Netflix bị 'cấm cửa', khán giả Việt sẽ bị thiệt thòi như thế nào?

12/09/2019 - 15:06

PNO - Phim đã phát hành 'Roma' (đoạt giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice 2018) hay các phim sắp phát hành như 'Trăm năm cô đơn', 'House of Cards' phần 6... đều chỉ có trên Netflix.

Sau buổi làm việc giữa Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT) và 4 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ti vi lớn tại Việt Nam, một số yêu cầu được Cục đưa ra nhằm bắt buộc Netflix (ứng dụng cung cấp nội dung truyền hình toàn cầu, trụ sở tại Mỹ) chấp hành theo luật pháp hiện hành của Việt Nam.

Theo đó, 4 đơn vị sản xuất, kinh doanh ti vi cho biết sẽ vô hiệu hoá tính năng truy cập dịch vụ Netflix trên hệ điều hành của SmartTV tại Việt Nam theo yêu cầu của Cục PTTH&TTĐT. Trước đó, các Smart TV có cài đặt sẵn ứng dụng dịch vụ Netflix như một cách để sử dụng dịch vụ dễ dàng.

Netflix bi 'cam cua', khan gia Viet se bi thiet thoi nhu the nao?
Netflix được cài đặt sẵn trên điều khiển của smart TV

Trước yêu cầu của Cục PTTH&TTĐT, nếu vẫn không thực hiện theo các quy định được đề ra, Netflix sẽ bị cấm cửa. Cùng với đó, khán giả Việt sẽ không có cơ hội thưởng thức nhiều bộ phim đặc sắc.

Netflix lớn mạnh nhanh chóng trong những năm gần đây. Cùng với việc khẳng định tầm ảnh hưởng khi sở hữu khoảng 151,6 triệu thuê bao đăng ký tại 190 quốc gia, Netflix liên tiếp tung những chiêu bài độc quyền nhằm thu hút số người đăng ký dịch vụ. Gã khổng lồ về dịch vụ phim trực tuyến không ngại bỏ ra số tiền không tưởng để chuyển thể kịch bản phim từ các bộ tiểu thuyết kinh điển, mua bản quyền chiếu độc quyền, tự sản xuất series phim riêng...

Trailer phim Roma:

Tháng 3/2019, Netflix thông báo mua bản quyền chuyển thể cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Trăm năm cô đơn dưới dạng phim dài tập bằng tiếng Tây Ban Nha. Sau hơn 50 năm ra mắt, lần đầu tiên, Trăm năm cô đơn được chuyển thể thành phim và thông tin này khiến dư luận tranh cãi. Ý kiến trái chiều xuất hiện vì cho rằng với thời lượng ngắn ngủi, các tập phim sẽ không thể hiện được hết các tầng nghĩa mà tác giả Gabriel Garcia Márquez muốn gửi gắm. Tuy nhiên, nhiều khán giả vẫn tin Netflix vì cách chọn dự án phim để đầu tư luôn có sự tính toán của đơn vị này.

Netflix đang thể hiện mục đích của gã muốn thao túng thị trường phim quốc tế khi liên tục đổ tiền mua độc quyền các phim chất lượng. Roma – một câu chuyện đẹp nhưng buồn, lấy bối cảnh Mexico những năm 1970 của đạo diễn Alfonso Cuarón sau khi thắng Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice 2018, lập tức được Netflix mua bản quyền phát hành. Cho đến nay, doanh thu của phim chỉ có Netflix mới biết được vì khác với nhiều đơn vị khác, Netflix không công bố doanh thu.

Netflix bi 'cam cua', khan gia Viet se bi thiet thoi nhu the nao?
Hình ảnh trong bộ phim The Crown - series độc quyền ăn khách của Netflix

Danh sách về những bộ phim chỉ Netflix mới có đang ngày càng dài hơn với The Crown (đạt Quả cầu Vàng cho series Truyền hình chính kịch hay nhất 2017), House of Cards (Sóng gió chính trường- 2 diễn viên chính của phim đều nhận giải Nam/Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất tại Cannes 2013 và 2015), Stranger Things - loạt phim truyền hình web khoa học viễn tưởng kinh dị Mỹ, Orange is the new Black (bộ phim truyền hình hài kịch nổi tiếng của Mỹ)...

Nếu cấm cửa Netflix tại Việt Nam, khán giả không chỉ bỏ lỡ những bộ phim đang độc quyền trên hệ thống mà những siêu phẩm trong tương lai như The Prom (vở nhạc kịch nổi tiếng của Nhà hát Longacre, New York, dự kiến ra mắt tháng 9/2020), Breaking Bad  6 (thuộc series ăn khách nhiều năm liền), The Witcher (một trong những cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất mọi thời đại được chuyển thể thành phim), dự án đặc biệt giữa cựu Tổng thống nước Mỹ Obama và vợ... vì tất cả đều được Netfilx phát độc quyền...

Netflix chưa thực hiện thủ tục cần thiết để có Giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên mạng internet tại Việt Nam; nội dung truyền hình cung cấp trên dịch vụ của Netflix không được biên tập, biên dịch theo quy định của pháp luật Việt Nam; phim điện ảnh, phim truyền hình chưa thực hiện các yêu cầu về biên tập, cấp phép phổ biến phim; thực hiện thanh toán quốc tế trực tiếp từ tài khoản thanh toán quốc tế của người dùng Việt Nam và không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho nhà nước Việt Nam.

Tại Việt Nam, dịch vụ Netflix được cung cấp trong khoảng 3 năm trở lại đây. Đến nay, có khoảng 300.000 thuê bao trong nước sử dụng. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI