Nhã Phương: ‘Sau kết hôn, tôi nghĩ nhiều đến việc giữ chồng’

28/03/2019 - 06:00

PNO - Một năm sau kết hôn, Nhã Phương tự nhận mình trưởng thành hơn trong suy nghĩ. Cuộc sống hiện tại của cô cũng khác trước với nhiều lo toan nhưng hạnh phúc cũng trọn vẹn hơn.

"Nếu hy sinh nhận được quả ngọt, tôi không ngại"

Phóng viên: Với nhiều người, hôn nhân là cột mốc khiến họ thay đổi nhiều thứ, riêng chị thấy mình khác trước như thế nào?

Diễn viên Nhã Phương: Ngày trước tôi sống thiên về cảm xúc cá nhân, muốn gì làm nấy, nghĩ gì nói nấy. Bây giờ, tôi đã khác trước. Tôi làm gì cũng suy nghĩ đến gia đình, nghĩ đến chồng, gia đình chồng. Ở với nhau thì mình phải chia sẻ và cũng không thể chỉ sống cho bản thân.

Ngày trước có vai diễn rất khổ cực, dù bị cản nhưng tôi muốn thì làm. Còn giờ phải cân nhắc, bàn bạc với chồng. Tôi hay hỏi: “Em làm cái này được không?”, “Em làm cái kia được không?”. Tôi không thể sống mà chỉ nghĩ cho mình. Tôi ngày trước hay mơ mộng bao nhiêu thì bây giờ buộc phải suy nghĩ mình lớn hơn, chín chắn hơn bấy nhiêu. Tôi đâu thể mãi hồn nhiên, vô tư được.

* Còn sự thay đổi ở Trường Giang như thế nào? Chuyện làm dâu với chị có khó khăn?

- Sau khi lập gia đình, anh Giang cũng có sự thay đổi lớn. Tôi thấy vui, hạnh phúc vì điều đó. Còn chuyện làm dâu, tôi may mắn được ba chồng và anh chị thương yêu. Nhiều khi mọi người nói lấy chồng khổ lắm nhưng tôi được thương nhiều quá nên không thấy cực khổ gì cả.

Nha Phuong: ‘Sau ket hon, toi nghi nhieu den viec giu chong’
Nhã Phương xuất hiện trong sự kiện công chiếu lần đầu phim ngắn Infill & Full set do cô làm nhà sản xuất và đảm nhận vai nữ chính.

* Trong chuyện tình cảm hay cuộc sống hôn nhân hiện tại, mọi người nhắc đến Nhã Phương với vai của người phụ nữ hy sinh nhiều hơn, chị nghĩ sao về nhận xét này?

- Xưa nay, phụ nữ Việt Nam thường hy sinh. Tôi cũng là phụ nữ Việt nên chuyện hy sinh không có gì xấu hổ cả. Khi mình nỗ lực cho một việc nào đó, sẽ nhận được quả ngọt. Cũng giống như những bạn diễn viên chưa gặp may mắn hãy cố gắng lên, tôi cũng cố gắng cho cuộc sống cá nhân của mình. Tôi biết được đó là quả ngọt vì thật sự mình đã hy sinh cho nó nhiều. Nếu mình muốn mà được liền thì dễ quá và đương nhiên, sẽ không hiểu được sự vất vả để có một kết thúc đẹp.

* Trong một mối quan hệ, người hy sinh nhiều hơn đương nhiên sẽ chịu nhiều thiệt thòi; có công bằng không khi chị cứ mãi là người nhường nhịn?

- Tôi nghĩ hơi khác. Sự nhường nhịn đương nhiên cần trong hôn nhân. Khi người này giận thì người kia nhịn vì nếu cả 2 cùng lớn tiếng, chuyện gì sẽ xảy ra? Tôi luôn tin rồi thời gian sẽ làm họ hiểu ra sự nhường nhịn nào cũng đều có lý do. Nhường nhịn không xấu, chỉ là câu chuyện đó nếu hôm nay chưa giải quyết được thì ngày mai hay ngày sau, khi mọi cảm xúc nóng giận không còn, mình sẽ nói chuyện.

Hiệu quả khi đó chỉ là chậm hơn chứ không phải mình bỏ qua hoàn toàn. Tôi cũng là người thẳng thắn. Chuyện nào bỏ qua được, tôi sẵn sàng cho qua nhưng nếu chuyện gì cần nói, mình phải nói. Thà dốc hết lòng một lần, chân thành một lần để không hối hận, chuyện mới căng thẳng một chút đã vội bỏ cuộc thì mãi mãi chẳng thể làm được gì. Sẽ có lúc hối tiếc vì sao khi đó mình không cố gắng một chút, nhường nhịn một chút để mọi chuyện tốt hơn.

Đôi lúc, tôi cũng nóng tính. Cũng có khi tôi thích cái này nhưng anh Giang thích cái khác, tôi không thể bắt anh thích theo tôi được. Nhưng tôi nghĩ, đã là vợ chồng thì phải dung hoà, phải nghĩ đến người khác nhiều hơn. Gọi đó là hy sinh cũng không đúng hoàn toàn nhưng xác định sống dài lâu thì mình không được ích kỷ.

Nha Phuong: ‘Sau ket hon, toi nghi nhieu den viec giu chong’
Cuộc hôn nhân cách đây hơn một năm với Trường Giang khiến Nhã Phương thay đổi về nhiều thứ.

* Trong hôn nhân, phụ nữ hay bàn nhau cách giữ chồng, chị có tâm lý đó không?

- Giữ chồng thì ai cũng phải giữ nhưng tôi có suy nghĩ khác. Mình không thể bỏ chồng, bỏ gia đình nhưng phải làm điều mà bản thân cảm thấy hạnh phúc. Phụ nữ ơi, đừng bao giờ giữ dáng đẹp chỉ vì chồng mà phải vì yêu thích công việc mình làm. Mình phải nghĩ cho bản thân trước tiên rằng: “Tôi làm điều này vì tôi”, rằng “Tôi là một người phụ nữ đẹp và sẽ đẹp hơn nếu cố gắng”. Bạn không thể chạy theo ý thích của người khác vì lúc đó bạn không còn là mình nữa mà trong hôn nhân, nếu chỉ nghĩ cho chồng thì bạn sẽ là ai?

* Chị có phải là một người vợ đảm?

- Tôi hư lắm, không đảm đang gì cả. Tôi cũng chăm sóc chồng nhưng anh Giang đảm hơn. Anh Giang chăm sóc tôi rất kỹ. Thường vợ phải nấu ăn cho chồng nhưng nhiều khi thức dậy đã thấy anh Giang nấu món gì đó cho tôi rồi. Thực đơn luôn khác nhau, thậm chí giảm cân thì giảm cân chung, mập thì mập chung.

Nha Phuong: ‘Sau ket hon, toi nghi nhieu den viec giu chong’
Với Nhã Phương, trong hôn nhân rất cần sự hy sinh vì đơn giản, phụ nữ Việt vẫn thường hy sinh cho gia đình.

* Dù hoạt động cùng lĩnh vực nhưng mỗi người một sự nghiệp, chị có phải hỏi ý kiến của chồng trước khi quyết định bất cứ điều gì?

- Đã là vợ chồng thì làm bất cứ việc gì cũng đều phải hỏi ý kiến nhau. Trước kia có một mình, tôi muốn làm gì thì làm nhưng bây giờ muốn gì cũng phải cân nhắc xem chồng mình có thích không chứ không phải làm xong rồi mới báo. Tôi muốn vợ chồng có gì cũng phải chia sẻ với nhau, không thể tự ai nấy làm. Anh Giang cũng vậy, có gì vui hoặc buồn cũng chia sẻ với tôi. Đó là điều cần thiết để duy trì hôn nhân hạnh phúc.

* Nhiều người nói rằng nhờ có chị, Trường Giang mới giữ được hình ảnh trong mắt mọi người, chị nghĩ sao?

- Thật ra anh Giang cũng được nhiều người thương yêu. Ai cũng phải có niềm tin, không ai xấu hoàn toàn và đôi khi, mình phải chấp nhận. 

* Bên nội - bên ngoại, câu chuyện luôn khiến các cặp đôi đau đầu, vợ chồng chị có rơi vào trường hợp như thế?

- Bên ngoại, bên nội luôn quan trọng vì mình là phận con. Cả tôi và anh Giang có một điểm giống nhau: gia đình luôn ở vị trí số 1. Ba mẹ, người thân mình phải vui thì hạnh phúc của mình mới trọn vẹn. Nhiều khi thấy mình hạnh phúc mà em gái không được như thế, tôi chạnh lòng và thương em. Khi tôi đã ổn định rồi thì phải có nhiệm vụ lo cho em. Tôi luôn nói trong gia đình phải có người vững để lo cho những thành viên còn lại.

* Hôn nhân hạnh phúc muốn giữ được đã khó, với người nổi tiếng càng khó hơn, anh chị đã san sẻ công việc gia đình như thế nào để bớt áp lực cho cả hai?

- Hai vợ chồng cùng nghề nên hiểu nhau nhiều. Có lúc bực vì công việc nhưng cả hai đều cảm thông cho người kia. Tôi cũng nghĩ thoáng hơn, vì là công việc nên anh đi đâu thì đi, lúc về nhà lo cho gia đình là được. Nếu chồng đi làm thì mình chịu thiệt hơn một chút, ở nhà lo cho gia đình rồi sẽ có lúc anh thay vai trò của tôi. Ngày xưa đi làm xa nhà quá thì tìm nhà gần nơi làm để xong việc anh về nhà sớm hơn. Đó là những cách mình làm để vun vén cho hạnh phúc.

Nha Phuong: ‘Sau ket hon, toi nghi nhieu den viec giu chong’
Trải qua những trắc trở trong tình cảm, cuộc hôn nhân hiện tại là kết thúc đẹp mà Nhã Phương cho rằng cô phải giữ lấy.

* Về chuyện con cái, nhiều thông tin nói rằng gia đình chị sắp có thêm thành viên mới?

- Những người thân và hiểu sẽ biết rằng tôi không muốn chia sẻ nhiều về đời tư. Tôi muốn cái gì cũng rõ ràng, chắc chắn rồi thì mới chia sẻ. Thậm chí chuyện đám cưới nhiều người giận, trách sao kỹ quá. Chuyện này cũng vậy, đến thời điểm hợp lý, tôi sẽ chia sẻ.

"Tôi sẽ quay lại với những vai diễn thôi khóc lóc"

* Nhiều khán giả nhận xét nét diễn của Nhã Phương dường như lặp lại, “một màu” vì chỉ vào vai bi?

- Đúng là nhiều khán giả nhận xét tôi diễn một màu, mít ướt. Bây giờ, các kịch bản gửi về cũng đều vào dạng vai như thế. Dù tôi muốn diễn, muốn đi làm lại nhưng vẫn là dạng vai buồn nên phải chờ để chọn lựa.

Tôi không thể vì mình mà không quan tâm đến cảm xúc của khán giả, họ cũng đã chán hình ảnh mít ướt của tôi rồi. Tôi không sợ bị quá sức nếu thử các dạng vai khác. Càng khó khăn tôi càng muốn chinh phục, chỉ cần có vai diễn phù hợp. Tôi không dám chắc nhưng khi quay lại, sẽ xuất hiện trong vai diễn mới hơn, ít bi luỵ.

* Khán giả luôn nhắc đến chị với những vai bi, tôi nghĩ đó cũng là một thành công, chỉ là lâu dài sẽ tự đóng khung bản thân...

- Đúng, họ nhắc nhiều về “Nhã Phương bánh bèo” và đó là một thành công vì được mọi người nhớ đến. Nếu tôi chuyển sang dạng vai khác, nếu bị chê cũng được vì khán giả còn quan tâm. Từ những chê khen, mới biết mình phù hợp với điều gì. Thậm chí, điều đó cũng sẽ chứng tỏ với khán giả rằng tôi có nỗ lực để thay đổi mình.

Nha Phuong: ‘Sau ket hon, toi nghi nhieu den viec giu chong’
Tạo hình của Nhã Phương trong phim Trạng Quỳnh.

* Ở phim truyền hình, nhiều diễn viên đang than trời vì thiếu vai diễn và phải bán hàng online, chơi gameshow, chị có thấy điều khó khăn đó?

- Tôi luôn ủng hộ việc diễn viên làm thêm. Mọi người cứ nghĩ làm nghệ thuật là nhiều tiền lắm nhưng không phải, cát-sê rất ít. Để lo cho cuộc sống, không thể cứ trông chờ vào phim vì chỉ khi mình có cuộc sống cá nhân ổn định, mới tập trung được vào công việc. Nếu còn gánh nặng tiền bạc, chẳng ai đủ tinh thần để làm phim.

Ngày trước, khi mới bắt đầu, vai gì tôi cũng nhận. Từ quê lên, nếu không nhận thì tiền đâu mà sống. Điều tôi tự hào về mình là chưa phải xin tiền ba mẹ từ khi vào đại học. Những trường hợp xuất thân như tôi, họ cần phải làm nhiều việc để có tiền, chỉ cần công việc đó chân chính.

Tôi nghĩ việc bán hàng online không xấu, miễn sao mình có thu nhập. Khi có tiền, mình đi phim cũng thoải mái vì dù vai ít tiền mình cũng không lo. Nếu vai nào cũng phải nhiều tiền mới nhận thì đất đâu để diễn? Tội cho người diễn viên lắm. Ai cũng muốn mình sống được với nghề nhưng không phải ai cũng may mắn, nên nếu chưa được thì bạn hãy cố gắng hết sức rồi sẽ có ngày đạt được ước mơ.

* Có những vai diễn vận vào diễn viên những số phận bi kịch, ở chị, có vai diễn nào từng là phiên bản của Nhã Phương ngoài đời thật?

- May mắn những phim tôi đóng đều có kết thúc đẹp, chưa có phim nào phải chia tay đau khổ hay chết đi. Mỗi lần trải qua một vai diễn, tôi đều thấy mình lớn lên. Như trong Tuổi thanh xuân, tôi hồn nhiên đúng tính cách của mình ngoài đời. Phim này có lẽ vận vào cuộc đời tôi nhiều nhất vì quá nhiều cung bậc cảm xúc từ buồn, vui đến hy vọng rồi thất vọng. Tôi cũng khóc rất nhiều. Bản thân tôi cũng hay mít ướt nên khi gặp trắc trở tình cảm trên phim, mình cứ thế mà diễn ra nhân vật. Cuối cùng, phim cũng có một cái kết có hậu. Vận vào mình hay không, quan trọng là ở mình muốn hay không thôi.

Nha Phuong: ‘Sau ket hon, toi nghi nhieu den viec giu chong’
Nếu vai diễn cho Nhã Phương nhiều cảm xúc thì cô hy vọng, cuộc sống hiện tại cũng nhiều cung bậc cảm xúc như thế.

* Nhưng không có mẫu số chung cho mọi sự cố gắng, điều mình muốn có khi cũng không thành đó thôi...

- Đương nhiên, tôi tin vào duyên số. Người ta hay nói “cái duyên cái số nó vồ lấy nhau” nên nhiều khi mình không tránh được. Nếu rơi vào hoàn cảnh đó thì mình thay đổi theo hướng nhẹ nhàng hơn. Mình phải nghĩ cách dung hoà giữa những gì thuộc về số phận và những gì trong tầm tay có thể thay đổi. Gọi đó là một cuộc chiến cũng đúng. Cuộc chiến để mình tồn tại với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, để mình được thử thách và trưởng thành hơn.

* Hoạt động nghệ thuật không thua kém chồng nhưng luôn bị những scandal đời tư bủa vây, đôi khi họ chỉ nhắc đến chị với danh xưng “người yêu/bà xã Trường Giang”, chị có chạnh lòng?

- Gọi tôi là bà xã cũng đúng thôi vì tôi là hậu phương của anh mà. Ngày xưa, nếu chỉ được nhắc là “người yêu Trường Giang” mà không nói đến nghề nghiệp chính, tôi cũng buồn lắm. Nhưng giờ thì khác, mình cũng phải bớt công việc một chút để trở thành hậu phương của anh. Tôi tự hào về chuyện anh thành công hơn mình, vì có thể giới thiệu rằng: “Đây là chồng của tôi đó”.

Còn về chuyện đời tư, nếu cứ chia sẻ thật nhiều thì có lẽ mọi người sẽ không nhớ đến công việc, dự án của tôi và anh Giang. Tôi nghĩ chuyện đời tư chỉ nên là một phần nhỏ, sự chú ý nên dành nhiều hơn cho công việc.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

 Nhã Phương: ‘Nếu có cơ hội, tôi sẽ làm phim điện ảnh’

Infill & Full set là phim ngắn đầu tay Nhã Phương thử sức ở vai trò sản xuất. Bộ phim được thực hiện ở London (Anh) năm 2017 và Đào Đức Hải – bạn thân của Nhã Phương, đảm nhận vai trò đạo diễn. Trong phim, Nhã Phương vào vai Hương, một nữ lao động nhập cư trái phép làm nghề nail, đang mang thai và dùng nhiều cách để được trụ lại Anh.

Infill & Full set được chiếu tại góc Phim ngắn của LHP Cannes 2018. Sau khi chiếu tại Cannes, bộ phim tham gia gần 20 LHP quốc tế khác. Gần nhất, ngày 25/3, Infill & Full set nhận được cú đúp Phim chính kịch Anh xuất sắc nhất (Best UK drama) và Nữ chính xuất sắc nhất (Best lead actress) tại LHP ngắn Quốc tế Oxford 2019.

Sau khi nhận được nhiều phản hồi tốt, diễn viên Nhã Phương và đạo diễn Đào Đức Hải có ý tưởng sẽ thực hiện Infill & Full set thành phim hoàn chỉnh, nếu có nhà đầu tư. Ngoài ra, cô cũng có ý định chuyển hướng sang nhà sản xuất phim điện ảnh.

Diễm Mi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI