Ngắm phận người qua nụ cười, đôi mắt

24/06/2018 - 12:19

PNO - 55 tấm ảnh đen trắng - 55 nhân vật (những cụ già bán vé số, ngư dân, người đạp xích lô, trẻ em vùng cao…) của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong đưa đến những góc nhìn rất khác về phận người.

Trần Thế Phong lớn lên từ đường phố. Có lẽ vì từng sống trong khốn khó nên cách nhìn của anh với những nhân vật cũng khác: nhân văn và đôn hậu hơn. Những nhân vật ấy là dân lao động nghèo anh bắt gặp trên đường anh đi làm hàng ngày, trong những chuyến về tỉnh, lên vùng cao. 

Trước Chân dung, Trần Thế Phong từng có 11 triển lãm trong và ngoài nước. Tuy nhiên, với Chân dung, những cảm xúc rất khác.

Ngam phan nguoi qua nu cuoi, doi mat
Triển lãm Chân dung trưng bày 55 tấm ảnh từ tập sách ảnh cùng tên của Trần Thế Phong

Nụ cười nhẹ nhàng của nhân vật hoặc đôi mắt toát lên cái nhìn trìu mến. Chẳng phải đã rất lâu, dẫu có đi nhiều, ta cũng khó lòng gặp được một ánh mắt gây thương nhớ như vậy. Cách đứa trẻ cười đùa, bám vào đôi chân tàn phế của người đàn ông; cách đứa trẻ cụt tay giơ lên phần chóp ngọn còn lại để xin phát biểu ý kiến… Trong nghịch cảnh, những đứa trẻ vẫn hồn nhiên.

Ngam phan nguoi qua nu cuoi, doi mat
Đôi mắt thơ ngây của em bé Bảo Lộc

Ta không biết 55 nhân vật trong tác phẩm của Phong là ai, nhưng cảm xúc bình yên họ mang đến lại hiện hữu rõ rệt. Tác giả bảo những đôi mắt của nhân vật liên quan đến trái tim của anh, vì phải thương, phải đồng cảm mới truyền tải được.

Ngam phan nguoi qua nu cuoi, doi mat
Bức ảnh được chụp tại Sài Gòn - 2015

Xem Chân dung, công chúng có lẽ cũng muốn nhìn lại mình, nhìn lại những người xung quanh. Chậm rãi và thấu đáo, ta hãy nhìn khuôn mặt của cha mẹ, ông bà, anh chị hay thậm chí những người gặp trên đường đi mỗi ngày. Những thay đổi theo thời gian đã hiện diện, nhưng vì lý do nào đó, ta chưa kịp ngắm nhìn, chưa kịp tiếp nhận hình ảnh mới.

Ngam phan nguoi qua nu cuoi, doi mat
Sách ảnh Chân dung cũng được ra mắt cùng triển lãm

Sách ảnh Chân dung gồm 100 tác phẩm của Trần Thế Phong (nhà xuất bản Trẻ ấn hành) cũng ra mắt tại triển lãm. Đây là tập sách ảnh thứ bảy của anh sau: Gánh, Những nẻo đường tuổi thơ, Vượt qua bóng tối, Ánh sáng cuộc sống, 45 ngày tại Thụy Sĩ, Mưu sinh

Triển lãm Chân dung kéo dài đến hết 26/6 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI