Nhiều nhà sản xuất không biết nói lời xin lỗi!

26/08/2019 - 06:30

PNO - Thay vì nhận lỗi, nhà sản xuất chương trình 'Nhanh như chớp' lại tìm cách lấp liếm khi bị khán giả phát hiện những sai sót về kiến thức. Một hành vi nhỏ nhưng cho thấy lỗ hổng lớn về văn hoá ứng xử.

Trong phần thi của Nam Thư và Lâm Á Hân, tập 22, phát sóng vào tối 24/8, nhà sản xuất (NSX) Nhanh như chớp đưa ra câu hỏi: “Động Hương Tích nằm ở đâu?”. Đáp án đúng ban đầu được chương trình và MC Trường Giang xác nhận là Huế. Nhưng thực tế, động này nằm trong khu du lịch quốc gia Hương Sơn thuộc huyện Mỹ Đức, tỉnh Hà Tây, nay thuộc Hà Nội.

Khán giả phát hiện lỗ hổng kiến thức này và để lại nhiều bình luận chỉ trích sự cẩu thả của chương trình. Ngay sau đó, NSX đã cho xoá video trên kênh YouTube. Tiếp theo, video được đăng tải lại với phần lồng tiếng đáp án của Nam Thư và Lâm Á Hân là “Hà Nội”- một cách xử lý vừa thô thiển vừa cho thấy sự lấp liếm, gian dối. 

Nhieu nha san xuat khong biet noi loi xin loi!
Trường Giang công nhận Huế là đáp án chính xác cho câu hỏi "Động Hương Tích nằm ở đâu?".

Video NSX chỉnh sửa bằng cách lồng đáp án chính xác vào câu trả lời của Nam Thư:

 

Sau hàng loạt câu hỏi được đặt ra cho các số phát sóng trước đó gây tranh cãi về những đáp án "trên trời, dưới biển" thì bây giờ ê-kíp sản xuất Nhanh như chớp lại mắc phải sai lầm lớn về kiến thức phổ quát. Lẽ ra, sai lầm này đã không xuất hiện nếu biên tập chương trình, NSX chịu tìm hiểu kỹ lưỡng và nhà đài HTV cẩn trọng hơn trong khâu kiểm duyệt trước khi lên sóng.

Nhưng chuyện đáng nói ở đây lại là thái độ của NSX. Sửa sai là chuyện nên làm, nhưng quan trọng nhất vẫn là cách thức, thái độ. Thay cho việc nhận lỗi, NSX Nhanh như chớp lại tìm cách lấp liếm cái sai. Việc tẩy trắng một cách vụng về cho thấy NSX thiếu tôn trọng khán giả. Một hành vi nhỏ nhưng lại cho thấy lỗ hổng lớn về văn hoá ứng xử. 

Nhieu nha san xuat khong biet noi loi xin loi!
NSX này từng bị kiện vì đưa thông tin không kiểm duyệt trong chương trình Sau ánh hào quang.

Cách đây không lâu, NSX Cuộc đua kỳ thú 2019 cũng mắc phải sai lầm khi đặt nhiều vật dụng lên san hô sống để người chơi thực hiện thử thách. Sau khi bị khán giả phản ứng, NSX đã chủ động xin lỗi và mong được tha thứ vì việc làm bất cẩn này.

Đánh kẻ chạy đi, ai nỡ đánh người chạy lại vốn là văn hóa ứng xử đầy vị tha của người Việt, nhưng không hiểu vì lý do gì NSX Nhanh như chớp đang làm ngược lại quy tắc ứng xử văn minh mà xã hội đề cao. Có lẽ NSX này cần phải học lại bài học về văn hoá xin lỗi.

Tháng 5/2018, một hãng tàu của Nhật Bản khiến cả thế giới phải sửng sốt vì lên tiếng xin lỗi hành khách khi tài xế cho tàu chạy sớm 25 giây. Dù việc này không làm ảnh hưởng đến bất kỳ ai cũng như hệ thống giao thông ở thời điểm đó nhưng người Nhật gọi đó là “trách nhiệm”, cần được tuân thủ.

Stephen Gosson, một nhà trào phúng người Anh từng nói: “Một lời xin lỗi vụng về còn hơn một sự im lặng”. Khi văn hoá nền còn chưa thực sự vững, đừng mơ nói chuyện xa xôi.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI