Nhiều nhạc sĩ bị ‘nhận vơ’ tác quyền

03/04/2018 - 19:51

PNO - Khi bị VCPMC truy vấn, Sky Music cho rằng đó là những ca khúc được chính các nhạc sĩ ký kết chuyển quyền, tuy nhiên, các nhạc sĩ xác nhận rằng đây là sự 'nhận vơ'.

Khi phát hiện Sky Music sử dụng các tác phẩm âm nhạc của các nhạc sĩ mà mình đang bảo vệ để kinh doanh dịch vụ cung cấp giải pháp phát nhạc với tuyên bố là nhạc có đầy đủ bản quyền gồm quyền liên quan của ca sĩ, nhà sản xuất và cả quyền tác giả, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã tiến hành tìm hiểu thì được các tác giả này cho biết chưa hề có bất kỳ ký kết nào với Sky Music. Trong đó, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bị Sky Music nhận vơ nhiều nhất với 185 ca khúc. 

Xác nhận một lần nữa với chúng tôi về điều này, nhạc sĩ Nguyễn Nguyễn Văn Chung cho biết hơn 10 năm qua anh anh chỉ uỷ thác tác phẩm của mình cho VCPMC, không hề ký kết với đơn vị nào khác. 

Nhieu nhac si bi ‘nhan vo’ tac quyen
Nguyễn Văn Chung bày tỏ sự bức xúc trên trang cá nhân

“Phía Sky Music cho biết là đã được các người biểu diễn và nhạc sĩ chuyển quyền sử dụng”, phòng pháp chế của VCPMC cho biết. Tuy nhiên, điều này không hề có. 

“Bên Sky Music có gọi xin lỗi vì cho rằng các bạn trong hệ thống làm sai và muốn ký hợp đồng hợp tác. Tuy nhiên, tôi hiểu rằng nếu chấp nhận ký chỉ là phương thức hợp thức hoá sự việc trước đó mà thôi. Trước khi số tiền tác quyền được thanh toán, giải quyết rốt ráo, tôi sẽ không ký hay hợp tác bất cứ điều gì với Sky Music”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho hay. Đồng thời, anh cho biết sẵn sàng làm đến cùng vụ việc này như một lời cảnh báo đến các đơn vị khác có những hành vi tương tự.

Ngày 03/01/2018, VCPMC đã gửi thư khuyến cáo đến các tác giả thành viên của mình để các thành viên thận trọng trước trường hợp như của Sky Music và một số công ty kinh doanh khác.

VCPMC khẳng định câu chuyện lùm xùm nhận vơ có bản quyền này đã xuất hiện từ đầu năm 2017, nhưng kéo dài đến tận hôm nay. Trong đó, nhiều tác giả đã bức xúc khi tác phẩm ngang nhiên bị mạo nhận và sử dụng “lậu”.

Phía VCPMC cũng đã có những động thái nhất định với Sky Music từ nỗ lực giải thích pháp luật đến gửi cảnh báo. “Tuy nhiên, đáp lại hoàn toàn là thái độ thiếu hợp tác, thiếu tôn trọng từ phía đại diện của Sky Music, và Sky Music vẫn tìm đủ mọi cách để bao biện cho hành động của họ nhằm tiếp tục sử dụng tác phẩm mà không xin phép và trả tiền cho tác giả”, phòng pháp chế của VCPMC cho biết.

Hiện tại, VCPMC đã tiến hành thu thập hồ sơ, chứng cứ nhằm vạch rõ bản chất sự việc, cảnh báo vi phạm và áp dụng các biện pháp bảo vệ quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Nhieu nhac si bi ‘nhan vo’ tac quyen
Nguyễn Văn Chung cho biết sẵn sàng làm tới cùng để bảo vệ quyền lợi và lên tiếng cảnh báo với những đơn vị có hành vi tương tự

Hiện tại, ngoài việc tiếp tục xác minh với các trường hợp khác, VCPMC sẽ song hành cùng Nguyễn Văn Chung trong quá trình làm việc, giải quyết với Sky Music.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI