Nhạc sĩ Quốc Bảo kiện đơn vị 'cướp' bản quyền album 'Địa đàng III'

05/03/2018 - 15:43

PNO - Nam nhạc sĩ cho biết trước việc cướp bản quyền trắng trợn album
Địa đàng III (hợp tác với ca sĩ Nguyên Hà) của một đơn vị, anh quyết định khởi kiện.

Vấn đề bản quyền âm nhạc là câu chuyện không mới nhưng luôn “nóng” trong làng nhạc Việt. Mới đây, nhạc sĩ Quốc Bảo và ca sĩ Nguyên Hà lại phải đối mặt với việc này. Album Địa đàng III mà Quốc Bảo kết hợp với Nguyên Hà đã được đưa lên trang mạng có tên miền yeucahat va chiasenhac mà không được sự cho phép.

Nhac si Quoc Bao kien don vi 'cuop' ban quyen album 'Dia dang III'
Nhạc sĩ Quốc Bảo và ca sĩ Nguyên Hà trong một buổi tập luyện

2 trang mạng này còn quảng bá có thể nghe album này với nhiều chất lượng khác nhau như: 32 kbps, 128 kbps, 320 kbps và 500 kbps, chỉ cần click vào những nút chọn bên dưới album. Thậm chí, album Địa đàng III bị đưa lậu lên mạng còn được quảng bá có chất lượng lossless (chất lượng gần bằng với CD).

Nhac si Quoc Bao kien don vi 'cuop' ban quyen album 'Dia dang III'
Nhac si Quoc Bao kien don vi 'cuop' ban quyen album 'Dia dang III'
Album Địa đàng III của Quốc Bảo bị đưa lên mạng khiến anh bức xúc

Theo nhạc sĩ Quốc Bảo: “Bản MP3 được giao cho CD Baby phân phối. Một người dùng nào đó mua rồi ép lên FLAC (là chữ viết tắt từ tiếng Anh Free Lossless Audio Codec, một dạng định dạng dùng để nén nhỏ dung lượng của một file âm thanh mà không làm mất đi lượng tín hiệu vốn có - PV), sau đó upload lên chiasenhac”.

Không chỉ album Địa đàng III mà ngay cả album Địa đàng (2012), Địa đàng II (2014) cũng bị đưa lên 2 trang mạng trên mà không có bản quyền, không xin phép.            

Nhac si Quoc Bao kien don vi 'cuop' ban quyen album 'Dia dang III'
Hình ảnh album Địa đàng III của đơn vị phát hành được nhạc sĩ Quốc Bảo chia sẻ

Liên lạc với nhạc sĩ Quốc Bảo, anh cho biết: “Luật sư của tôi đang làm thủ tục khởi kiện. Tôi thấy khó hiểu là sao bây giờ mà còn những trường hợp cướp bản quyền trắng trợn như thế. Đáng ra tôi cũng không quan tâm, không biết cho đến khi fans báo rằng Địa đàng III sao lại có lossless khi chưa phát hành chính thức. Vào trang chiasenhac thì không chỉ có 3 đĩa Địa đàng mà rất nhiều bài của tôi bị share lậu”. Anh cho rằng việc khởi kiện là cần thiết vì “ăn cắp, ăn cướp mà dung túng hoài là không được”.

Nhac si Quoc Bao kien don vi 'cuop' ban quyen album 'Dia dang III'
Nhạc sĩ Quốc Bảo quyết định khởi kiện đơn vị cướp bản quyến album Địa đàng III

Theo tìm hiểu, trang mạng yeucahat và chiasenhac thuộc sở hữu của Công ty cổ phần giải trí Yêu ca hát, có trụ sở tại 181/75, Âu Dương Lân, phường 2, Q.8, TP.HCM. Vào năm 2016, công ty này từng bị phạt 25 triệu đồng vì đã vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 63 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Công ty này đã tự ý thành lập 2 trang mạng yeucahat va chiasenhac mà không có giấy phép của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay 2 trang mạng này vẫn hoạt động bình thường.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI