'Những bông hoa tháng Hai': Vang mãi bài ca anh hùng

15/02/2019 - 15:46

PNO - Tháng Hai về, những ký ức không thể nào quên trong lịch sử dân tộc Việt lại trở lại và 'Những bông hoa tháng Hai', cuốn sách viết về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc, một lần nữa khiến người đọc rưng rưng.

Những bông hoa tháng Hai tập hợp bài viết của 4 tác giả: Tô Phương, Hà Đình Cẩn, Hoàng Huân, Trần Nam Tiến xoay quanh những câu chuyện liên quan đến cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc, tháng 2/1979. Không chỉ tư liệu lịch sử, cuốn sách gợi lại phần ký ức không thể nào quên giữa những người đồng đội đã đồng sinh cộng tử.

Những bông hoa tháng Hai gồm 3 phần: Ở mặt trận Cao Bằng, Cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc tháng 2/1979 và Những bông hoa tháng Hai. Trong đó, phần 3 - Những bông hoa tháng Hai viết về một số anh hùng lực lượng vũ trang tiêu biểu trong trận chiến ác liệt năm xưa. Đương nhiên, họ không là duy nhất trong số những người đã ngã xuống bảo vệ biên cương nhưng họ là đại diện của sự dũng cảm, gan dạ, tha thiết yêu quê hương, tha thiết mong hoà bình cho dân tộc.

'Nhung bong hoa thang Hai': Vang mai bai ca anh hung
Những bông hoa tháng Hai ra mắt vào dịp cả nước hướng về cuộc chiến bả vệ biên giới phía Bắc tháng 2/1979.

"Là Nguyễn Bá Lại - Trưởng phòng Kỹ thuật, trung đội trưởng tự vệ Đoàn Địa chất 305, Liên đoàn Địa chất 3, Tổng cục Mỏ - Địa chất. Sáng ngày 17/2/1979, Trung  Quốc cho pháo bắn dồn dập và dùng lực lượng lớn vượt hai cầu phao bắc qua sông Hồng, chiếm các điểm cao và bao vây khu vực đoàn bộ Đoàn Địa chất 305. Trung đội của Nguyễn Bá Lại tổ chức chiến đấu ở hướng chính diện, ngăn địch tấn công từ mỏ Sin Quyền. Trung đội của anh đã đánh lui 7 đợt tiến công của địch. Địch dùng cối bắn cấp tập rồi ồ ạt xông lên điểm chốt của quân ta.

Nguyễn Bá Lại nhảy lên khỏi hầm dùng AK bắn vào đội hình địch. Bất ngờ một tên địch vào cách hầm 2m, trên tay cầm quả lựu đạn đang xì khói. Nguyễn Bá Lại nổ súng bắn tên địch ngã gục, quả lựu đạn văng vào trong hầm. Anh lập tức nằm đè lên quả lựu đạn, nhận sự hy sinh về mình để cứu sống sáu đồng đội trong hầm", nhà văn Hà Đình Cẩn viết.

'Nhung bong hoa thang Hai': Vang mai bai ca anh hung
Ngoài dữ liệu lịch sử, cuốn sách viết về những câu chuyện cảm động của tình đồng đội, đồng chí trong cuộc chiến.

Ngoài Nguyễn Bá Lại là Đặng Văn Khoan, Đỗ Chu Bỉ, là trung đội tự vệ 26 người,  khu phố Tân An, thị xã Cao Bằng... Họ vốn là những người dân phố bình thường, khi giặc đến vội thu xếp việc nhà, cho người già và trẻ nhỏ sơ tán về phía sau, rồi tập hợp lên cao điểm ngay phía sau khu phố, nêu cao khẩu hiệu: “một tấc không đi, một ly không rời”, phối hợp với bộ đội đánh lui nhiều đợt tấn công của quân xâm lược.

Trong số 4 tác giả, Tô Phương, Hà Đình Cẩn và Hoàng Huân thuộc Tổ phóng viên báo Quân đội Nhân dân. Trong trận chiến biên giới phía Bắc, tất cả họ đã ghi lại những diễn biến chân thực và đăng tải phóng sự dài 7 kỳ trên báo Quân đội Nhân dân từ số 6359 thứ Năm ngày 1/3/1979 đến số 6366 thứ Năm ngày 8/3/1979. Phóng sự Ở mặt trận Cao Bằng sau đó đoạt Giải Nhì, Giải thưởng Hội Nhà báo Việt Nam năm 1979.

Do đó, đọc Những bông hoa tháng Hai, bạn đọc không chỉ hiểu thêm về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc mà còn có cơ hội "đối thoại", "gặp gỡ" với chính những sự kiện, những nhân chứng trong lịch sử.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI