Nhiều sao quốc tế từng là nạn nhân của căn bệnh rối loạn lưỡng cực

06/06/2018 - 18:33

PNO - Không ít nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng từng phải vất vả chống chọi với căn bệnh này suốt nhiều năm liền như ngôi sao nhạc rock Kurt Cobain, Catherine Zeta Jones, Frank Sinatra, Mariah Carey, Demi Lovato, Kanye West, Russell Brand, Pete Wentz, NTK Kate Spade...

Rối loạn lưỡng cực (RLLC) là hội chứng bệnh tâm thần khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong giới nghệ sĩ thế giới – những người thường xuyên chịu đựng áp lực công việc, thị phi và đang gây ảnh hưởng trực tiếp tới hàng chục triệu người trên toàn thế giới.

Không ít nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng từng phải vất vả chống chọi với căn bệnh này suốt nhiều năm liền như ngôi sao nhạc rock Kurt Cobain, Catherine Zeta Jones, Frank Sinatra, Mariah Carey, Demi Lovato, Kanye West, Russell Brand, Pete Wentz, nhà thiết kế Kate Spade…

Tuy nhiên trong quá trình điều trị căn bệnh này, có người may mắn vượt qua nhưng cũng có trường hợp vì không chịu nỗi sự dày vò tâm lý, họ đã nghĩ đến chuyện tự tử. Điển hình nhất là cái chết bi thảm của nhà thiết kế nổi tiếng Kate Spade vào rạng sáng ngày 5/6 vừa qua sau thời gian dài chịu đựng chứng rối loạn lưỡng cực.

Nhà thiết kế Kate Spade

Sau thời gian dài chống chọi với bệnh RLLC, nhà thiết kế thời trang lừng danh người Mỹ - Kate Spade đã tự treo cổ kết liễu đời mình tại nhà riêng vào sáng 5/6.

Nhieu sao quoc te tung la nan nhan cua can benh roi loan luong cuc
 

Theo tiết lộ từ gia đình, căn bệnh của Kate Spade đã được phát hiện từ cách đây nhiều năm. Tuy nhiên vì lo ngại việc chữa trị sẽ làm ảnh hưởng đến danh tiếng cùng sự nghiệp của mình nên Kate Spade đã từ chối sự giúp đỡ của bác sĩ. Thay vào đó, cô tự mình vật lộn với những cảm xúc thất thường gây suy nhược tâm thần nghiêm trọng.

Trước khi lựa chọn tự tử để kết thúc cuộc đời, Kate Spade đã để lại bức thư đầy xúc động cho con gái. Có thể thấy, Kate Spade đã có sự chuẩn bị cho việc ra đi của mình và có lẽ cô xem đây là cách giải thoát bản thân khỏi những đau khổ cho do bệnh tật mang lại.

Ca sĩ Kurt Cobain

Trước khi bi kịch xảy ra với NTK Kate Spade, làng giải trí Mỹ từng bị sốc vì sự ra đi đột ngột của ngôi sao nhạc rock Kurt Cobain ở tuổi 27.

Nhieu sao quoc te tung la nan nhan cua can benh roi loan luong cuc
 

Kurt Cobain đã tự sát bằng một phát súng bắn vào đầu, bên trong ngôi nhà của anh gần hồ Washington ở Seattle vào ngày 5/4/1994. Nguyên nhân dẫn đến việc nam ca sĩ tự tử được cho là do hội chứng RLLC mà anh mắc phải suốt nhiều năm

Theo tiết lộ từ gia đình, Kurt bị viêm phế quản mãn tính và đau dạ dày, đồng thời anh cũng từng bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn thiếu tập trung (ADD) lúc nhỏ và chứng rối loạn lưỡng cực (bipolar disorder) lúc đã trưởng thành. Ngoài ra, Kurt Cobain còn trải qua những cuộc vật lộn với chứng nghiện ma túy. Nam ca sĩ cùng từng tìm cách tự vẫn ở Roma (Italy) trước khi chính thức kết thúc đời mình 1 tháng.

Ca sĩ Mariah Carey

Nữ danh ca Mariah Carey đã trải qua 17 năm dài chiến đấu với hội chứng tâm thần rối loạn lưỡng cực. Thông tin được chính cô tiết lộ và đã gây sốc cho người hâm mộ. Chia sẻ trong bài phỏng vấn trên People, Mariah Carey cho biết cô bắt đầu phát hiện bệnh từ năm 2001 sau một cơn suy nhược tinh thần phải nhập viện.

Cũng như những nghệ sĩ khác, Mariah Carey đã từ chối việc chữa trị và một mình chống chọi căn bệnh. Nhưng chỉ sau 2 năm chiến đấu, nữ ca sĩ có số lượng album bán nhiều nhất thế giới đã phải cầu cứu y khoa vì không tiếp tục chịu đựng được nữa.

Nhieu sao quoc te tung la nan nhan cua can benh roi loan luong cuc
 

Hiện tại, tình trạng bệnh của Mariah Carey đang dần ổn định, nữ ca sĩ đã có thể tìm thấy niềm vui bên người thân, bạn bè dù vẫn tiếp tục uống thuốc điều trị. “Thuốc giúp bạn vượt qua những cơn mệt mỏi nhưng lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống mới bằng các liệu pháp không dùng thuốc là quan trọng nhất”, Mariah Carey chia sẻ.

Ca sĩ Demi Lovato

Nữ ca sĩ người Mỹ sinh năm 1992 cũng là một bệnh nhân mắc hội chứng rối loạn tâm lý lưỡng cực. Trước đó, Demi Lovato cho biết cô thường xuyên rơi vào trạng thái suy sụp mà không thực sự hiểu lý do tại sao, tuy nhiên sau khi tìm ra nguyên nhân gây nên những triệu chứng đó, cô cảm thấy “nhẹ lòng” vì đã hiểu vấn đề đến từ đâu.

Nhieu sao quoc te tung la nan nhan cua can benh roi loan luong cuc
 

Ngay khi phát hiện bệnh và có những hành động gây hại đến bản thân, gia đình Demi Lovato đã can thiệp và buộc cô phải đi điều trị tâm lý. Hiện tại, bệnh tình nữ ca sĩ đã thuyên giảm và dần cân bằng lại cảm xúc qua âm nhạc.

Demi Lovato là một trong số ít nghệ sĩ dám công khai chứng bệnh mình mắc phải và chia sẻ cụ thể những khó khăn mà cô đã trải qua với mong muốn giúp các bệnh nhân cùng hoàn cảnh có thể tự tin đối diện và chữa trị tích cực để mau chóng hồi phục.

Diễn viên Catherine Zeta-Jones

Tháng 4/2011, nữ diễn viên người Anh - Catherine Zeta-Jones tiết lộ rằng cô đang phải điều trị chứng rối loạn tâm lý lưỡng cực. Thông tin trên đã khiến người hâm mộ nữ diễn viên nổi tiếng từng giành giải Oscar vô cùng lo lắng.  

Nhieu sao quoc te tung la nan nhan cua can benh roi loan luong cuc
 

Sau thời gian điều trị tích cực, Catherine Zeta-Jones đã hồi phục sức khỏe và ổn định tinh thần để trở lại với cuộc sống. Tuy nhiên, Catherine Zeta-Jones vẫn phải trải qua những đợt trị liệu ngắn để duy trì trạng thái cân bằng tâm lý.

Diễn viên Carrie Fisher

Nữ diễn viên nổi tiếng với vai công chúa Leia trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh RLLC năm 20 tuổi nhưng cô không tin. Tuy nhiên, sau thời gian nhận thấy dấu hiệu bệnh ngày càng rõ nét, Carrie Fisher đã chấp nhận sự thật cô mắc hội chứng trên và chấp nhận sự can thiệp chữa trị của bác sĩ.

Nhieu sao quoc te tung la nan nhan cua can benh roi loan luong cuc
 

Tình trạng bệnh của Carrie Fisher ổn định hơn sau khi điều trị, không những thế cô còn lấn sân viết lách và trở thành một nhà văn được yêu thích với những tác phẩm bán chạy, được viết trong thời gian chữa bệnh.

Rapper Kanye West

Trả lời trong một bài phỏng vấn gần đây, Kanye West cho biết anh được bác sĩ chẩn đoán mắc một bệnh lý tâm thần RLLC.

Nhieu sao quoc te tung la nan nhan cua can benh roi loan luong cuc
 

Cách đây 2 năm, Kanye West từng phải hủy hàng loạt show diễn để nhập viện vì suy sụp tâm lý. Ngoài ra, trong cuộc sống đời tư, Kanye West còn vướng phải những ồn ào về phát ngôn thiếu tế nhị và hành động mang tính cá nhân gây ảnh hưởng đến sự nghiệp của anh lẫn của bà xã Kim Kardashian.

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI