Những ẩn số mùa kịch tết

16/01/2016 - 08:05

PNO - Không rầm rộ như những mùa kịch tết trước, các sân khấu năm nay khá dè dặt khi dàn dựng vở diễn tết.

Nhiều kịch bản cũ được tái dựng, gây chú ý nhờ tạo góc nhìn mới, diễn viên mới, thay đổi một vài tình tiết.

Sau thành công của vở kịch Nửa đời hương phấn, sân khấu (SK) Hoàng Thái Thanh tiếp tục trìh làng vở Lan và Điệp cho mùa kịch tết này. Tác giả (TG) Nguyễn Thị Minh Ngọc, Hoàng Thái Thanh đặt câu chuyện Lan và Điệp gốc dưới lăng kính cuộc sống hôm nay.

Trên chất liệu đó, đạo diễn (ĐD) - NSƯT Thành Hội kể câu chuyện theo cách Lan và Điệp của thế kỷ XXI không còn và không thể mãi là nạn nhân của sự sắp đặt. Đó là lựa chọn của những người trẻ hôm nay, có quyền chủ động, quyền mưu cầu hạnh phúc và chịu trách nhiệm trước lựa chọn của mình.

Làm mới câu chuyện được nhiều thế hệ khán giả thuộc lòng là quyết định táo bạo. NSƯT Thành Hội chia sẻ: “Làm mới tác phẩm đã in sâu vào lòng công chúng nhiều thế hệ và phản biện nguyên tác, chúng tôi chấp nhận thử thách và chờ đợi cảm xúc từ khán giả. Nhưng tôi tin, khán giả trẻ hôm nay sẽ đồng cảm với phiên bản mới này và hy vọng khán giả thế hệ trước từng mong chờ Lan và Điệp đi đến kết cục khác cũng có được sự đồng cảm”.

SK kịch tết có hai phiên bản Tấm Cám. Vở nhạc kịch Tấm Cám của đoàn kịch Buff alo không chỉ gây tò mò vì là vở nhạc kịch thuần Việt đầu tiên, mà còn vì cách lý giải những tình huống, tính cách nhân vật được đặt dưới góc nhìn của người trẻ đương đại. Tấm không cam chịu số phận mà mạnh mẽ cùng hoàng tử bảo vệ tình yêu. Hạnh phúc của Tấm và hoàng tử không chỉ nhờ vào phép màu của ông bụt mà họ phải dũng cảm, kiên nhẫn để vượt qua thử thách.

Nhung an so mua kich tet
Trót yêu - vở nhạc kịch đầu tiên của SK Thế giới trẻ

Phiên bản Tấm Cám còn lại theo phong cách ca múa nhạc kịch do SK IDECAF dàn dựng lại từ bản dựng dành cho thiếu nhi trong chương trình Ngày xửa ngày xưa. Đường dây, cốt truyện gần như không thay đổi, hai vai diễn mẹ con Cám vẫn do NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đảm nhận, nhưng các vai còn lại được giao cho ê kíp mới: NSƯT Mỹ Duyên, Hoàng Trinh, Bạch Long, Mai Phượng…

SK IDECAF còn tái diễn hai vở cũ Cướp dâu (TG Mỹ Dung, ĐD Vũ Minh) và Phép lạ (TG Nguyễ n Quốc, ĐD Hùng Lâm). Cướp dâu của mùa kịch tết 2015 gần như không thay đổi trong lần trở lại này.

Từng rất ăn khách hơn tám năm trước, Phép lạ tái dựng thay đổi một vài chi tiết trong mạch kịch, với thành phần diễn viên gần như mới so với bản dựng đầu: NSƯT Thành Lộc, Diệu Đức, Phi Phụng, NSƯT Mỹ Duyên, Đình Toàn, Đại Nghĩa, Đức Thịnh, Tường Vy…

Ở nhóm vở mới, Trót yêu (TG, ĐD Bùi Quốc Bảo) của SK Thế Giới Trẻ được quan tâm vì là vở nhạc kịch đầu tiên của đơn vị này. Vở kể câu chuyện lãng mạn về tình yêu của những người trẻ, với phần âm nhạc và ca khúc được đầu tư chăm chút. Ngoài Khả Như - gương mặt được đánh giá cao ở thể loại nhạc kịch từ nhóm Buff alo trước đây, Trót yêu còn có NSƯT Đàm Loan, Thu Trang, Tiến Luật, Khương Ngọc...

Ba vở Visa, Giờ của quỷ và Đảo lửa của SK Hồng Hạc cũng là màu lạ ở mùa kịch tết năm nay. Visa (TG Việt Linh, Chi Cù, phỏng theo truyện ngắn cùng tên của Hải Miên, ĐD Chi Cù) nhẹ nhàng với câu chuyện tình bất ngờ giữa một nhân viên phỏng vấn cấp visa ở một lãnh sự quán với cô gái Việt.

Đảo lửa (TG Việt Linh, phỏng theo truyện ngắn Đảo và Tro tàn rực rỡ của Nguyễn Ngọc Tư, ĐD Lê Thụy) về số phận của những con người miền sông nước Nam bộ. Giờ của quỷ (TG Việt Linh, phỏng theo tiểu thuyết Trái tim què quặt của Catherine Arley), tác phẩm đầu tay của diễn viên Hồng Ánh trong vai trò ĐD, khốc liệt với những xung đột tâm lý giữa anh - em, chồng - vợ khi xảy ra biến cố.

Với ba vở nhạc kịch trong một mùa kịch tết, dự báo nhạc kịch có thể sẽ là hướng đi của nhiều SK trong tương lai. Bên cạnh việc gia tăng số lượng vở diễn được đầu tư dàn dựng nghiêm túc, điều đáng chú ý là những vở kịch ma, kinh dị có xu hướng giảm dần. Từng dành hẳn điểm diễn ở SuperBowl cho các vở diễn kinh dị, nhưng “bà bầu“ Hồng Vân cũng chỉ dựng một vở thể loại này cho mùa tết. SK Thế Giới Trẻ khá nổi tiếng với những vở kinh dị cũng chuyển hướng sang kịch hài, kịch tâm lý và nhạc kịch.

SK đầu năm hẳn nhiên không thiếu tiếng cười rộn rã với Khách sạn ngàn sao (TG Khả Như, ĐD Khương Ngọc), Ma nữ si tình (TG Thanh Hương, ĐD Ngọc Hùng) của SK Thế Giới Trẻ; Thú yêu thương (TG Mỹ Dung, ĐD Vũ Minh), Vẻ đẹp hoàn hảo (TG Bùi Quốc Bảo, ĐD Vũ Minh) của SK IDECAF; Gia đình bá đạo (TG, ĐD Xuân Trang), Xóm trọ 3D (TG Đinh Mạnh Phúc, ĐD Minh Nhí, Diệp Tiên) của SK kịch Hồng Vân...

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI