Nhà thiết kế Phương My: Tôi phạm sai lầm mỗi ngày

07/06/2018 - 06:00

PNO - Năm năm từ khi ra mắt thương hiệu thời trang riêng, nhà thiết kế trẻ Phương My đã có 30 cửa hàng tại 20 quốc gia, 70% thị phần chủ yếu ở Trung Đông.

Trái ngọt này là thành quả lao động bền bỉ, tư duy kinh doanh tỉnh táo, chiến lược thu hút người tài đúng đắn và khát vọng tìm kiếm sự hoàn hảo từ thiết kế, đường nét, hình ảnh đến chọn chất liệu, chăm sóc khách hàng…

* Phóng viên: Khi khởi dựng thương hiệu riêng, My hình dung tương lai sẽ thế nào?

- Nhà thiết kế Phương My: Tôi bắt đầu vì thích và đam mê. Nhưng làm một thời gian mới thấy chỉ thế thôi chưa đủ. Để đi lâu và xa, cần sự nỗ lực và đấu tranh với bản thân mỗi ngày. Sống vui và sống đúng rất khác nhau. Sống vui là một hôm thức dậy, không muốn đi làm thì nghỉ. Nhưng sống đúng là kể cả khi không thích hoặc thấy chán dữ dội thì vẫn phải đến chỗ làm như ngày đầu vào nghề - với tất cả đam mê, để đi cùng đồng đội của mình nữa.

Nha thiet ke Phuong My: Toi pham sai lam moi ngay

* Sự chán nản có phải vì áp lực liên tục mở rộng quy mô cửa hàng?

- Áp lực là chuyện mỗi ngày. MYMY - phân khúc dành riêng cho thị trường Việt Nam - dự kiến sẽ có thêm khoảng 10-15 cửa hàng trong năm 2018. Áp lực là mỗi ngày MYMY đều phải có sản phẩm mới, không lặp lại đường cắt, không lặp lại mẫu vải. Nhưng tôi nghĩ, áp lực là cần thiết, bởi nó giúp mình tiến lên. Cuộc sống mà an toàn và vui quá thì mình sẽ đi chậm lắm.

Tôi nghĩ, mình giỏi lắm chỉ bằng trung bình cộng 5 người giỏi bên cạnh. Không ai có thể đi xa mà đi một mình hết. Những gì Phương My có được hôm nay là thành quả của những người đang đi cùng tôi. Kể cả những ngày mình chán, không có bất kỳ ý tưởng nào thì hy vọng 5 người còn lại sẽ cho mình vài ý tưởng chứ. Suy cho cùng, giá trị sản phẩm mới là cái quyết định việc khách hàng có đến với mình hay không. Để làm ra giá trị sản phẩm thì con người đằng sau sản phẩm ấy mới quan trọng. Nếu tập trung vào marketing mà giá trị sản phẩm không có thì không đi đúng hướng được.

* Làm thế nào để thuyết phục những thương hiệu danh tiếng đồng hành cùng Phương My?

- Tất cả những mối quan hệ đó tôi đã tích lũy trước khi ra thương hiệu. Họ biết đến Phương My có thể vì cô ấy chăm chỉ, cũng có gu, hoặc đơn giản là mình làm cùng họ nhiều lần ở nhiều dự án rồi. Tôi nghĩ, ai cũng nên trải qua quá trình được trả tiền để mắc sai lầm. Vừa tích lũy thêm kiến thức thực tế, vừa trải nghiệm, vừa được trả lương, tại sao không? Không có kiến thức nào là thừa. Cứ học và trải nghiệm đi.

Nha thiet ke Phuong My: Toi pham sai lam moi ngay

Một thiết kế trong bộ sưu tập Hoa thủy tiên của Phương My tại Arab Fashion Week 2017

* Khó khăn lớn nhất bạn vấp phải là gì?

- Tôi cũng là con người, trẻ, không đủ giỏi, cũng không thuyết phục được người giỏi về làm cho mình. Làm sao để dùng ít người nhất mà làm được nhiều nhất, sáng tạo nhiều nhất là bài toán khá khó trong những tháng năm đầu tiên. Làm sao để tiền vốn đổ ra thấp nhất, tiêu bao nhiêu, thu về bao nhiêu để mở rộng quy mô cửa hàng. Không thể làm 5, 10 năm mà chỉ có một, hai cửa hàng. Guồng quay công nghiệp thời trang cần nhiều hơn thế.

Tốt nghiệp Academy of Art ở Mỹ, Phương My từng ghi dấu ấn tại New York, rồi sang Anh làm quảng cáo thương hiệu, làm styling, stylist, phụ trách những dự án chụp ảnh cho các tạp chí thời trang quốc tế.

Tôi phạm sai lầm gần như mỗi ngày. Mình làm 100 việc, 90 việc sai, chỉ có 10 việc đúng. 10 cái đúng đấy sẽ thành công, mọi người sẽ công nhận, khen ngợi. Còn 90 cái sai kia chỉ có mình biết, mình chịu. Tuy nhiên, thế vẫn hơn mỗi năm chỉ làm có hai việc và hai việc đều đúng.

Tôi rất cứng đầu. Có thể 10 người bảo với tôi rằng, chắc chắn việc đó tôi sai, nhưng tôi vẫn phải làm. Kinh nghiệm của họ cho họ biết là sai và nó sẽ đi theo họ mãi mãi. Còn mình chỉ nghe nói thôi, không có kinh nghiệm, rồi sẽ có lúc mình lại vấp. Mình còn trẻ, cứ vấp đi, để học tại sao sai.

* Cầu toàn quá sẽ khiến mình mệt mỏi lắm!

- Tôi cũng cố bớt hoặc thử giao việc, nhưng kết quả khiến mình không hài lòng. Tôi nghĩ đơn giản: mình mà còn khó chịu thì khách hàng còn khó gấp 10 lần, vì họ là người trả tiền mà. Tốt nhất, mình nên tự thấy lỗi và tự sửa. Tôi đang xây dựng đam mê và ước mơ của mình bằng rất nhiều vốn của người khác. Tôi không cho phép mình thiếu chỉn chu trong những việc mình làm.

* Phải đi nhiều, cường độ làm việc cao, có lúc nào bạn thấy mình để mất nhiều thứ hay ho khác trong đời sống?

- Trong đời ai cũng có những giai đoạn xem việc này ưu tiên hơn việc khác. Còn trẻ thì học hành quan trọng. Có lúc thì yêu đương quan trọng hơn. Đến độ tuổi nào đấy, mình sẽ cảm thấy công việc quan trọng, rồi gia đình quan trọng. Hiện tại, với tôi, công việc quan trọng và tôi hết mình vì nó. 

Hoàng Linh Lan (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI