Mặt trời ẩn trong tim

07/01/2019 - 18:16

PNO - Những câu chuyện giản dị mà lay động. Những gương mặt của đời thường, với tình yêu thương và tấm lòng cao cả, đã trở thành nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ của năm.

Câu chuyện nhỏ giá trị lớn

WeChoice Awards 2018 vừa trao giải tối 5/1 với nhiều hạng mục. Điều lạ là, câu chuyện của các nhân vật đời thường được vinh danh lại gây xúc động hơn cả giải thưởng dành cho những người nổi tiếng, nhân vật showbiz.

Nước mắt đã rơi theo nguyện vọng hiến giác mạc và tạng sau khi qua đời của bé Hải An (7 tuổi) - “Con muốn khi mất đi, những bộ phận vẫn sống trên cơ thể người khác”. Hải An đã mất vì u cầu não, nhưng “tinh thần Hải An” đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn người đăng ký hiến tạng, chia sẻ và lan tỏa tình yêu thương với cộng đồng. Trước đó, câu chuyện về Hải An cũng đã được làm thành phim ngắn Ánh dương (nhận giải kịch bản xuất sắc nhất tại Giải thưởng phim ngắn HTV 2018).

Mat troi an trong tim
Bé Hải An đã mất nhưng câu chuyện đẹp từ bé mãi mãi lan tỏa

WeChoice Awards 2018 có trên 8.000 đề cử câu chuyện, dự án, nhân vật truyền cảm hứng trong năm; được sàng lọc còn 21, cuối cùng chọn 5 nhân vật để vinh danh ở hạng mục đại sứ truyền cảm hứng: huấn luyện viên Park Hang-seo và Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam, Hoa hậu H’Hen Niê, bé Hải An và mẹ, kiến trúc sư Phạm Đình Quý và anh Nghĩa Phạm với cậu bé xếp dép Nguyễn Danh Thành Đạt - những con người và câu chuyện đầy giá trị về sự tử tế, lòng nhân ái và tình yêu thương.

Ngoài kiến trúc sư Phạm Đình Quý - người âm thầm đi xây trường cho học sinh vùng cao, còn có câu chuyện đẹp về Nhà của thời thanh xuân - dự án dành cho người câm điếc tại Đà Lạt của thầy giáo Võ Duy Quang và anh Nguyễn Thành Luân (cùng tuổi 30). Đó là câu chuyện cổ tích từ tấm lòng của người thầy Đặng Văn Cương và em bé tí hon Đinh Văn K’Rể ở Quảng Ngãi. Không may mắc hội chứng Seckel (người lùn đầu chim), dù đã 10 tuổi, K’Rể chỉ cao 62cm và nặng 3,9kg. Không ai tin K’Rể có thể đi học được trừ thầy Cương - người đã cố gắng cho em một cuộc sống bình thường.

Nhà văn trẻ Ngọc Nick M - chủ biên dự án sách vẽ chân dung thế hệ 1987 nói, nhìn vào những nhân vật, câu chuyện của WeChoice Awards, người ta luôn thấy được sự lạc quan, động lực để có thể bắt đầu điều gì đó mới mẻ, giá trị cho mình. Thật vậy, khó có đêm vinh danh nào lại nhiều cảm xúc và tinh thần truyền cảm hứng như WeChoice Awards 2018.

Mat troi an trong tim
Cậu bé Đinh Văn K'Rể và hoa hậu H'Hen Niê, Hương Giang 

Cảm hứng từ người mở đường

Cuộc sống luôn có những “người-được-chọn” để truyền cảm hứng - như một sứ mệnh. Họ sẽ phải trải qua nhiều vất vả, thử thách khắc nghiệt. “Có một nửa nhân loại xuất phát từ hình ảnh những cậu bé nhỏ xíu, đen đúa. Giờ đây, một trong số những cậu bé ấy trở thành cầu thủ, mang danh dự về cho đất nước; một số khác trở thành bác sĩ, công an… Và một số rất ít trong số những cậu bé đó bây giờ mặc đầm đuôi cá, trên đầu đính rất nhiều viên pha lê.

Tôi cùng với cộng đồng nhỏ của mình đã và đang nỗ lực vượt qua rất nhiều sự phủ nhận, rất nhiều đấu tranh để có được một chút thành tích như thế này. Trong lòng chúng ta đều có một mặt trời ẩn trong tim. Tỏa sáng như thế nào là lựa chọn của mỗi người” là những chia sẻ chân tình của Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018 - Hương Giang, top 10 nhân vật truyền cảm hứng.

Cũng như Hoa hậu H’Hen Niê, bước lên vũ đài vinh quang bằng tất cả ý chí, sự kiên cường và cả sự chịu đựng những thị phi vùi dập của số đông. Cô đã làm tất cả vì gia đình, dân tộc mình và trở thành một biểu tượng đẹp của tinh thần Việt Nam khi bước ra thế giới.

Mat troi an trong tim
Đinh Văn K’Rể - cậu bé dân tộc H’rê mắc hội chứng Seckel - có thể đến trường nhờ tình yêu thương và sự tận tụy của thầy giáo Đặng Văn Cương - ảnh: VNN

Huỳnh Lập, JustaTee, Châu Bùi cũng đều có những câu chuyện đáng nể phục. Dám nghĩ dám làm, tự tin vào bản thân và dám sống cho giấc mơ, lý tưởng của mình là giá trị cần cho bất kỳ người trẻ nào trong cuộc sống hiện đại. Những “người mở đường” đã chứng minh được rằng, không có con đường nào khó đi, nếu có đủ ý chí và niềm tin - giá trị cốt lõi của mọi sức mạnh làm nên thành tựu.

“Tôi đặc biệt chú ý đến câu chuyện về sự tử tế, tấm lòng của những con người giản dị. Họ ẩn mình giữa cuộc sống nhưng lại có được sức lan tỏa lớn” - NSƯT Thành Lộc bày tỏ. Vinh danh những nhân vật truyền cảm hứng cũng là cách lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp, tích cực của cuộc đời. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI