalalithaa Jayaram trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực diễn xuất dù ban đầu bà theo nghề khá miễn cưỡng vì để giúp đỡ gia đình. Từ năm 1961 đến 1980, nữ diễn viên đã tham gia đến 140 bộ phim, chủ yếu bằng tiếng Tamil, Telugu và Kannada. 

Nhung ngoi sao buoc vao duong dua chinh truong
Jayalalithaa Jayaram.

Một trong những người bạn diễn thân thiết của Jayalalithaa Jayaram là M. G. Ramachandran (viết tắt là MGR). Năm 1982, khi MGR làm bộ trưởng, Jayalalithaa gia nhập AIADMK - đảng mà ông thành lập. Sự nghiệp chính trị của nữ diễn viên cũng thăng tiến nhanh chóng kể từ cột mốc này, đi kèm những biến động. Năm 1991, bà trở thành nữ bộ trưởng đầu tiên tại Ấn Độ. Nhưng sau 1 nhiệm kỳ, nữ diễn viên bị mất quyền lực vì những tố cáo tham nhũng, lạm dụng chức quyền. Năm 2001, bà trở lại chính trường. Nữ diễn viên qua đời vào tháng 12/2016.

Diễn viên Bollywood - Rajinikanth

Giữa năm 2017, thông tin nam diễn viên nổi tiếng Ấn Độ Rajinikanth chuẩn bị tham gia chính trường cũng gây xôn xao tại quốc gia Nam Á này. Trước đó, Rajinikanth đã có hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh, tham gia khoảng 150 phim.

Nhung ngoi sao buoc vao duong dua chinh truong
Rajinikanth

Với lợi thế có nhiều khán giả, người hâm mộ ủng hộ, các nhà phân tích đánh giá nam diễn viên 69 tuổi có nhiều khả năng thành công trên chính trường. Trong một cuộc trò chuyện vào cuối năm 2017, đầu năm 2018, ông tiếp tục khẳng định việc sẽ tham gia chính trường, xác nhận ý định tham gia cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp bang Tamil Nadu năm 2021 trong tất cả 234 khu vực bầu cử.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI