Ngộ nhận truyền thông 'bẩn'

20/02/2019 - 18:51

PNO - Không ít người làm truyền thông lẫn nghệ sĩ ngộ nhận về truyền thông 'bẩn'. Họ xem đó là đường tắt hữu hiệu nhất, để 'bán' hình ảnh, tiếp thị sản phẩm, PR cá nhân. Nhưng mọi thứ đâu có đơn giản thế

Bắt chước tạo scandal

Showbiz Việt lại vừa một phen ầm ĩ khi một ca sĩ trẻ tố bị ông bầu gạ tình, đánh đập… trong chương trình Người giấu mặt. Ngoài chuyện tố ông bầu đòi ngủ chung, bạo hành mình, người này cũng chia sẻ thêm về con đường đến với công chúng của nhóm nhạc trước đây anh tham gia: “Nhóm nhạc của tôi, khi ra mắt, công ty hướng đến việc tạo scandal để công chúng chú ý. Các sản phẩm của chúng tôi đều cố tình giống một ai đó và khán giả khi xem dễ dàng nhận ra đó là sản phẩm bắt chước”.

Câu chuyện gạ tình kia đúng sai chưa rõ, nhưng chia sẻ của người giấu mặt đã hé lộ phần nào về lựa chọn truyền thông “bẩn” - hướng đi của một nhóm nhạc mới trong vô số trường hợp, cố gắng bắt chước, tạo scandal để gây chú ý. Ráp các tình tiết lại với nhau, không khó để đoán nhân vật, nhóm nhạc, ông bầu được nhắc đến là ai.

Ngo nhan  truyen thong  'ban'
Nam ca sĩ (quay lưng) kể chuyện ông bầu định hướng nhóm nhạc bắt chước tạo scandal để gây chú ý khi nhóm mới ra mắt, trong chương trình Người giấu mặt

Cũng mới đây, một nhạc sĩ đang lên của làng nhạc Việt đã bị ca sĩ, nhạc sĩ người Hàn Quốc tố có ca khúc giống với một nhạc phẩm của nhóm nhạc mà anh ta là thành viên trước đây. Khi vụ việc đang ầm ĩ, ê-kíp truyền thông của nhạc sĩ Việt đã liên hệ với một số tờ báo, trang tin, “nhờ” đăng “tâm thư” của nhạc sĩ kia nhằm tận dụng scandal để PR bản thân. Tìm lại từ khóa và câu chuyện này trong thời điểm đó, không khó để thấy có nhiều tờ báo, trang tin đưa cùng một nội dung. Câu chuyện chỉ dừng lại khi nhạc sĩ này vướng lùm xùm đạo thơ, sử dụng thơ người khác mà không xin phép, bị phát hiện ngay sau đó.

Đạo nhạc, sao chép ý tưởng… là vấn đề thuộc phạm trù đạo đức, cũng là câu chuyện nhạy cảm trong giới sáng tạo. Trước đây, có những trường hợp mới chỉ dừng ở nghi án, nhưng trước áp lực của dư luận, người trong cuộc buộc phải chủ động rút khỏi ngành, trong đó có những tên nổi tiếng của âm nhạc Việt Nam mà khi nhắc đến tài năng của họ, không một ai có thể phủ nhận.

Nhắc lại để thấy, có một sự đáng tiếc không hề nhỏ, nhưng sự rút lui của họ khỏi giới, vì nhiều lý do, trong đó có cả việc họ tự trọng, không muốn “làm phiền” công chúng nữa, cũng là cần thiết. Còn mượn scandal đạo nhạc của chính mình, mượn sự bức xúc của dư luận để PR tên tuổi như trường hợp của nhạc sĩ trẻ đang lên kia thì chỉ biết “cạn lời”.

Miễn sao nhiều người biết

Phải chăng các nghệ sĩ và cả những người quản lý/tư vấn truyền thông cho họ đang ngộ nhận hai chữ “truyền thông”, cứ nghĩ mục đích truyền thông là làm sao được nhiều người biết đến càng tốt? Phim giả tình thật, bắt chước tạo scandal khi mới ra mắt, khoe thân hết mức, chửi rủa đồng nghiệp, tố cáo lẫn nhau… là những chiêu trò được lặp đi lặp lại đến mức nhàm chán, nhưng vẫn hiệu quả.

Ngo nhan  truyen thong  'ban'
Phim Chú ơi đừng lấy mẹ con thất bại cũng do ảnh hưởng từ truyền thông, bị khán giả phản ứng

Thậm chí nếu có bị lật tẩy, gặp phản ứng ngược, người trong cuộc vẫn xem đó là truyền thông hiệu quả, bởi vẫn được biết đến. Đúng là với truyền thông “bẩn”, đối tượng được đưa ra làm truyền thông đi một cách “trực tiếp” đến đối tượng muốn hướng tới. Thế nhưng, như một con dao hai lưỡi, cái gì “quá” chưa chắc đã tốt mà câu chuyện Chú ơi, đừng lấy mẹ con là minh chứng nhãn tiền. Đặc biệt khi đối tượng truyền thông chỉ có chiêu trò chứ chẳng có gì khác; trong khi đó, nội hàm (có thể hiểu là nội lực, năng lực) mới là yếu tố chính để định vị đường dài của một nghệ sĩ.

Có lẽ vì ở ta, để nổi tiếng sau một đêm không khó nên không ít nghệ sĩ trẻ, chân ướt chân ráo bước vào con đường hoạt động giải trí, thay vì trau dồi năng lực, chuyên môn, lại hướng đến những chiêu trò để mau nổi tiếng. Nhưng khi những chiêu trò qua đi, khi sự tò mò của công chúng bị “đứt gãy”, họ lại trở về với giá trị thực của mình, bị công chúng lãng quên như chưa từng tồn tại.

Thực tế cho thấy, đã có những hot girl, diễn viên, ca sĩ, người mẫu một thời từng xôn xao chốn showbiz với vô số chiêu trò (trong số đó có những người được đánh giá là ít nhiều thực lực) nay đã phải rời khỏi vùng sáng của ánh đèn màu. Giờ đây, họ chấp nhận ngày ngày khoe thân trên mạng để livestream bán quần áo, phấn son. Ừ thì cũng coi là… có khán giả! 

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI