Mộc mạc tình yêu biển đảo

18/02/2019 - 15:34

PNO - Ra mắt cùng lúc 5 tác phẩm viết về biển đảo, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM cũng như nhóm tác giả muốn lan toả hơn nữa tình yêu biển đảo đến với mọi người dân Việt.

Nằm trong chuỗi chương trình hướng đến Ngày thơ Việt Nam 2019, cũng như tổng kết quá trình đi thực tế sáng tác với chủ đề Văn nghệ sĩ thành phố Hồ Chí Minh với biển đảo thân yêu năm 2018, 5 tác phẩm viết về biển đảo đã ra mắt độc giả, bao gồm: Dấu chân biển cả (tập thơ của Phùng Hiệu), Sóng hát (tập thơ của Phạm Phương Lan), Tiếng chuông trong bão (tập thơ của Phan Trung Thành), Cánh chim chắn bão (tập truyện ngắn của Huỳnh Mẫn Chi) và Về phía bình minh (truyện dài của Võ Thu Hương).

Chuyến thực tế đi qua các điểm thuộc đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) và đảo Phú Quý (Bình Thuận) trong 11 ngày. Tại đây, các văn nghệ sĩ thành phố đã đến thăm, tặng quà và biểu diễn văn nghệ phục vụ bộ đội biên phòng, giao lưu cùng các nhân chứng địa phương.

Moc mac tinh yeu bien dao
Sự kiện ra mắt 5 tác phẩm nằm trong chuỗi hoạt động Ngày Thơ Việt Nam năm 2019, tại TP.HCM, Ngày Thơ có chủ đề Hướng về biên cương Tổ quốc.

Đặc biệt, tại đảo Lý Sơn, các văn nghệ sĩ được tham dự Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa với nhiều cung bậc cảm xúc. Đây là lễ hội được người dân huyện đảo duy trì hơn 400 năm với điểm nhấn nằm ở phần lễ gồm nhiều nghi thức khác nhau. Trong đó, đáng chú ý là tục thả thuyền giấy ra biển với ước mong luôn duy trì việc bám biển như thời ông cha.  

Trong số 5 tác phẩm được chọn in ấn, mỗi tập thơ, tập truyện ngắn hay truyện dài đều bộc lộ cảm xúc ở nhiều cung bậc khác nhau: reo hò trước vẻ đẹp của biển cả, nghẹn ngào nhớ về những lần chia ly vì con sóng dữ, xúc động trước tình yêu đẹp của đôi trai gái... Dù không giữ nguyên một trạng thái cảm xúc xuyên suốt nhưng với 5 tác phẩm, điều hiện lên rõ nhất là sự mộc mạc, chân thành trong cách kể chuyện, cách gieo vần.

Moc mac tinh yeu bien dao
5 tác phẩm gồm: 3 tập thơ, 1 truyện ngắn, 1 truyện dài.

Tập thơ Dấu chân biển cả của tác giả Phùng Hiệu gồm 35 bài thơ dẫn dắt cảm xúc bạn đọc từ truyền thuyết 50 con cùng cha xuống biển để nghe tiếng của tiền nhân gửi gắm, chia sẻ về một hành trình dựng nước và giữ nước.

Sóng hát của tác giả Phạm Phương Lan gồm 37 bài thơ lại như một vị hướng dẫn viên đưa du khách đến thăm những vùng biển đẹp nhưng ẩn chứa nhiều câu chuyện xúc động đằng sau. 

Tiếng chuông trong bão - tập thơ của Phan Trung Thành gồm 68 bài là cái nhìn rộng hơn về xã hội đương thời lẫn quay ngược về quá khứ để có sự so sánh, đối chiếu nhất định.

Moc mac tinh yeu bien dao
Nhóm tác giả ký tặng tại buổi ra mắt.

Về phía bình minh (truyện dài) kể về cô gái tên Xuân với cuộc đời ở vùng biển đầy trắc trở, chông gai. Từ nhỏ, Xuân đã ý thức mình không có được sự yêu thương của mẹ, mà chỉ nhận được sự chăm chút, chia sẻ từ người cha. Cho đến một ngày, Xuân biết người mẹ đó không phải là mẹ ruột, câu chuyện mới bắt đầu.

Cánh chim chắn bão là truyện ngắn của tác giả Huỳnh Mẫn Chi gồm 16 truyện xuyên suốt một chủ đề về biển và lính biển. Những câu chuyện trong tác phẩm đều mang hơi thở cuộc sống và lớn hơn là tình yêu, ý thức trách nhiệm công dân đối với chủ quyền biển đảo.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI