Mở thêm một cánh cửa để nhìn 'Bên kia nửa đời ngơ ngác'

12/01/2019 - 11:55

PNO - Trong cuộc đời này có biết bao cặp vợ chồng như Hoài và Hết? Một người đang cầm nắm hạnh phúc lại chỉ chực buông tay để đi kiếm tìm thứ hạnh phúc mơ hồ

Từ khi còn nhỏ, Hoài đã là “mối ruột” của anh thợ cắt tóc cùng xóm tên Hết. Chỉ vì ảnh hay kêu Hoài là “cưng” mà Hoài thương ảnh luôn từ đó. Hoài yêu Hết bằng tình yêu trong sáng nhưng trớ trêu thay, Hết lại thầm thương trộm nhớ Út Lý nhà bà Hai. Khi biết tình yêu giữa mình và Út Lý là vô vọng, Hết gật đầu cưới Hoài làm vợ. Vậy mà Hết vẫn không quên được Út Lý. Trước ngày cưới, Hết còn đi đặt cái võng đem qua tặng cho Út Lý… 

Mo them mot canh cua de nhin 'Ben kia nua doi ngo ngac'

Trong cuộc đời này có biết bao cặp vợ chồng như Hoài và Hết? Một người đang cầm nắm hạnh phúc lại chỉ chực buông tay để đi kiếm tìm thứ hạnh phúc mơ hồ. Người còn lại chỉ vì giận hờn mà kiên quyết chống sào, xô con đò hạnh phúc của mình ra thật xa bờ, mặc cho nó chòng chành giữa con nước lớn.

Sáng mai cưới vợ, đêm nay Hết qua tìm Út Lý tặng cho bằng được cái võng, vậy mà Út Lý không chịu nhận. Đường đường là chồng người ta rồi, vậy mà nghe tin Út Lý nhảy xuống giếng, Hết cuống cuồng chạy về nhà tìm sợi dây để cứu Út Lý, mặc kệ tía nổi giận, mặc kệ Hoài ngơ ngác nhìn mâm cơm bị Hết xô đổ trong cơn bấn loạn vì sợ không kịp cứu Út Lý…

Mo them mot canh cua de nhin 'Ben kia nua doi ngo ngac'Hai Lê đã sống ra sao trong suốt 15 năm theo chồng ở một nơi rất xa?

Đâu chỉ có Nửa đời ngơ ngác (tác giả Trần Mỹ Trang - Hoàng Thái Thanh, đạo diễn: NSƯT Thành Hội) với câu chuyện của Hai Lê, Út Lý, Tư Nhớ mới có những người hết nửa cuộc đời ngơ ngác trong hành trình kiếm tìm hạnh phúc. Hành trình đó vẫn tiếp diễn ở Bên kia nửa đời ngơ ngác (tác giả: Hoàng Thái Thanh, đạo diễn: Ái Như) với tình yêu của vợ chồng Hoài - Hết. 

Khi Nửa đời ngơ ngác khép lại, người ta vẫn nghe tiếng thổn thức của Lê: “Mười mấy năm nay con mất ngủ thường lắm”. Mười lăm năm theo chồng, cuộc sống của Lê ở xa quê hơn nửa vòng trái đất có được hạnh phúc như ước nguyện của bà Hai? Mười lăm năm đó sẽ được kể tiếp ở Bên kia nửa đời ngơ ngác, vẫn đầy cảm xúc và cả những diễn biến bất ngờ.

Mo them mot canh cua de nhin 'Ben kia nua doi ngo ngac'
Hoài yêu Hết từ tiếng gọi "cưng" ngọt ngào nhưng tình yêu của Hoài sao cứ long đong, lận đận...

Điều đặc biệt ở Bên kia nửa đời ngơ ngác so với nhiều tác phẩm được kể tiếp theo là mạch kịch không nối tiếp với số phận của tuyến nhân vật chính ở phần trước mà sẽ là câu chuyện của những nhân vật ở tuyến phụ. Giờ đây họ sẽ là các nhân vật trung tâm, đổi lại, các nhân vật chính sẽ chỉ là những “vệ tinh”. 

Kể phần tiếp theo của một câu chuyện vốn không dễ, mở một cánh cửa mới để dõi theo số phận, hành trình của những nhân vật phụ ở tác phẩm trước đó càng khó khăn hơn. Cái tài của tác giả, đạo diễn ở chỗ, dù thuộc tuyến nhân vật chính hay phụ thì “số phận” của tất cả nhân vật được kể tiếp ở Bên kia nửa đời ngơ ngác vẫn đầy đặn và liền lạc với mạch cảm xúc của phần trước. 

Mo them mot canh cua de nhin 'Ben kia nua doi ngo ngac'Cha con anh Hết ở Bên kia nửa đời ngơ ngác 

Cuộc gặp gỡ của Lê và Tư Nhớ sau 15 năm, khi họ sắp trở thành chị vợ, em rể; sự lóng ngóng, vụng về trong ứng xử với vợ và cả nỗi khổ không thể nói thành lời của Hết… những nhịp rung của từng cung bậc cảm xúc, tiếng cười hóm hỉnh cứ đan xen, nhẹ nhàng trong từng tình huống kịch và cách xây dựng tính cách nhân vật. Tất cả khiến người xem yêu hơn các nhân vật vốn đã không còn xa lạ ở Nửa đời ngơ ngác - một trong những vở diễn có sức sống bền bỉ đáng ngạc nhiên trong đời sống chung của sân khấu kịch hiện nay.

Bên kia nửa đời ngơ ngác có sự tham gia của các diễn viên NSƯT  Thành Hội, Ái Như, NSƯT Tuyết Thu, NSƯT Hạnh Thúy, Hoàng Vân Anh, Ngọc Tưởng, Ngọc Duyên, Kim Hải, Thế Hải… công diễn lúc 16g ngày 13/1 tại sân khấu Hoàng Thái Thanh, 139 Bắc Hải, Q.10, TP.HCM.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI