Mỹ cảnh báo về nạn tự tử của thanh thiếu niên khi phim ‘13 lý do tại sao’ phát sóng phần 3

01/05/2019 - 15:00

PNO - '13 lý do tại sao' của Netflix sau hai mùa công chiếu đã gây ra nhiều tranh cãi về sự gia tăng tỷ lệ tự tử ở thanh thiếu niên.

Một nghiên cứu mới cho thấy sự gia tăng tỷ lệ tự tử ở các bé trai Mỹ từ 10 đến 17 tuổi vào tháng 4/2017 tương quan với thời điểm Netflix ra mắt 13 lý do tại sao. Bộ phim mô tả vụ tự tử của một thiếu nữ sau khi phục hồi hộp băng cassette, cô để lại chi tiết 13 lý do tại sao mình quyết định tự sát.

Nghiên cứu được công bố vào thứ Hai, trên Tạp chí của Học viện Tâm thần Trẻ em và Thiếu niên Hoa Kỳ, được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia. Nghiên cứu cho biết có 195 vụ tự tử ​​xảy ra trong 9 tháng sau ngày 31/3/2017, khi tác phẩm của Netflix phát hành. Và trong tháng 4/2017, nhiều vụ tự tử liên tục xuất hiện hơn bất kỳ tháng 4 nào trong 9 năm trước. 

Mặc dù bộ phim tập trung vào vụ tự tử của một cô gái tuổi teen, nhưng những cậu bé tuổi teen lại có tỷ lệ tự tử tăng đột biến. Các vụ tự tử ở các cậu bé tuổi teen đã tăng 28,9% trong tháng sau khi 13 lý do tại sao công chiếu.

My canh bao ve nan tu tu cua thanh thieu nien khi phim ‘13 ly do tai sao’ phat song phan 3
13 lý do tại sao ra mắt làm gia tăng các vụ tự tử thanh thiếu niên ở Mỹ

Hiệp hội Các nhà tâm lý học Trường học quốc gia đã đưa ra một tuyên bố cảnh báo: Cách kể chuyện mạnh mẽ của tác phẩm có thể khiến người xem lãng mạn hóa các lựa chọn của nhân vật và phát triển những tưởng tượng trả thù. 

Nghiên cứu kết luận rằng chương trình có liên quan đến sự gia tăng tự tử của thiếu niên và cảnh báo trẻ em, thanh thiếu niên khi xem loạt phim này.

Netflix cho biết trong một tuyên bố vào thứ Ba: Đây là một chủ đề cực kỳ quan trọng và chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để đảm bảo xử lý vấn đề nhạy cảm này một cách có trách nhiệm.

Phần 3 13 lý do tại sao dự kiến ​​sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.

Thu Hương  (theo Variety)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI