Nhà quay phim nổi tiếng Robby Müller qua đời sau nhiều năm mất trí

05/07/2018 - 12:26

PNO - Sự ra đi của Robby Müller đã để lại trong lòng những đồng nghiệp, cộng sự và thế hệ đi sau nhiều nỗi tiếc thương.

Nhà quay phim Robby Müller qua đời ở tuổi 78 tại Amsterdam (Hà Lan). Trước đó, Robby Müller đã có một khoảng thời gian mất trí, không thể nói chuyện hoặc di chuyển bình thường.

Nha quay phim noi tieng Robby Müller qua doi sau nhieu nam mat tri
Robby Müller

Trên Twitter, đạo diễn từng nhận giải Cành cọ vàng - Jarmusch - bày tỏ niềm tiếc thương cho sự ra đi của Robby Müller: “Chúng tôi đã mất đi Robby Müller - một tài năng rực rỡ, đáng ngưỡng mộ và không thể thay thế. Tôi yêu anh ấy rất nhiều. Anh ấy đã dạy tôi rất nhiều thứ. Không có anh ấy, tôi nghĩ mình sẽ không biết gì về việc làm phim”.

Dù qua đời tại Hà Lan, quê hương của Robby Müller lại ở Curacao. Sau khi theo học tại Học viện Điện ảnh Hà Lan, Robby Müller được gửi gắm cho nhà quay phim Gerard Vandenberg để tiếp tục học nghề. Đồng thời, ông làm trợ lý quay phim ở Hà Lan và Đức.

Müller tốt nghiệp ngành đạo diễn với thể loại phim ngắn. Một trong những tác phẩm đầu tay đáng ghi nhận của ông là phim ngắn Alabama - 2000 light years vào năm 1969, thực hiện chung với Wim Wenders cho trường điện ảnh Munich.

Sau đó, họ tiếp tục hợp tác với nhau trong 10 dự án khác. Trong đó, phim Paris, Texas được xem là thành công nhất khi giúp Robby Müller và Wim Wenders giành được giải thưởng Cành cọ vàng tại Cannes 1984. Tuy nhiên, The American friend vào năm 1977 mới là tác phẩm củng cố danh tiếng quốc tế của bộ đôi đạo diễn, nhà quay phim này.

Nha quay phim noi tieng Robby Müller qua doi sau nhieu nam mat tri
Một cảnh quay trong phim Paris, Texas

Sau đó, Robby Müller liên tục được các nhà làm phim, đạo diễn của Mỹ như: Peter Bogdanovich, William Friedkin... mời cộng tác. Robby Müller cũng làm việc với các nhà làm phim trẻ tuổi.

Vào thập niên 1990, Robby Müller thường xuyên được đề cử tại các giải thưởng lớn, trừ Oscar. Tờ The Guardian nhận định, Robby Müller là một trong những nhân vật vĩ đại, có tầm ảnh hưởng với điện ảnh trong 5 thập kỷ qua. 

Những giải thưởng mà Robby Müller từng đạt được như: Giải phim Đức (còn gọi là giải Lola, giải cao nhất cho điện ảnh Đức) dành cho quay phim xuất sắc nhất (1975, 1983, 1991), Giải Hiệp hội Phê bình phim Quốc gia cho Quay phim xuất sắc nhất (1996), Giải Robert của Viện hàn lâm phim ảnh Đan Mạch cho quay phim xuất sắc nhất (1997), Giải Golden Calf Culture Prize (2007), Giải Hiệp hội quay phim Mỹ cho quay phim xuất sắc nhất (2013), Giải thưởng Primetime Emmy cho chỉ đạo kỹ thuật, quay phim xuất sắc nhất (2014)…

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI