Mật đạo của mỗi người

30/08/2018 - 12:00

PNO - Cầm quyển sách dày hơn 400 trang của nhà báo Lưu Vĩ Lân (nhà xuất bản Hội Nhà văn), tôi bị cuốn hút ngay từ đoạn giới thiệu ở phần bìa gấp.

Những con chữ như dẫn dụ vào một cõi huyền mị nào đó nhưng cũng lại thực tế, rõ ràng khi bối cảnh được chọn là Quảng Trị, trước tết Mậu Thân 1968.

Mat dao cua moi nguoi

Đề tài chiến tranh đã được khai thác nhiều, nhưng Mật đạo không phơi bày những khốc liệt của cuộc chiến mà đi sâu vào muôn dặm lòng người. Sự phản bội, tình yêu thương, tội ác, sự hướng thiện… giữa những lằn ranh rõ ràng như vĩ tuyến 17 chia đôi đất nước; mà cũng mờ ảo như mảnh đất Ba Đồi huyền bí - nơi nhân vật chính đã chọn nương náu.

Ông già Lam là một nhà kinh doanh, chọn Ba Đồi - mảnh đất có vị trí đẹp như mơ ở núi rừng Quảng Trị - với những tính toán của một người làm kinh tế. Nhưng chính ông cũng không thể ngờ rằng, quyết định đó đã cuốn ông vào vòng xoáy của những cuộc đối đầu, từ nhiều phía. Lính Mỹ, lính Việt Nam Cộng hòa, quân giải phóng, rồi thổ phỉ, tình báo từ biên giới Việt - Lào…

Mật đạo - con đường tắt bí mật trong lòng núi theo nghĩa đen, cũng là con đường phong kín trong tâm hồn mỗi người. Mật đạo để giải thoát mà cũng là khởi nguồn của tội ác, chiến tranh…

Nhà báo Lưu Vĩ Lân từng nói, ông luôn ám ảnh về vùng đất Quảng Trị. Mật đạo được ấp ủ và viết trong khoảng thời gian cũng dài gần bằng đoạn đời làm báo của ông: 30 năm.

Tác phẩm mang đậm dấu ấn của người viết về sự cứu rỗi và cuộc tìm kiếm những giá trị đích thực trong cõi người. Sự uyên bác, tư duy triết học, nhân văn và những soi rọi, phân tích tâm lý con người trong tiểu thuyết này thật mê hoặc, ám ảnh. 

Bùi Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI