Một chữ tâm rưng rưng…

21/10/2018 - 16:24

PNO - 12 chân dung là 12 tâm hồn với một niềm đam mê, có người còn sống nhưng cũng có người đã khuất.

Chân dung 12 nữ nhà văn - nhà thơ được chọn in trong quyển sách Một chữ Tâm rưng rưng… (nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM) là những gương mặt có nhiều đóng góp cho văn chương Việt Nam. 12 chân dung là 12 tâm hồn với một niềm đam mê, có người còn sống nhưng cũng có người đã khuất. 

Mở đầu là nhà văn Minh Quân (1928 - 2009), hơn nửa thế kỷ cầm bút đã xuất bản hơn 40 đầu sách, gồm truyện dài, truyện ngắn, bút ký, truyện dịch và thơ. Nhà thơ Phương Đài (1933 - 2016) với những bài thơ trong các tập Đất mẹ, Hiến lễ mùa thơ, Sợi mưa hồng, Thầm lặng yêu đời… đã đọng lại trong trí nhớ của không ít người yêu thơ.

Mot chu tam rung rung…
Bìa tác phẩm của 12 tác giả nữ

Vượt qua tù đày tra tấn, vượt qua bao nỗi nhọc nhằn, Phương Đài vẫn là một hồn thơ đằm thắm, dịu dàng, từ tốn mà thiết tha. Nhà văn Vũ Thị Thường và nhà thơ Lê Giang đang cùng tuổi 88 - một người từng được giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật, một người đã có hơn 20 đầu sách mang hồn cốt văn chương Nam bộ, trong đó nổi bật là thể loại sách điền dã, biên soạn và kịch bản phim tài liệu.

Nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải gây ấn tượng với nhiều đầu sách: Tôi chết bắt đầu một thế giới sống, Phạm Xuân Ẩn - Tên người như cuộc đời… Dù là nỗi niềm dành cho các nhân vật lịch sử hay chưng cất nỗi niềm riêng thì các bài viết trong sách cũng mang đến sự rung cảm đa tầng. 

Bích Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI