Nghệ sĩ thế giới hành động vì lẽ sống đẹp

06/01/2018 - 06:30

PNO - Chấp nhận đối diện với ung nhọt tồn tại ngay bên cạnh, nhưng các nghệ sĩ không dừng lại ở những lời hô hào hay với câu chuyện của riêng mình. Lần này, họ thực sự hành động cho những thay đổi lớn hơn.

Hollywood năm 2017 chứng kiến “cú lật” ngoạn mục với cơn thịnh nộ từ những nhân vật phá vỡ sự im lặng (The Silence Breakers). Họ là các nạn nhân đã nhẫn nhục giấu kín quá khứ từng bị quấy rối tình dục và rồi đã dũng cảm đứng lên tố cáo những kẻ hãm hại mình, lôi hàng loạt cái tên ra ánh sáng. Ông trùm nổi tiếng Hollywood - Harvey Weinstein - là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Đến thời điểm này, danh sách những nghệ sĩ từng là nạn nhân của ông vẫn tiếp tục được bổ sung.

Nghe si the gioi hanh dong vi le song dep

Các nữ diễn viên Jessica Chastain, Meryl Streep, Emma Stone (từ trái qua) sẽ diện trang phục đen trong lễ trao giải Quả cầu vàng 2018 để cất tiếng nói chống lại cái xấu

Ngay những ngày đầu năm, hàng loạt sao hạng A, trong đó có nữ diễn viên Meryl Streep cùng đạo diễn tài ba Steven Spielberg đã cam kết tài trợ cho chiến dịch Time's Up, ủng hộ các nạn nhân bị quấy rối. Đạo diễn Steven Spielberg sẽ ủng hộ 

2 triệu USD, đạo diễn loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao - J.J. Abrams và vợ là Katie McGrath ủng hộ 1 triệu USD, Meryl Streep góp 500.000 USD… Mục tiêu của họ là gây quỹ được 13 triệu USD giúp các nạn nhân yếu thế, từng phải chọn im lặng để đổi lấy cuộc sống yên ổn.

Quỹ trên cũng sẽ được dùng để truyền đi các nội dung kêu gọi phụ nữ chọn công lý, tự bảo vệ chính mình. Hình ảnh, nội dung kèm dòng chữ “Dear Sisters” (chị em thân mến) sẽ xuất hiện trên trang quảng cáo của các tờ báo lớn như New York Times hay tờ tiếng Tây Ban Nha La Opinión. Đó là cách mà giới nghệ sĩ gieo hy vọng, niềm tin vào sự thay đổi của lương tri, tạo làn sóng lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng.

Tháng 12 năm ngoái, tám tuần sau khi Harvey Weinstein chính thức bị đuổi khỏi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS), cơ quan này đã công bố tiêu chuẩn đạo đức của người làm nghệ thuật, kiên quyết không chấp nhận các thành viên lạm dụng vị trí, quyền lực hay tầm ảnh hưởng để vi phạm các quy tắc đạo đức. Cơn địa chấn ở Hollywood lan đến mọi ngóc ngách, từ chính quyền đến các tập đoàn tên tuổi. Các nạn nhân bắt đầu lên tiếng, tạo nên sự dịch chuyển trong nhận thức của cộng đồng, rằng im lặng là tiếp tay cho tội ác.

Nghe si the gioi hanh dong vi le song dep
Ngày càng nhiều sao nữ Hollywood lên tiếng tố cáo Harvey Weinstein

Làn sóng do các nghệ sĩ khởi xướng sẽ tiếp tục được tô đậm tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 75, diễn ra vào tối 7/1 (sáng 8/1, giờ Việt Nam). Khán giả toàn cầu, ngoài trông chờ chiến thắng của những gương mặt diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất… còn chờ tinh thần tiên phong, dũng cảm “tuyên chiến” với thế lực ngầm đã được khơi ngòi trong năm 2017.

Những nghệ sĩ, với sứ mệnh làm đẹp cho đời, tôn trọng giá trị nhân văn, đã khởi động năm 2018 với lời kêu gọi diện trang phục đen trong lễ trao giải Quả cầu vàng. Họ muốn gửi thông điệp đến khán giả rằng chỉ khi tất cả những ai bênh vực lẽ phải dám lên tiếng, đứng lên bảo vệ cái thiện, vạch trần tội ác ô trọc thì cuộc sống mới thật sự nở hoa. Người khởi xướng, không ai khác, chính là Meryl Streep, Jessica Chastain, Emma Stone, Helen Mirren, Nicole Kidman, Reese Witherspoon… Họ là người hiểu rõ nhất phía sau ánh hào quang là những diễn viên cố gắng “giữ miệng”.

Stylist Ilaria Urbinati với những khách hàng là nam diễn viên nổi tiếng đã chia sẻ trên Instagram lời khẳng định sẽ xuất hiện với trang phục đen. Ngay sau đó, hàng loạt nam diễn viên đã và đang làm việc cùng cô như The Rock, Tom Hiddleston, Garrett Hedlund, Armie Hammer… cũng hưởng ứng lời kêu gọi, xác nhận họ có trách nhiệm góp một tiếng nói.

Những tên tuổi tưởng chừng không thể chạm đến lại chính là những bóng đen khuynh đảo làng giải trí, những “con sói” được dung dưỡng bởi sự im lặng sau góc khuất xâm hại, quấy rối tình dục. Meryl Streep - người nhận danh hiệu “Thành tựu trọn đời” tại Quả cầu vàng 2017 - đã chứng minh nghệ sĩ phải là người lan tỏa lẽ sống đẹp, dám nói ra sự thật. Bà nhận về mình trách nhiệm phải xóa lối mòn tư duy: im lặng vì danh tiếng.

Bản thân bà, mới đây, đã công kích Đệ nhất phu nhân Mỹ - Melania Trump cùng con gái Ivanka của Tổng thống Trump với tư cách những người từng có thời gian hoạt động sôi nổi trong làng giải trí. Meryl Streep yêu cầu Melania và Ivanka Trump đừng im lặng, vì lời nói của họ lúc này có sức ảnh hưởng vô cùng to lớn. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI