Nhạc sĩ Lê Dinh: sống trọn 'kiếp tằm nhả tơ'

15/09/2018 - 06:00

PNO - Nhắc đến Lê Dinh, người ta sẽ nhớ đến một nhạc sĩ sở hữu gia tài âm nhạc đồ sộ với các sáng tác bất hủ, làm mê đắm lòng người.

Lời nhạc của ông đơn sơ dễ hiểu, mộc mạc, đi thẳng vào tâm hồn người nghe. Các nhạc phẩm nổi tiếng của Lê Dinh có thể kể đến như: Hà Tiên, Cánh thiệp hồng, Ga chiều, Xác pháo nhà ai, Chiều lên bản Thượng, Tình yêu trả lại trăng sao, Thương về xứ Thượng, Ngang trái, Nỗi buồn Châu Pha...

Nhac si Le Dinh: song tron 'kiep tam nha to'
Nhạc sĩ Lê Dinh

Nhạc sĩ Lê Dinh tên thật là Lê Văn Dinh, sinh năm 1934, tại Gò Công - vùng đất khá phổ biến loại hình cổ nhạc của miền Nam thời đó nên từ bé, Lê Dinh đã chịu ảnh hưởng bởi những âm điệu của vọng cổ, của bài Bình bán, của điệu Tây Thi. Vì vậy mà nhạc Lê Dinh mang đậm bản sắc riêng với hai thể loại là nhạc tình và nhạc quê hương, gồm các bài hát viết về Huế, về miền cao nguyên.

Bắt đầu sáng tác từ năm 1953, nhưng mãi tới năm 1956, nhạc sĩ Lê Dinh mới chính thức ra mắt nhạc phẩm Làng anh làng em. Ngoài sự nghiệp sáng tác đơn với hơn 200 ca khúc, Lê Dinh còn cho ra đời nhiều nhạc phẩm nổi tiếng khi kết hợp cùng nhạc sĩ Minh Kỳ và Anh Bằng.

Trước năm 1975 Lê Dinh cùng với nhạc sĩ Minh Kỳ và Anh Bằng thành lập nhóm Lê Minh Bằng (tên ba nhạc sĩ Lê Dinh, Minh Kỳ và Anh Bằng ghép thành) đã thành công với nhiều ca khúc lừng danh như: Gõ cửa, Chuyện tình Lan và Ðiệp, Căn nhà ngoại ô, Linh hồn tượng đá... Nhóm Lê Minh Bằng cũng đã đào tạo nên những ca sĩ nổi tiếng như: Giáng Thu, Trang Mỹ Dung, Hải Lý, Mạnh Quỳnh, Ngọc Tuyết...

Nhac si Le Dinh: song tron 'kiep tam nha to'
Nhóm Lê Minh Bằng (tên ba nhạc sĩ Lê Dinh, Minh Kỳ và Anh Bằng ghép thành)

Vốn ưa chuộng lối sống bình dị nên việc lấy cảm hứng sáng tác của Lê Dinh khá gần gũi. Từ một sự việc bất chợt xảy đến hay kỷ niệm thoáng qua, từ một quyển sách, từ một bài thơ hoặc hoàn cảnh của bạn bè... tất cả đều có thể trở thành chất liệu sáng tác của ông.

Lê Dinh viết nhạc khá nhanh và không cầu kỳ. Ông có thể làm nên những tuyệt phẩm ngay cả khi đang lái xe đến nơi làm việc hoặc một buổi tối bình yên bên tách trà sữa nóng. Lê Dinh thường sáng tác nhạc song song với lời ca, một câu nhạc là một câu lời và ông có thể sáng tạo ở nhiều thể loại âm nhạc, làn điệu như boléro, tango, habanera...

Năm 1978, Lê Dinh sang Canada định cư và ổn định cuộc sống. Như một "kiếp tằm nhả tơ", ngoài công việc sáng tác, ông còn làm báo để nuôi dưỡng tâm hồn nghệ sĩ. Các sáng tác mới của ông trong thời gian sinh sống tại hải ngoại như: Bài hát của người điên, Cho người tình cũ, Nắng bên này sông, Thương về Gò Công... đều mang nỗi khắc khoải của người sống xa quê hương.

Trong Người kể chuyện tình 2018, nhạc sĩ Lê Dinh là một trong 12 vị nhạc sĩ được chương trình vinh danh qua các nhạc phẩm nổi tiếng của ông. Lần lượt những ca khúc của Lê Dinh như Hồi tưởng, Tình yêu trả lại trăng sao đã được ca sĩ Phan Ngọc Luân, Hồng Gấm thể hiện một cách “xuất thần” trên sân khấu. Đây cũng là hai thí sinh đạt số điểm cao nhất trong đêm thi mang chủ đề nhạc sĩ Lê Dinh.

Nhac si Le Dinh: song tron 'kiep tam nha to'
Ca sĩ Phan Ngọc Luân hóa thân thành nhạc sĩ Lê Dinh trên sân khấu Người kể chuyện tình

Không chỉ tái hiện bài hát, chương trình còn kể lại chuyện tình tay 3 trắc trở của vị nhạc sĩ qua phần thể hiện của ba ca sĩ Phương Trang, Nguyễn Ngọc Sơn, Thu Hằng. Đêm nhạc như những trang đời lật lại, để Lê Dinh nhớ về những chuyện tình cũ, dù biết tất cả là quá khứ, “trả lại trăng sao” thì lòng ông vẫn không nguôi nhung nhớ, không hết bồi hồi. 

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI