Những kẻ lắm lời lắm thô thiển!

21/11/2015 - 11:51

PNO - Ra đời không lâu (tháng 6/2015), talkshow Những kẻ lắm lời (Bitches In Town) đã liên tục nhận “bão” chỉ trích vì những lời lẽ kém văn hóa của MC.

Chương trình này cũng chỉ giống hàng vạn clip nhảm khác đang tồn tại trên YouTube (talkshow này chỉ phát trên YouTube), nếu người tung ra những lời khó nghe này không phải là người được khán giả quan tâm như MC Thùy Minh. Công chúng trẻ nhận được gì khi chứng kiến người làm văn hóa mang những lời lẽ kém văn hóa vào môi trường sống?

Với mỗi tuần một số, Những kẻ lắm lời xưng là chương trình nói lên sự thật, “mà sự thật thì thường cay đắng” như lời giới thiệu của ba VJ (video jockey - người dẫn dắt các video clip) chính gồm MC Thùy Minh, stylist Lê Minh Ngọc và blogger Nguyễn Ngọc Thạch.

Chương trình do Thùy Minh viết, với những phụ mục như Gương mặt thân quen bình luận về những sự việc, phát ngôn của nghệ sĩ, Kẻ thù của phim Việt nhận định về phim Việt, Hôm nay mặc xấu bình luận về thời trang xấu của sao Việt… Ngay từ những số đầu, chương trình gây hào hứng với lời khen chê thẳng thắn, tạo sự khác biệt với hàng loạt chương trình ve vuốt, dùng lời có cánh đang nhan nhản khắp nơi.

Nhung ke lam loi lam tho thien!
Ba VJ của Những kẻ lắm lời

Tuy nhiên, sự hứng thú ban đầu của người xem dần chuyển sang phẫn nộ, khi sự nhận định đã vượt quá giới hạn lời phê bình thẳng thắn. Nhận xét về thời trang của ca sĩ Đông Nhi, Lê Minh Ngọc nói: “Để Ông Cao Thắng đứng kế bên là nhìn như bà ngoại Ông Cao Thắng chứ không phải vợ chồng hay tình nhân”, “Nói chung là bà nội này già quá”, “Nhìn vô thấy một vùng đen đen ngay giữa hai h., á lộn hai đùi”.

 Bình luận về việc đi hát của một số gương mặt, Nguyễn Ngọc Thạch cho rằng: “Hồ Vĩnh Khoa chỉ nên lột đồ cho người ta nhìn thôi, không nên đi hát”. Bàn về sự ồn ào quanh chuyện Hồ Ngọc Hà với “đại gia”, blogger này phát ngôn: “Nói chung là đèn nhà ai nấy sáng, h. nhà ai nấy lo”…

Đỉnh điểm, trong tập gần đây, Thùy Minh cho rằng MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên - MC có tuổi đời lẫn tuổi nghề gần gấp đôi tuổi cô - là “hèn hèn” khi nhắc đến sự lùm xùm giữa Kỳ Duyên với Mỹ Tâm. Cô cũng lộ rõ sự chủ quan và cảm tính trong tập nói về mối quan hệ của Hồ Ngọc Hà và sự chỉ trích của dư luận về việc nữ ca sĩ này là người thứ ba.

Thùy Minh chỉ trích dư luận “cứ như nằm dưới gầm giường người khác” nhưng cách MC này nói về sự việc cũng thô thiển không kém. Sau chủ đề đó, cô xin lỗi người được cho là vợ của “đại gia” kia trên trang cá nhân, nhưng khẳng định mì nh không thay đổi quan điểm, nên tiếp tục bị công chú ng chỉ trích.

Sự thẳng thắn mà Những kẻ lắm lời tự xưng không hề là thẳng thắn, nó đã chuyển thành xấc xược, tục tĩu, vô văn hóa. Nhưng VJ Nguyễn Ngọc Thạch biện giải rằng bản thân thấy bình thường vì đang bình phẩm ở góc độ một khán giả.

Còn Thùy Minh thì thản nhiên nói chương trình chỉ phát trên mạng, khán giả có quyền chọn cách không xem. Nói như Nguyễn Ngọc Thạch thì nếu là khán giả, anh này có quyền tục tĩu, còn chống chế kiểu Thùy Minh thì cô có thể tự cho mình được nói năng, ứng xử tùy tiện vì chương trình không phát trên truyền hình.

Định dạng talkshow kiểu Những kẻ lắm lời không lạ ở các nước châu Âu. Nhưng đây là bối cảnh Việt Nam, mỗi câu chuyện, thái độ, những góp ý, chỉ trích cần được cân nhắc đưa ra sao cho phù hợp không gian văn hóa, để được tiếp nhận với sự nể phục hoặc đồng tình.

Trường hợp Thùy Minh làm người ta liên tưởng đến Kenny Sang - một nhân vật cố tình vô văn hóa để gây chú ý với các clip lố trên YouTube. Nhưng, nếu Kenny Sang gây sốc bằng những ngoa ngôn về mình, đem bản thân ra để “mua chửi”, thì Thùy Minh lại xúc phạm, thậm chí chà đạp người khác để gây chú ý.

Thùy Minh đang sở hữu một lượng khán giả trẻ xem cô là thần tượng, học theo cô từ cử chỉ đến gu thời trang, cách dẫn chuyện. Người đi mổ xẻ những câu chuyện về văn hóa, chẳng lẽ lại đưa mình vào chỗ vô văn hóa?

Nguyên Vĩnh

Quyền nhân thân và quyền hình ảnh của mỗi cá nhân đều được luật pháp bảo hộ. Bất kỳ ai có lời lẽ xúc phạm danh dự, uy tín hay sử dụng hình ảnh của người khác mà không được phép của người đó, đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Điểm d, khoản 1, điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng internet và thông tin trên mạng nghiêm cấm các hành vi đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân. Trong trường hợp này, những người bị xâm phạm có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu bên xâm phạm xin lỗi và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Luật sư Lê Quang Vy - Giám đốc Công ty luật Việt Long Thăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI