Nghệ sĩ Saxophone Phan Anh Dũng qua đời

14/07/2019 - 08:22

PNO - Nam nghệ sĩ qua đời sau thời gian trị bệnh. Nhiều đồng nghiệp, học trò bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi bất ngờ của Phan Anh Dũng.

Nghệ sĩ Phan Anh Dũng sinh năm 1967 tại Hà Nội. Từ năm 1977 đến 1983 học violon và kèn clarinet tại Nhạc viện Hà Nội. Năm 1984, cố nghệ sĩ bắt đầu thử việc tại đoàn Nghệ thuật Công an Hà Nội. Cũng trong thời gian này, Phan Anh Dũng được yêu cầu chuyển sang chơi saxophone và bén duyên với loại kèn này từ đó. 

Năm 1995, khi đang là nghệ sĩ chơi kèn saxophone tại Nhà hát Ca nhạc nhẹ Trung ương, Phan Anh Dũng đươc nhạc sĩ Đoàn Phi Liệt - hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội lúc bấy giờ mời về giảng dạy bộ môn kèn saxophone tại trường. Phan Anh Dũng bắt đầu giảng dạy tại trường từ năm 1999 đến nay.

Nghe si Saxophone Phan Anh Dung qua doi
Nghệ sĩ saxophone Phan Anh Dũng

Phan Anh Dũng là người Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp cử nhân chuyên nghành saxophone tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, loại xuất sắc. Anh cũng biên soạn cuốn sách đầu tiên dạy kèn saxophone bằng tiếng Việt.

Trong sự nghiệp giảng dạy, cố nghệ sĩ từng chia sẻ có mong ước sẽ truyền nghề được cho 1.000 học viên. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 5 vừa qua, Phan Anh Dũng cho biết đã dạy saxophone cho 800 người, trong đó có 30 người quốc tịch nước ngoài. Người lớn tuổi nhất trong các học viên sinh năm 1942. 

Anh cũng từng tham gia rất nhiều sự kiện, liên hoan lớn trong và ngoài nước với saxophone. Hồi đầu tháng 6 vừa qua, Phan Anh Dũng còn tổ chức một đêm nhạc tại Hà Nội để nhìn lại hành trình 45 năm gắn bó với saxophone. 

Khoảng thời gian cuối đời, nam nghệ sĩ có vài lần thông báo sức khoẻ gặp vấn đề nên một số buổi giảng dạy bị gián đoạn.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI