Nguyễn Nhật Ánh: ‘Không tác phẩm điện ảnh nào khiến khán giả thỏa mãn hoàn toàn'

24/03/2019 - 14:12

PNO - Nhà văn thông cảm với đạo diễn khi chuyển thể tác phẩm văn học thành phim vì có những khó khăn riêng. Ông cũng không mong muốn một bộ phim giống với nguyên tác nhưng dở.

Sau khi dẫn đầu danh sách tác giả có sách bán chạy nhất 2017, Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục là nhà văn được xướng tên tại lễ trao giải Sách bán chạy nhất 2018 của NXB Trẻ (những đầu sách có số lượng bản in trên 100.000) vào sáng 24/3.

Những tác phẩm được vinh danh lần này của Nguyễn Nhật Ánh có thể kể: Chú bé rắc rối, Những chàng trai xấu tính, Còn chút gì để nhớ, Thiên thần nhỏ của tôi... Đặc biệt, tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ đã vượt mốc 400.000 bản. 

Nguyen Nhat Anh: ‘Khong tac pham dien anh nao khien khan gia thoa man hoan toan'
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (giữa) nhận giải thưởng của NXB Trẻ trong lễ trao giải sáng 24/3 tại đường sách Nguyễn Văn Bình, Q.1, TP.HCM

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết thành quả này ngoài nỗ lực của cá nhân, sự ủng hộ của độc giả thì ông có lợi thế hơn những tác giả khác khi có thời gian cộng tác với NXB Trẻ lâu năm. 

Nguyen Nhat Anh: ‘Khong tac pham dien anh nao khien khan gia thoa man hoan toan'
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách cho độc giả.

Những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh ghi điểm bởi chất tình cảm, nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng phần lớn lại thuộc về hồi ức của nhiều thập niên trước. Chính vì thế, cũng có ý kiến bày tỏ sự quan ngại liệu trong tương lai có còn phù hợp với giới trẻ hay không bởi hiện tại, cuộc sống đã thay đổi quá nhiều.

Ông thẳng thắn: “Cuộc sống bây giờ có thay đổi, chủ yếu về nếp sinh hoạt. Thời của chúng tôi không có công nghệ, yêu nhau đơn giản hơn, chỉ qua những lá thư bỏ trong hộc bàn. Còn bây giờ các bạn thường nhắn tin, trò chuyện qua tin nhắn, mạng xã hội, hẹn nhau ở quán cà phê nào đó. Tôi nghĩ chúng ta chỉ đang khác nhau ở hình thức giao tiếp nhưng những cảm xúc vui, buồn của tuổi trẻ đều có mẫu số chung. Nếu nhà văn có vốn sống sâu rộng, hiểu rõ về tuổi trẻ, viết về câu chuyện cách đây nhiều năm thì người trẻ bây giờ vẫn thấy hình bóng của mình trong đó. Các bạn trẻ hiện nay vẫn đọc sách của tôi nên điều tôi nói hoàn toàn có cơ sở”.

Hiện, Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn có nhiều tác phẩm được chuyển thể thành phim. Phim thành công, có tiếng vang nhưng không ít ý kiến cho rằng phim chưa lột tả được chất truyện của Nguyễn Nhật Ánh. Tuy nhiên, nhà văn bày tỏ sự thông cảm với các nhà sản xuất, đạo diễn bởi vấn đề này có những khác biệt cần được lý giải rõ ràng. 

Nguyen Nhat Anh: ‘Khong tac pham dien anh nao khien khan gia thoa man hoan toan'
Sắp tới đây, Mắt biếc của Nguyễn Nhật Ánh sẽ được Victor Vũ mang lên màn ảnh rộng.

Ông cho rằng độc giả văn học có thể tưởng tượng vô biên khi đọc sách. Nếu tác phẩm văn học giúp độc giả mở rộng trí tưởng tượng thì đặc thù điện ảnh lại không được như thế.                                                   

Độc giả khi đọc một quyển sách thường có thời gian suy nghĩ, tưởng tượng kéo dài. Người đọc chủ động, không bị ảnh hưởng cảm xúc. Nhưng với điện ảnh, khán giả mất tập trung chỉ vài phút thôi cũng dễ khiến cảm xúc trôi tuột. Vì thế, đạo diễn phải chọn cách kể chuyện làm sao trong vỏn vẹn 90 phút có thể thu hút hoàn toàn sự chú ý của khán giả. Để đáp ứng điều này, họ có thể lược bỏ bớt nhân vật, hoặc rút gọn tình tiết. 

Vì thế, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vẫn tôn trọng quá trình làm việc của các đạo diễn và không can thiệp, trừ trường hợp phim không phản ánh đúng nội dung, tinh thần ban đầu. “Khi tác phẩm của tôi được chuyển thể thành phim, hy vọng duy nhất là đạo diễn làm sao cho ra một bộ phim hay. Việc phim có chính xác với nguyên tác hay không rất khó, không riêng với điện ảnh Việt mà ngay cả điện ảnh thế giới cũng vậy. Hầu như không có tác phẩm điện ảnh nào khiến khán giả thỏa mãn hoàn toàn. So với tác phẩm gốc, điện ảnh vẫn luôn bị đánh giá thiếu chỗ này, khuyết chỗ kia. Tôi hiểu và thông cảm hoàn toàn với khó khăn của các đạo diễn. Nếu làm một bộ phim đúng hoàn toàn với tác phẩm văn học nhưng không hay, điều này tôi không mong muốn”, nhà văn chia sẻ.

Ngoài Nguyễn Nhật Ánh, nhà văn Dương Thuỵ được trao giải với Oxford thương yêu (115.000 bản), tác giả Tony Buổi sáng được vinh danh với Cà phê cùng Tony (190.000 bản). Những con số này được tính từ ngày tác phẩm xuất bản đến 31/12/2018. Đại diện NXB Trẻ cho biết số liệu công bố chưa thực sự chính xác hoàn toàn bởi đến năm 2000, NXB mới áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình lưu trữ số liệu. Vì thế, số liệu thực còn có thể cao hơn thế.                                      

Giải Sách bán chạy nhất của NXB Trẻ đã được trao lần đầu tiên vào năm 2018. Năm ngoái, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng là tác giả có nhiều tác phẩm được vinh danh nhất, với số lượng là 10, gồm: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mắt biếc, Ngồi khóc trên cây, Ngày xưa có một chuyện tình... Hai tác giả khác được vinh danh là: Nguyễn Ngọc Tư (tác phẩm Cánh đồng bất tận) và Tony Buổi sáng (tác phẩm Trên đường băng).

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI