Người 'lạ' ở lễ giỗ Tổ

01/10/2017 - 19:18

PNO - "Người lạ" đó là một anh chàng nước ngoài cao lớn, kính cẩn thắp nhang, cầu nguyện khá lâu trước bàn thờ Tổ ở sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Lặng lẽ ngồi quan sát ở hàng ghế khán giả trong khán phòng của SK Hoàng Thái Thanh, một lúc sau vị khách nước ngoài tỏ ra khá thành thạo khi bước lên sân khấu thắp nhang và cúi đầu cầu nguyện khá lâu. 

Thực ra, với những ai đã từng xem kịch ở SK Hoàng Thái Thanh thì anh chàng người nước ngoài đó đã không còn xa lạ.

Nguoi 'la' o le gio To
"Người lạ" Guilliaum ở SK HTT

Tốt nghiệp chuyên ngành điện ảnh tại Paris, Guilliaum sang Việt Nam giảng dạy tại trường Arena, rồi bén duyên với một cô gái Việt Nam là con gái của họa sĩ thiết kế SK Kim B. Đây cũng là cơ duyên để đưa Guilliaum đến với SK. 

Lần đầu tiên xuất hiện ở SK Hoàng Thái Thanh với vai diễn Pierre (vở Tình duyên thuở trước), Guillaume nhanh chóng để lại ấn tượng đặc biệt bởi lối diễn tỉnh rụi nhưng rất duyên. Mới đây, Guilliaum lại tiếp tục chinh phục khán giả bằng vai diễn bác sĩ, người trở thành chồng của Lan trong vở Lan phải sống.

Nhiều năm gắn bó với SK nên với Guilliaum những nghi lễ của lễ Giỗ Tổ và niềm tin đối với Tổ nghề của các NS Việt Nam đã không còn xa lạ với anh.

Nguoi 'la' o le gio To
Thanh Duy Idol có mặt ở SK HTT từ rất sớm

Không tham gia biểu diễn ở SK Hoàng Thái Thanh, nhưng Thanh Duy Idol cũng có mặt từ rất sớm và là một trong những DV đầu tiên thắp nhang tưởng nhớ Tổ Nghiệp ở SK Hoàng Thái Thanh.

Không chỉ có sự xuất hiện của "người lạ", lễ giỗ Tổ ở SK Hoàng Thái Thanh còn có khá nhiều điều đặc biệt. Sau phần dâng hương Tổ nghiệp, các diễn viên được đạo diễn Ái Như - một trong hai tiền bối của SK, xịt nước hoa kèm lời cầu chúc những điều may mắn, tốt lành trong nghề nghiệp, cuộc sống.

Nguoi 'la' o le gio To
DV Đoàn Thanh Tài được NS Ái Như xịt nước hoa và chúc những điều may mắn, tốt lành

Trước khi hạ bàn thờ Tổ, mỗi DV sẽ nhận được một món quà từ "tiền bối": nước hoa, trang sức, son... như một món "lộc" sẽ mang lại nhiều may mắn. Cũng trong ngày giỗ Tổ, SK Hoàng Thái Thanh còn có một xuất diễn đặc biệt tri ân khán giả mua một vé, tặng một vé xem vở Mơ trăng bóng nước.

Cũng trong ngày hôm nay, 1/10, nhiều SK, công ty truyền thông đã đồng loạt tổ chức các nghi lễ tưởng nhớ Tổ Nghiệp.

Nguoi 'la' o le gio To
DV Quang Minh thắp hương tưởng nhớ Tổ Nghiệp tại trường ĐH SK- ĐA

Có lẽ đây là lần đầu tiên DV Quang Minh được đón không khí ngày đại lễ của giới làm SK cùng các đồng nghiệp tại quê nhà. Điều này càng đặc biệt hơn khi anh được thắp nén hương tưởng nhớ Tổ Nghiệp ở ngôi trường đã chắp cánh cho anh bay bổng với những giấc mơ nghệ thuật từ hơn 30 năm trước 

Cũng như mọi năm, ngày giỗ Tổ nghiệp diễn ra ở Nhà hát Kịch TP.HCM luôn là điểm hẹn của những NS lão thành thuộc Đoàn Kịch nói Nam Bộ ngày xưa và những NS thuộc thế hệ đầu tiên của kịch nói Sài Gòn sau 1975.

Nguoi 'la' o le gio To
Các thế hệ NS tề tựu bên nhau ở lễ giỗ Tổ của Nhà hát Kịch TP.HCM

Mỗi năm một lần, đây là dịp để các NS tưởng nhớ Tổ Nghiệp và cùng nhau hàn huyên tâm sự, nhắc nhớ ký ức của môt thời đã qua. Những câu chuyện về SK kịch Sài Gòn thời hoàng kim chợt để lại những dư âm luyến tiếc lẫn một chút xót xa.

Sản xuất khá nhiều chương trình liên quan đến sân khấu như Sao nối ngôi, Làng hài mở hội, Tiếu lâm trứ trụ... nên Jet Studio cũng đã tổ chức lễ giỗ Tổ trang nghiêm ở "đại bản doanh" mới của mình tại đường Hồ Học lãm, Q.6, TP.HCM.

Nguoi 'la' o le gio To
Bé Bào Ngư được ba Yên Lam hướng dẫn thắp nhang bàn thờ Tổ Nghiệp ơn

Điều đặc biệt nhất ở Lễ Giỗ Tổ tại Jet Studio là sự có mặt của các hậu duệ thuộc các gia đình NS đang tham gia chương trình Sao Nối Ngôi phiên bản thiếu nhi. Với một số bé, có lẽ đây là lần đầu tiên được dâng hương kính Tổ Nghiệp ở vị trí của những người làm nghề chứ không còn là những cô bé, cậu bé "bám đuôi" cha mẹ, ông bà trong những dịp giỗ Tổ nghề.  

Nguoi 'la' o le gio To
Bé Khánh Nhi (áo đỏ) từ nay sẽ thiếu vắng bàn tay chăm sóc của tía Khánh Nam

Khó tránh khỏi cảm giác chạnh lòng với hình ảnh cô bé Khánh Nhi giờ đã thiếu hẳn bàn tay chăm sóc, vỗ về của cha nuôi Khánh Nam. Sở hữu rất nhiều tố chất để trở thành một diễn viên chuyên nghiệp từ sắc vóc đến giọng ca và khả năng biểu diễn, nhưng từ nay con đường Khánh Nhi phải bước tiếp sẽ không còn bệ đỡ vững chắc là tía Khánh Nam.

Hôm nay được xem như ngày Mùng 2 của Tết Nghệ sĩ. Hầu hết các SK như Trịnh Kim Chi, Hồng Hạc Thế Giới Trẻ, Rubik, Lê Hay, Lê Hoàng, Nhà hát Kịch sân khấu Nhỏ, Nhà hát Trần Hữu Trang... đồng loạt tổ chức nghi lễ Giỗ Tổ. Một năm có ít nhất một ngày những người NS tề tựu, quây quần lại bên nhau. Mọi vui buồn, hờn giận... đều có thể xí xoá trong ngày trọng đại này.

Nguoi 'la' o le gio To
Năm nay NSUT Trường Sơn được giao nhiệm vụ là người chủ trì cho lễ giỗ Tổ ở Đoàn 3- Nhà hát Trần Hữu Trang

Tất cả lòng thành đều hướng về Tổ Nghiệp với lời cầu mong một năm thuận buồm xuôi gió. Tình yêu vô điều kiện dành cho nghệ thuật như một phương thuốc nhiệm màu, giúp những ngời làm nghề xích lại gần nhau hơn để yêu thương nhau nhiều hơn.

Nguyễn Nguyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI