Nghệ sĩ solo K-pop bị 'hắt hủi'?

24/09/2019 - 07:22

PNO - Ba công ty giải trí hàng đầu xứ kim chi SM, JYP, YG lần lượt cho các diễn viên, ca sĩ solo nổi bật rời đi để tập trung toàn lực phát triển nhóm nhạc.

Trước đây, các tập đoàn giải trí xứ Hàn ưu tiên phát triển song song các nhóm nhạc, ca sĩ solo và những diễn viên hạng A nổi tiếng. Nhưng hiện nay, họ sẵn sàng để các tài năng ra đi, dồn toàn lực phát triển mô hình nhóm. 

Ngày 6/8, Park Jimin rời khỏi JYP sau bảy năm gia nhập, đúng một tuần sau, tới lượt Baek Yerin thông báo sẽ thành lập một thương hiệu riêng và tiếp tục theo đuổi đam mê ca hát. Bất ngờ nhất là cô nàng Baek Ah-yeon hết hạn hợp đồng và rời bỏ công ty chủ quản vốn gắn bó cùng cô suốt thời gian dài.

Nghe si solo K-pop bi 'hat hui'?
Sau Park Jimin và Baek Yerin, Baek Ah Yeon là cái tên tiếp theo rời khỏi JYP

Sự ra đi đột ngột của các nghệ sĩ khiến người hâm mộ không khỏi hoang mang. Nhưng nếu theo dõi kỹ các bước đi của ba ông lớn SM, JYP và YG từ đầu năm, thì điều này không có gì đáng ngạc nhiên.

Trước khi nhóm Twice phổ biến rộng rãi ở hai thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, nhóm 2PM và Suzy là hai tên tuổi mang về siêu lợi nhuận cho JYP. Với hàng loạt hợp đồng quảng cáo, nhưng Suzy - ngôi sao hạng A của làng giải trí xứ kim chi vẫn không được JYG níu giữ sau khi kết thúc hợp đồng chín năm vào cuối tháng 3/2019. Hay như Goo Hye Sun, Go Ara… cũng lần lượt dứt áo ra đi khỏi YG, SM.

Nhìn nhận theo hướng tích cực, sự ra đi này sẽ mở ra nhiều con đường mới cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập. Tuy nhiên, các nghệ sĩ solo Hàn Quốc không còn ở thời kỳ hoàng kim như đầu những năm 2000. Hiện nay, ngoài IU, rất ít tên tuổi còn đủ sức hấp dẫn, lôi kéo khán giả.

Theo thống kê mới nhất do một tạp chí của Mỹ công bố, năm tên tuổi mang lại thu nhập khủng trong ngành công nghiệp K-pop hiện nay đều là năm nhóm nhạc, nhờ số view kỷ lục trên YouTube, tour diễn thành công, và trở thành đại diện loạt nhãn hiệu thời trang, du lịch, ẩm thực… Dẫn đầu là BTS (Big Hit) với hơn 3.229.032 bản album Map of the Soul: Persona được tiêu thụ, và 71,7 triệu đô la từ tiền bán vé tour diễn vòng quanh thế giới Love yourself world tour. Kế đến là các nhóm Twice (JYG), Black Pink (YG), TVXQ và Exo (SM).

Nghe si solo K-pop bi 'hat hui'?
Thành công của nhóm BTS mang lại siêu lợi nhuận cho công ty chủ quản Big Hit

Bên cạnh nguồn thu lớn từ hoạt động nhóm, lý do SM, JYP, Big Hit không mặn mà đầu tư các nghệ sĩ solo là vì họ phải chia nhỏ nhiều ê-kíp phục vụ khâu sản xuất, truyền thông cho từng cá nhân. Đôi khi họ phải mất nhiều năm mới cho ra đời một album chất lượng, bởi nếu cẩu thả, màn ra mắt thất bại sẽ nhanh chóng bị khán giả lãng quên. 

J-Hope - thành viên nhóm nhạc BTS cũng chia sẻ: “Hoạt động solo rất mệt mỏi vì ca sĩ phải tự sáng tác một số lượng lớn bài hát chất lượng và thể hiện chúng”. Đó cũng chính là nguyên nhân sau sáu năm hoạt động, BTS không có bất kỳ thành viên nào theo đuổi con đường cá nhân.

Tuy nhiên, các nhóm nhạc bây giờ mọc lên như nấm sau mưa với hàng chục công ty lớn nhỏ, vì vậy việc loại bỏ các nghệ sĩ solo, tập trung phát triển nhóm nhạc sẽ là một canh bạc vô cùng may rủi cho các tập đoàn giải trí. 

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI