Ngành phim ảnh Trung Quốc ảnh hưởng sau scandal Phạm Băng Băng

20/10/2018 - 09:14

PNO - Việc trốn thuế của nữ diễn viên đã gây ảnh hưởng nhất định, đòi hỏi ngành phim ảnh Trung Quốc cần hoạt động kỷ luật, chuyên nghiệp hơn trong thời gian tới.

Vụ trốn thuế của Phạm Băng Băng không chỉ là tai tiếng của một cá nhân mà còn cho thấy sức ảnh hưởng nặng nề ở phạm vi rộng hơn. Mới đây, trong một sự kiện thuộc , đạo diễn Giả Chương Kha (từng được trao giải cống hiến tại , 4 lần có phim tranh giải ) đã trả lời giới truyền thông về cách xử lý sự cố với ngành phim ảnh Trung Quốc sau bê bối trốn thuế của Phạm Băng Băng.

Nam đạo diễn thẳng thắn: “Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc mới bắt đầu năm 2003, vẫn còn non trẻ. Vì thế, sau sự cố vừa qua, tôi nghĩ các nhà làm phim phải nghiêm túc, kỷ luật, chuyên nghiệp hơn nữa. Đây là giai đoạn, bước ngoặt quan trọng để phát triển. Hơn 10 năm qua, ngành phim ảnh Trung Quốc đã nhận được nhiều chính sách ưu đãi về thuế để phát triển. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ này. Mặt khác, chúng tôi hy vọng những nỗ lực, cố gắng của các đơn vị sản xuất sẽ được thừa nhận”.

Nganh phim anh Trung Quoc anh huong sau scandal Pham Bang Bang
Phạm Băng Băng tham gia LHP Bình Dao vào năm 2017. Bên cạnh nữ diễn viên là đạo diễn Giả Chương Kha.

Trước đó, ông Tenky Tin Kai-man - Chủ tịch Liên đoàn các nhà sản xuất phim Hong Kong (FHKF) - cho biết sự việc Phạm Băng Băng trốn thuế đã làm xáo trộn ngành phim ảnh Trung Quốc trong 3 tháng qua. Trong khi đó, đạo diễn Alfred Cheung Kin-ting nhận định ngành điện ảnh Trung Quốc ít nhất sẽ đóng băng trong 1-2 năm tới. Hiện tại, một số dự án phải dừng do sai quy định trong việc chi trả cát-sê.

Liên quan đến vụ trốn thuế của Phạm Băng Băng, vừa qua bộ phim Air Strike (tên gọi khác The BombingUnbreakable Spirit), được đầu tư kinh phí 65 triệu USD đã bị hủy chiếu. Ban đầu, phim dự định ra mắt ngày 17/8, sau đó dời vào ngày 26/10 nhưng vẫn không qua được ải. Số phận tác phẩm triệu đô này đang thực sự gặp nguy. Theo điều tra, với vai diễn phụ trong Air Strike, cát-sê của Phạm Băng Băng là 4,4 triệu USD. Tuy nhiên nữ diễn viên chỉ đưa ra hợp đồng 1,46 triệu USD để nộp thuế.

Trước đó, phim Thanh Ba truyện do Phạm Băng Băng đóng chính cũng bị hoãn chiếu vô thời hạn. Scandal trốn thuế của nữ diễn viên là một trong những nguyên nhân đưa đến hậu quả này. Theo đó, giá cổ phiếu của nhà sản xuất Đường Đức Ảnh Nghiệp sẽ giảm mạnh, có thể phải chịu khoản nợ xấu lên tới 700 triệu NDT (tương đương hơn 2 nghìn tỉ đồng).

Nganh phim anh Trung Quoc anh huong sau scandal Pham Bang Bang
Scandal của Phạm Băng Băng đã gây ảnh hưởng mạnh đến toàn bộ làng phim ảnh Trung Quốc

Trong thời gian Phạm Băng Băng bị điều tra, cơ quan chức năng cho biết đã lập danh sách khoảng 100 nghệ sĩ lớn của Trung Quốc để tiến hành làm rõ việc đóng thuế. Một số cái tên bị vướng vào vòng nghi vấn như: Lý Băng Băng, Triệu Vy, Huỳnh Hiểu Minh… Triệu Vy, Thư Kỳ đã phải trả lại hơn 130 tỷ tiền cát-sê/người vì đã nhận quá mức quy định so với luật hiện hành để tránh bị “sờ gáy”. Cơ quan thuế Trung Quốc cũng ra thông báo cho các nghệ sĩ, công ty giải trí chủ động nộp bù thuế trước 31/12 để không bị truy cứu trách nhiệm.

Vào trung tuần tháng 9, một dự thảo luật đã được đưa ra tại Trung Quốc nhằm giảm lượng show nước ngoài, cũng như quy định cụ thể cát-sê, nhân lực trong một đoàn phim. Động thái này được xem là bước đầu để “dẹp loạn” ngành phim ảnh, truyền hình Trung Quốc sau bê bối của Phạm Băng Băng. Với quy định mới, nhiều ngôi sao hàng đầu được dự đoán sẽ có mức thu nhập giảm mạnh so với thời điểm trước.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI