Nhạc sĩ Quốc Bảo và cuốn sách lạ lùng nhất làng văn

28/05/2019 - 13:00

PNO - Đó không phải tản văn, chẳng phải truyện ngắn, chẳng phải tiểu thuyết hay tạp bút, lại càng không phải tập thơ.

Những lời bình yên là cuốn sách lạ mà không lạ. Bởi lẽ, nếu yêu mến những sáng tác của nhạc sĩ Quốc Bảo thì lật giở trang nào cũng đều thấy thân thuộc. Đó không phải tản văn, chẳng phải truyện ngắn, chẳng phải tiểu thuyết hay tạp bút, lại càng không phải tập thơ mà là cuốn sách tập hợp lời những ca khúc của Quốc Bảo. Những lời ca đó đã cùng với giai điệu, trở thành "món quà tinh thần" trong vài năm hoặc vài chục năm qua. Cái khác chăng là những lời bài hát bây giờ đứng độc lập, tách biệt với giai điệu. Người đọc sẽ cảm nhận lời nhạc dưới hình thức trình bày giống một bài thơ.

Nhac si Quoc Bao va cuon sach la lung nhat lang van
Những lời bình yên được trình bày như hình thức một tập thơ

Những lời bình yên bao gồm 100 lời ca khúc được nhạc sĩ Quốc Bảo chọn lọc trong chặng đường 30 năm sáng tác. Có thể, với nhiều tác giả, con số 100 là gia tài lớn nhưng với Quốc Bảo, đây là tập sách "khiêm cung nhỏ nhẻ", "một trăm lời hát, một phần mười số ca khúc tôi đã viết".

"Soạn lời hát, với tôi, là công việc sau cùng, thực hiện khi mọi thành tố của một nhạc phẩm đã được đặt đúng vị trí, chỉ còn chờ người đến ca. Để người đến ca hài lòng (và đôi lúc, hạnh phúc), tôi đã đặt lời. Những lời viết ra ở dòng phụ tờ giấy nhạc, trên mảnh giấy bạc bao thuốc lá, mặt sau một trang ghi chú, thường được viết rất nhanh - có khi chỉ đúng bằng thời lượng bản ghi âm nháp mà tôi yêu cầu bật lên ở studio", nhạc sĩ viết ở lời tựa.

Nhac si Quoc Bao va cuon sach la lung nhat lang van
Nhạc sĩ Quốc Bảo chọn 100 ca khúc trong số 1000 ca khúc đã sáng tác để in trong tập nhạc

Ngoài 100 lời nhạc, bạn đọc sẽ cùng ngẫm những trăn trở của nhạc sĩ về thói quen sáng tác của anh trong thời đại 4.0. Ở những ứng dụng mạng, những điện thoại với công cụ hỗ trợ sáng tác thông minh nhưng nhạc sĩ Quốc Bảo nói rằng "Tôi chưa thích". Chưa chứ không khẳng định không và cũng chẳng biết bao giờ anh sẽ nói "Tôi thích".

Có những thói quen mang đến những xúc cảm nhất định và đến hiện tại, nhạc sĩ Quốc Bảo vẫn giữ nguyên thói quen viết lời ở những mảnh giấy vụn, bất cứ khi nào anh có cảm xúc. "Tôi đoán là mình sẽ viết như thế mãi mãi", nhạc sĩ tâm sự.

Nhac si Quoc Bao va cuon sach la lung nhat lang van
Ngoài những lời nhạc, bạn đọc sẽ hiểu hơn về nhạc sĩ Quốc Bảo qua chia sẻ của anh được viết trong sách

Ngoài sáng tác nhạc, hòa âm, sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ Quốc Bảo còn theo đuổi đam mê nhiếp ảnh và là cây bút bình luận, tác giả của 7 cuốn sách gồm: Mặt (2005), Những ghi chép vụn (2008), Thị dân (2010), Những cái tên - Những mặt người (2012), Cuốn sổ trắng (2015), 50 (2017) và Sài Gòn của tôi (2018). Dự kiến, trong tháng 6/2019, tập chân dung ca sĩ Mỹ Tâm do Quốc Bảo chấp bút sẽ được phát hành.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI