Nhà đấu giá Chọn thông báo bức tranh lụa gây tranh cãi là tranh giả

30/09/2018 - 06:10

PNO - Bức tranh lụa tại Lot 21, phiên đấu giá số 15, được xác định không phải là tranh của cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương và chính thức loại khỏi lịch sử giao dịch của Chọn.

Thông tin được nhà đấu giá Chọn đưa ra trên trang fanpage sau lùm xùm nghi vấn tranh giả mạo chữ ký của cố họa sĩ Giáng Hương.

Theo đó, nhà đấu giá Chọn đã gửi thông báo chính thức về vụ việc tới ông Phạm Việt Phương - nhà sưu tầm đang sở hữu bức tranh lụa, đồng thời sẵn sàng lắng nghe ý kiến phản hồi về thông báo từ các bên có liên quan.

Nhà đấu giá Chọn xin lỗi gia đình cố họa sĩ Vũ Giáng Hương, các hoạ sĩ, nhà sưu tầm và công chúng yêu nghệ thuật vì đã để xảy ra sự cố đáng tiếc này.

Nha dau gia Chon thong bao buc tranh lua gay tranh cai la tranh gia
Bức tranh lụa gây tranh cãi

Qua vụ việc này, nhà đấu giá Chọn cũng gửi lời “cam kết sẽ tăng cường hơn nữa các khâu giám sát, kiểm tra trong quy trình tuyển chọn và giới thiệu tác phẩm đến các nhà sưu tầm và công chúng yêu nghệ thuật”.

Đây là lần thứ hai Chọn hủy tư cách Lot đấu. Trước đây, vào tháng 5/2017, Lot 18 của phiên đấu giá số 3 được cho là giả tranh của hoạ sĩ Đặng Xuân Hòa. Bức này được phát hiện ở giai đoạn trưng bày và không được đưa ra đấu giá. Tuy nhiên, nội dung về bức tranh đã được in trong catalogue của Chọn.

Liên hệ với ông Phạm Việt Phương, ông cho biết, “chưa nhận được thông tin gì về việc này”. Trong khi đó, họa sĩ Nguyễn Văn Đông - người vạch bản chất vụ việc nói, anh không “hoàn toàn hài lòng với thông báo này”. Cụ thể, Chọn chỉ có lời xin lỗi với gia đình cố họa sĩ Giáng Hương mà không xin lỗi hay cảm ơn anh. Nếu không có anh, câu chuyện tranh giả này sẽ không thể phơi bày trước công chúng và những người yêu nghệ thuật.  

Trước đó, Chọn đưa bức tranh lụa được cho là của cố họa sĩ Vũ Giáng Hương ra đấu giá với mức khởi điểm 3.000 USD, nhưng bất thành. Nhiều người phát hiện đây là tranh giả. Họa sĩ trẻ Nguyễn Văn Đông đưa ra bằng chứng bức tranh lụa kia chép lại từ bức tranh sơn dầu do anh được một gia đình đặt hàng vẽ con gái.

Nguyễn Văn Đông cũng đưa ra bức ảnh chụp bé gái với trang phục tương đồng với bức tranh lụa. Tại cuộc đối thoại chiều 5/9 giữa 3 bên: Chọn, họa sĩ Nguyễn Văn Đông, nhà sưu tập Việt Phương, họa sĩ Đông một lần nữa khẳng định người bạn tên Hằng xin chép tranh của anh, sau đó cô này bán cho một người chuyên sưu tầm tranh.

Họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, cho rằng: “Khi các vụ việc trước đây đều mập mờ, nhiều uẩn khúc bên trong; đây là vụ việc dễ dàng nhất để truy ra ai làm giả bức tranh. Vụ việc này là cơ hội để đưa vụ tranh giả đầu tiên ra pháp luật”.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI