Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư phát động cuộc thi truyện ngắn viết về phụ nữ

22/12/2018 - 17:23

PNO - Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư - đại diện dự án thuộc Giải LiBeratupreis-Frankfurt 2018 và NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM phát động cuộc thi truyện ngắn viết về phụ nữ với tên gọi 'Một nửa làm đầy thế giới'.

Sau khi nhận Giải thưởng Literaturpreis 2018 (nằm trong khuôn khổ chợ sách lớn nhất thế giới Frankfurt) do Litprom - Hiệp hội Quảng bá văn học châu Á, châu Phi, Mỹ Latin - trao tặng cho tác phẩm Cánh đồng bất tận vào tháng 10, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã bắt tay thực hiện dự án được BTC tài trợ tại Việt Nam.

Theo đó, khi Cánh đồng bất tận thắng Giải Literaturpreis 2018, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nhận được 3.000 Euro tiền thưởng và 6.000 Euro từ các tổ chức khác để thực hiện dự án viết dành cho nữ giới tại Việt Nam. 

Nha van Nguyen Ngoc Tu phat dong cuoc thi truyen ngan viet ve phu nu
Từ trái sang: nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, Giám đốc NXB Văn hóa - Văn nghệ Đinh Thị Phương Thảo và nhà nghiên cứu Huỳnh Như Phương.

Tại buổi phát động cuộc thi viết truyện ngắn về phụ nữ với tên gọi Một nửa làm đầy thế giới, Giám đốc NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM - nhà báo Đinh Thị Phương Thảo cho biết, đơn vị rất vui khi được đồng hành cùng nhà văn Nguyễn Ngọc Tư thực hiện dự án. Mặc dù với quy mô của cuộc thi và uy tín của đơn vị, có thể kêu gọi thêm các nhà tài trợ khác để nâng giải thưởng nhưng dự án này được nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đồng hành từ đầu với số tiền tài trợ đã có từ Frankfurt nên không cần thiết kêu gọi thêm.

Nha van Nguyen Ngoc Tu phat dong cuoc thi truyen ngan viet ve phu nu
Nhà nghiên cứu Huỳnh Như Phương cho rằng viết về phụ nữ, nhất là cảm hứng về phụ nữ trong thời hiện đại sẽ tạo được những điểm nhấn mới, Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê là hình mẫu cho người phụ nữ thế hệ mới.

"Chúng tôi bàn với nhau làm việc gì có ý nghĩa vì số tiền này không quá nhiều. Ban đầu, chúng tôi dự định sẽ hỗ trợ một số nhà văn nữ đang gặp khó khăn. Nhưng sau cùng, với số tiền 6.000 Euro, chúng tôi trích gần 2.000 Euro tài trợ 2 tủ sách cho 2 trường chuyên, phần tiền còn lại tôi và Phương Thảo quyết định tổ chức cuộc thi. Tôi nghĩ nếu hỗ trợ cho hoàn cảnh khó khăn thì bao nhiêu cũng không đủ, còn tổ chức cuộc thi thì tầm ảnh hưởng của văn chương sẽ lớn hơn, đặc biệt tạo được động lực cho những người muốn viết về chị, mẹ, bạn gái, về những người phụ nữ họ ấn tượng", nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chia sẻ. 

Cuộc thi Một nửa làm đầy thế giới bắt đầu nhận tác phẩm dự thi từ ngày 22/12/2018 đến ngày 22/8/2019. Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào ngày 20/10/2019. Ban giám khảo cuộc thi gồm: Nhà nghiên cứu Huỳnh Như Phương, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và nhà báo Đinh Thị Phương Thảo – Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM. 

Tin, ảnh: Diễm Mi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI