Nghệ sĩ Hoàng Lan: 'Tôi mở quán ăn vì đâu thể xin tiền người khác hoài'

14/10/2019 - 06:48

PNO - Nghệ sĩ Hoàng Lan nói, chị cần phải kiếm đồng ra đồng vào để mua thuốc. Chị không muốn nhờ vả đồng nghiệp, khán giả thêm nữa, vì cái ơn đang mang đã quá lớn...

Tìm đường đến quán ăn Hoàng Lan của nghệ sĩ Hoàng Lan vừa khai trương ít lâu không dễ. Trong nhiều con hẻm dọc ngang tại chung cư Ngô Gia Tự (quận 10, TP.HCM) hàng quán mọc lên san sát xen lẫn vài hẻm chợ chật chội, lô Y - nơi quán ăn của nghệ sĩ Hoàng Lan mở cửa lại thưa vắng hơn nhiều khu khác.

Khi người viết bài đến, quán thưa người, chỉ có chị phụ việc (cũng là chị em kết nghĩa với nghệ sĩ Hoàng Lan) đi ra đi vào để thăm chừng có khách khứa nào dừng chân. Quán của nghệ sĩ Hoàng Lan nhỏ xíu, chỉ vừa đủ kê 4 chiếc bàn với 12 cái ghế gọn ghẽ, vuông vức.

Không gian hẹp này không xa lạ đối với quán xá Sài Gòn, nhưng dường như bước vào quán, ngay lập tức có một cảm giác rất lạ. Mùi nhang thoang thoảng trong sắc vàng, sắc trắng của ánh đèn tạo cảm giác như đang về nhà đúng hơn là đến một quán ăn bình dân nào đó ở Sài Gòn.

Clip quán ăn nằm liền kề căn phòng của nghệ sĩ Hoàng Lan:

 

Gặp nghệ sĩ Hoàng Lan sau khi gọi món xong, chị hơi bất ngờ khi có phóng viên đến hỏi chuyện vì trong mấy ngày qua, chị tiếp không ít người qua điện thoại, thay vì đến quán. "Nhiều người hỏi sao mở quán làm gì vì không quán xuyến được, đi lại cũng khó khăn nhưng cái ơn tôi mang nhiều lắm rồi. Mình cũng phải ngại khi ngửa tay xin tiền hết lần này đến lần khác của anh chị em đồng nghiệp, khán giả. Ai có thương cũng giúp được 1, 2 lần thôi. Họ giúp nhiều, họ không ngại nhưng mình thấy ngại", nghệ sĩ Hoàng Lan nói.

Chị cho biết vốn để mở quán cũng không nhiều nhưng phải tính toán kỹ vì từ phần tiền được nghệ sĩ Phi Phụng quyên góp cách đây 2 tháng hơn, chị còn dùng để xoay sở nhiều việc khác.

Mở quán nhưng chị không đi lại được nhiều để trông coi quán, nên em gái và 3 chị em kết nghĩa khác phụ chị bán buôn, tính lời tính lỗ. Ai cũng vui vẻ dù ngoài chuyện lo quán ăn, chăm sóc nghệ sĩ Hoàng Lan, đằng sau họ vẫn còn gia đình, con cái và nhiều mối bận tâm khác nữa.

Nghe si Hoang Lan: 'Toi mo quan an vi dau the xin tien nguoi khac hoai'
Quán ăn nhìn từ bên ngoài

Từng mở quán ăn nhưng không duy trì hoạt động được lâu dài, lần mở quán này trong hoàn cảnh khó khăn trăm bề, sức khoẻ dù đã phục hồi nhưng không chủ động được sinh hoạt nên nghệ sĩ Hoàng Lan càng lo lắng hơn. Nhưng rồi, chị nói, việc chị còn khoẻ đã là cái phước lớn trời cho, cũng phải tự vận động để nuôi thân mình trước, nếu có tiền thì lo cho những người xung quanh.

Nghệ sĩ Hoàng Lan cười hề hề khi nghe hỏi đến chuyện khách khứa mấy ngày đầu quán mở bán. Chị cười vì cũng toàn những đồng nghiệp, bạn bè, khán giả biết nên đến  ủng hộ chứ không nhiều khách lạ. "Không biết vài hôm nữa đông hơn không vì nhìn đi nhìn lại, cũng là anh em đồng nghiệp đến ủng hộ. Vậy rồi không biết Hoàng Lan có làm phiền mọi người nữa không đây?", nghệ sĩ Hoàng Lan cười.

Nghe si Hoang Lan: 'Toi mo quan an vi dau the xin tien nguoi khac hoai'
Địa chỉ quán ăn được dán trên tấm bảng treo phía trước quán

Trong nụ cười của chị có sự khó nhọc khi cơ thể không còn nghe lời, cũng thấy thoảng qua những nỗi lo trên gương mặt vì cười đó rồi rưng rưng đó. Nhưng hỏi nghệ sĩ Hoàng Lan có điều gì mong mỏi, điều gì hi vọng không thì chị đáp gọn lỏn: "Chỉ muốn tự lo được cho mình, ngại cái ơn mọi người giúp đỡ không biết đến bao giờ mới trả hết".

Chị gọi đó là một chút lòng tự trọng sau cùng mà chị muốn giữ lại, dù biết rằng khó khăn vẫn còn trước mắt. Rất có thể rồi đây, mọi thứ không đẹp như viễn cảnh mà chị và em gái, các chị em kết nghĩa vẽ ra thì hành trình tìm cách để nuôi lấy mình, lo thuốc thang cho bản thân vẫn sẽ tiếp tục theo cách khác. Nghệ sĩ Hoàng Lan tin việc chị đang làm là điều mà những anh chị em đồng nghiệp, khán giả đã giúp đỡ muốn nhìn thấy.  

Nghe si Hoang Lan: 'Toi mo quan an vi dau the xin tien nguoi khac hoai'
Quán ăn bình dân với 4 chiếc bàn và 12 cái ghế được ghế vuông vức

Nghệ sĩ Hoàng Lan là diễn viên nổi tiếng của miền Nam trong thập niên 80, 90. Nữ nghệ sĩ được yêu thích khi xuất hiện trong chương trình Trong nhà ngoài phố. Ngoài ra, Hoàng Lan cũng được mến mộ qua nhiều vai diễn cá tính trên các phim Sóng gió cuộc đời, Cổng mặt trời… Nữ nghệ sĩ từng gắn bó nhiều năm liền với sân khấu kịch.

Năm 2011, sau khi hôn nhân đổ vỡ, làm ăn thất bại, nghệ sĩ Hoàng Lan rơi vào trầm cảm. Nữ nghệ sĩ càng suy sụp khi phát hiện mang nhiều bệnh tật trong người. Năm 2016, Hoàng Lan phát hiện bị mắc chứng Parkinson, phải buộc dây vào bụng mới có thể ngồi dậy được. Mắt phải của nữ diễn viên mờ do di chứng của việc tăng nhãn áp, viêm màng bồ đào từ nhiều năm trước. 

Nghe si Hoang Lan: 'Toi mo quan an vi dau the xin tien nguoi khac hoai'
Trong quán ăn có treo hình ảnh của nghệ sĩ Hoàng Lan thời trẻ

Một số hình ảnh tại quán ăn bình dân Hoàng Lan:

Nghe si Hoang Lan: 'Toi mo quan an vi dau the xin tien nguoi khac hoai'
Món mì xào bò được phục vụ nhanh chóng
Nghe si Hoang Lan: 'Toi mo quan an vi dau the xin tien nguoi khac hoai'
Góc phòng nghệ sĩ Hoàng Lan nhìn từ bàn ăn bên ngoài
Nghe si Hoang Lan: 'Toi mo quan an vi dau the xin tien nguoi khac hoai'
Nghệ sĩ Hoàng Lan nằm ở góc phòng liền kề không gian quán, có thể nhìn thấy từ bên ngoài
Nghe si Hoang Lan: 'Toi mo quan an vi dau the xin tien nguoi khac hoai'
Quán mới mở nên còn thưa khách, chủ yếu là đồng nghiệp, khán giả đến ủng hộ

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI