Nghệ sĩ cải lương Mộng Lành, đào chánh của đoàn Minh Tơ qua đời ở tuổi 72

13/03/2018 - 10:12

PNO - Nữ nghệ sĩ bị nhiều căn bệnh do tuổi già, cộng thêm tai biến, sức đề kháng yếu nên đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 11/3 vừa qua.

Nghệ sĩ Mộng Lành sinh năm 1946 tại Cần Thơ. Bà tên thật là Võ Hiếu Nghĩa. Năm 13 tuổi, nghệ sĩ Mộng Lành bắt đầu sự nghiệp ca hát với các đoàn cải lương từ miền Tây đến Sài Gòn.

Nghe si cai luong Mong Lanh, dao chanh cua doan Minh To qua doi o tuoi 72
Nghệ sĩ Mộng Lành

Bà theo học tại đoàn cải lương Minh Tơ. Ban đầu, nghệ sĩ Mộng Lành được giao vai tì nữ, không có thoại rồi trở thành diễn viên dự bị khi có những tình huống bất trắc xảy ra.

Đến khoảng thập niên 60, gánh hát bội Minh Tơ gặp một số khó khăn khi tuồng Hồ Quảng và phim ảnh du nhập vào Việt Nam. Để tồn tại được, gánh hát buộc phải đưa Hồ Quảng vào cải lương, chen lẫn cả hát bội. Thời điểm này cũng là lúc nghệ sĩ Mộng Lành bắt đầu tạo được dấu ấn.

Sau năm 1975 khi đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ được thành lập, nghệ sĩ Mộng Lành trở thành một cái tên sáng giá với những vở diễn được viết theo tuồng tích Việt Nam.

Nghe si cai luong Mong Lanh, dao chanh cua doan Minh To qua doi o tuoi 72
Vai diễn của nghệ sĩ Mộng Lành trên sân khấu tuồng cổ

Tuy nhiên, khi cải lương xuống dốc cũng là lúc cuộc sống của nghệ sĩ Mộng Lành gặp nhiều khó khăn. Năm 2006, bà bị tai biến. Năm 2007, nghệ sĩ Mộng Lành được đưa vào Viện dưỡng lão Nghệ sĩ TP.HCM để sống những ngày còn lại của tuổi già. Trước đó, bà cũng đi bán vé số, ở nhà cùng với một người chị thân thiết.

Bà lập gia đình vào năm 23 tuổi. Đến khoảng năm 1980, chồng bà mất. Nữ nghệ sĩ từng cho biết khoảng thời gian còn trẻ thì sợ có con vì sẽ khó trụ trên sân khấu. Đến khi về già thì ước muốn nhỏ nhoi ấy cũng không thực hiện được.

Bà có một người chị thân thiết cũng không có gia đình riêng. “Tháng 7/2017, nó bị té lần nữa nên bệnh tình càng nặng thêm, chỉ nằm một chỗ, ăn thì tôi đút. Trước đó, tim, não của nó cũng gặp vấn đề. Ngày xưa, nó đẹp lắm. Bây giờ bị bệnh nên nó thay đổi diện mạo lắm. Ai mà nhắc đến chuyện ngày xưa, nó hay tủi và khóc lắm, vì một thời huy hoàng trên sân khấu mà”, bà Bảy, người chị của nghệ sĩ Mộng Lành kể.

Nghe si cai luong Mong Lanh, dao chanh cua doan Minh To qua doi o tuoi 72
Nghệ sĩ Mộng Lành (áo tím) cùng các đồng nghiệp: Thanh Loan, Ngọc Đáng, Xuân Yến, Thanh Thế, Bạch Mai (từ trái qua)

Những vai diễn của nghệ sĩ Mộng Lành vẫn còn được nhắc đến như: vai diễn phản diện Hàn Tố Mai trong vở Đào Tam Xuân loạn trào, Phàn Lê Huê trong vở Thần nữ dâng ngũ linh kỳ

Trong một bài viết về nghệ sĩ Mộng Lành, bà từng tâm sự: “Nếu có kiếp sau chắc sẽ không chọn nghề ca hát mà sẽ ước mơ và phấn đấu một lần được làm vợ, làm mẹ, sống cuộc sống bình dị như những người phụ nữ khác. Còn ước mơ nhỏ bé cuối cùng bây giờ của bà là tận hưởng sự yên bình cuối đời tại viện dưỡng lão và cầu mong ông bà thương ban cho một cái chết nhẹ tựa lông hồng”.

Linh cữu của nghệ sĩ Mộng Lành được quàn tại Viện dưỡng lão Nghệ sĩ, Q.8, TP.HCM. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 7h ngày 14/3. Sau đó, nghệ sĩ Mộng Lành sẽ được mang hoả táng tại nghĩa trang Đa Phước.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI