'Mama Mia 2': Đâu chỉ có mùa hè rộn rã!

21/07/2018 - 07:30

PNO - Tươi vui, rộn rã, sâu lắng và tình cảm là những gì 'Mamma Mia! Here we go again' mang lại cho người xem sau một thập kỷ.

Tình yêu của mẹ dành cho con

Có câu: “Nuôi con mới hiểu được lòng cha mẹ”, Mamma Mia! Here we go again  thực sự là một bộ phim như thế. 10 năm trước, khi Mamma Mia! ra đời, sức hút của bộ phim không chỉ đến từ dàn diễn viên trong mơ, bối cảnh đẹp như thiên đường, những ca khúc bất hủ của ABBA vang lên không dứt mà còn từ chuyện phim - tình yêu của bà mẹ đơn thân Donna Sherida (Meryl Streep) dành cho cô con gái Sophie (Amanda Seyfried).

'Mama Mia 2': Dau chi co mua he ron ra!
Mamma Mia! Here we go again là bộ phim xúc động về tình mẹ con

Chuẩn bị cho ngày đám cưới, Sophie tình cờ đọc được nhật ký của mẹ và biết được có 3 người có thể là bố của cô: Sam Carmichael (Pierce Brosnan) - một kiến trúc sư người Ireland; Bill Anderson (Stellan Skarsgård) - một nhà thám hiểm đồng thời là nhà văn người Thụy Điển và Harry Bright (Colin Firth) - một nhân viên ngân hàng người Anh. Khát khao muốn biết ai là bố ruột, Sophie đã giấu mẹ, mời cả ba người đàn ông đến tham dự lễ cưới. Donna như chết lặng khi gặp lại những mối tình một thời của bà.

Hài hước, nhẹ nhàng, sâu lắng và rộn rã như ánh nắng vùng Địa Trung Hải, Mamma Mia! đã thu về hơn 615 triệu USD từ phòng vé toàn cầu so với 52 triệu USD kinh phí sản xuất, trở thành bộ phim nhạc kịch có doanh thu toàn cầu cao nhất mọi thời đại và do Phylida Lloyd - một đạo diễn nữ cầm trịch. (Kỷ lục sau đó bị phá bởi Wonder Woman của Patty Jenkins vào mùa hè 2017.) Nó còn được vinh danh bằng nhiều giải thưởng và đề cử, bao gồm 2 đề cử Quả cầu vàng, 1 đề cử Grammy và 3 đề cử cho giải People's Choice Awards.

'Mama Mia 2': Dau chi co mua he ron ra!
Donna đã có tuổi trẻ sôi nổi, dám sống, dám yêu

Phần phim mới cũng bám sát tiêu chí của 10 năm trước, nhưng khán giả được tua ngược thời gian về tuổi trẻ của Donna - khi bà còn là cô sinh viên tràn đầy năng lượng với nụ cười tỏa nắng, lúc nào cũng yêu đời, vừa tốt nghiệp Đại học Oxford và quyết định dấn thân vào những chuyến phiêu lưu.

Song song mạch phim là thì hiện tại của Sophie, đang tất bật chuẩn bị cho ngày khai trương khách sạn trên chính hòn đảo mà cô đã sinh ra và lớn lên, vào đúng ngày mất một năm của Donna. Mỗi bước đi, Sophie cảm thấy gần mẹ hơn, hiểu được sự lựa chọn của mẹ, tình yêu của mẹ dành cho cô, hiểu được mẹ đã yêu và đã sống như thế nào trong thời tuổi trẻ.

Như Sam Carmichael, người mà mẹ cô thực sự yêu thương, muốn hết lòng gắn bó và đã chọn cách ở bên cạnh đứa con gái mà ông luôn tin đó là con mình: “Cho dù con có làm gì thì cũng không làm bà ấy thất vọng được đâu!”

'Mama Mia 2': Dau chi co mua he ron ra!
Tình yêu và trái tim rộng mở của Donna trở thành thứ thuốc chữa lành, kéo mọi trái tim đến gần nhau hơn, dù khi bà còn sống hay đã mất

Donna là hình mẫu của người phụ nữ dám yêu, dám sống, dám bay nhảy với ước mơ của cuộc đời bà. Bà đã có một tuổi trẻ sôi nổi, tươi rói, đầy ắp tiếng cười, những kỷ niệm thú vị, những cuộc gặp khó quên, một trái tim rộng mở, chân thành.

Bà luôn nhìn cuộc đời bằng đôi mắt trong veo, ngay cả khi mẹ của bà mãi miết lưu diễn mà không đến chứng kiến ngày bà tốt nghiệp, ngay cả khi bà biết người mà bà yêu thương, muốn gắn bó cả đời đã có một cuộc đính ước. Nguồn năng lượng và tình yêu ấy của Donna không chỉ ở trong trái tim bà, nó còn lan tỏa, đưa mọi người đến gần nhau hơn, kể cả khi bà đã mất.

'Mama Mia 2': Dau chi co mua he ron ra!
Mamma Mia! Here we go again có sự tái hợp của dàn diễn viên kỳ cựu đình đám...

Tất nhiên, để kể một câu chuyện bằng hình đầy sức hút, đoàn phim đã rất dụng công từ việc chọn bối cảnh, diễn viên cho đến âm nhạc.

Dàn diễn viên trong mơ

Bên cạnh dàn diễn viên kỳ cựu của 10 năm trước nhận lời tái hợp trong một dự án ý nghĩa, vui nhộn và ấm áp như được “trở về nhà”, dàn diễn viên trẻ đều là những gương mặt nổi bật và tài năng tại Hollywood hiện nay. “Lọ Lem” Lily James, Jeremy Irvine, Hugh Skinner, Josh Dylan, Jessica Keenan Wynn, Alexa Davies… Mỗi người tạo thành một mảnh ghép không thể thiếu cho bộ phim.

'Mama Mia 2': Dau chi co mua he ron ra!
... và những gương mặt trẻ của Hollywood

Những địa điểm rực rỡ

Đại bản doanh của Mamma Mia! Here we go again đặt tại Shepperton Studios và một loạt sân khấu ở đây đã được tận dụng để dựng các bối cảnh cho phim. Quán rượu mang phong cách Hy Lạp - nơi Donna lúc trẻ từng biểu diễn ca khúc Andante, Andante đã được dàn dựng tại Sân khấu C. Đây cũng là nơi mà nhóm Dynamos lúc trẻ đã trình diễn Mamma Mia! trước sự sửng sốt của người dân địa phương.

'Mama Mia 2': Dau chi co mua he ron ra!
Hòn đảo diễn trong phim thực sự là bối cảnh trong mơ

Sân khấu D cũng là nơi thực hiện các cảnh quay diễn ra tại phòng của nhóm Dynamos, ở khu ký túc xá của Oxford College cũng như buổi lễ rửa tội cho Sophie vào năm 1979. Quán cà phê Parisian Café Bonaparte sôi động, nhộn nhịp đã được dựng lên tại Sân khấu W. Sân khấu H được trưng dụng để dựng bối cảnh lớn nhất của Mamma Mia! Here we go again: khách sạn Bella Donna. Chính tại khách sạn này, Sophie đã đoàn tụ với Sky, với 3 ông bố và cả Ruby - người bà nhiều năm không gặp.

'Mama Mia 2': Dau chi co mua he ron ra!
Các diễn viên đều rất hào hứng trước quang cảnh trên đảo Vis ở Croatia

Sau hai tuần quay phim tại Anh, đoàn phim đã bay tới Croatia để thực hiện những cảnh quay tại đảo Kalokairi và Hy Lạp. Thật may mắn khi nhóm sản xuất đã tìm được Vis - hòn đảo nằm ở vị trí xa xôi, hẻo lánh nhất của Croatia, với những làn nước trong veo, bãi biển nên thơ và cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Đoàn phim đã dành tận 5 tuần để dựng các cảnh quay ngoài trời tại đây.

Diễn viên Colin Firth đã phải thốt lên rằng: “Vis là một trong những nơi tuyệt vời nhất mà tôi từng có dịp đặt chân tới. Tất cả mọi thứ, từ lòng nhiệt tình, hiếu khách của người dân địa phương, thức ăn, khí hậu cho tới cảnh quan thiên nhiên của Vis đã khiến chúng tôi thật buồn khi phải nói lời chào tạm biệt. Giá mà tôi có thể sống trọn vẹn cuộc đời của mình ở đây”.

Phục trang của thập niên 1970

Thập niên 1970 rất đa dạng về phong cách thời trang. Kiểu dáng của các bộ đồ trông rất đẹp mắt. Bởi vậy, việc Mamma Mia! Here we go again là phần tiền truyện đã trở thành chìa khóa thúc đẩy sự sáng tạo và tìm tòi của Michele Clapton.

Nhà thiết kế phục trang nổi tiếng từng bốn lần giành giải Primetime Emmy chia sẻ: “Tôi rất thích chu kỳ vận động của thời trang và điều thú vị là những xu hướng thịnh hành ở những năm 1970 hiện cũng đang rất được ưa chuộng ở thời điểm hiện tại, tuy rằng đã có những cải tiến và đột phá. Các đường nét, họa tiết hay phụ kiện có thể được chế tác thủ công, vải vóc cũng có nhiều màu sắc hơn và kiểu dáng thời thượng hơn”.

'Mama Mia 2': Dau chi co mua he ron ra!
Phục trang của những năm 1970 đủ khiến người xem xao xuyến

Lily James thực sự hào hứng khi được hợp tác với Clapton để xây dựng nên thế giới của Donna vào năm 1979: “Khi tới phòng thử đồ và nhìn thấy những gì mà Michele đã dành riêng cho Donna, tôi nhận thấy bà ấy cực kỳ am hiểu nhân vật này. Michele cũng đã cực kỳ thông minh khi thiết kế nên bộ váy áo mà chúng tôi đã mặc khi trình diễn ca khúc When I kissed the teacher. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy là chúng được làm từ những tấm rèm trong phòng ký túc xá của chúng tôi ở Oxford. Nó thực sự khiến người ta liên tưởng về thời kỳ 1970”.

Với màn trình diễn tiếp theo của nhóm Dynamos - ca khúc Mamma Mia! tại quán rượu ở Hy Lạp, nhà thiết kế của phim đã cho các cô gái mặc quần jeans với áo denim và đi bốt theo kiểu dáng của thời kỳ đầu 1970. Đó là một lựa chọn an toàn, vì họ sẽ phải nhảy múa tưng bừng cả trên sàn nhà lẫn trên mặt bàn.

Ca khúc của ABBA tái hiện đầy mới lạ

Bạn có bao giờ nghĩ một ngày nào đấy Cher sẽ hát Fernando? Bạn sẽ tìm thấy điều đó trong Mamma Mia! Here we go again. Cher nói về lý do khiến bà cho rằng không có bất cứ giới hạn nào về không gian và thời gian trong âm nhạc của ABBA: “Trước đây, khi tôi nghe những ca khúc của nhóm ABBA, dù rất thích những giai điệu đó, tôi chẳng bao giờ tìm hiểu phần ca từ. Tôi chẳng hề biết nội dung của Fernando cho tới khi được thể hiện ca khúc đó và nhận ra nó giàu cảm xúc như thế nào. ABBA biết cách dùng bài hát để kể các câu chuyện”.

'Mama Mia 2': Dau chi co mua he ron ra!
Sự xuất hiện của huyền thoại Cher là điểm nhấn thú vị của phim

Đoàn phim cũng nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của hai cựu thành viên nhóm ABBA huyền thoại là Benny Anderson và Björn Ulvaeus. Ol Paker - đạo diễn kiêm tác giả kịch bản của phim - chia sẻ: “Benny và Björn thực sự tuyệt vời. Khi đọc bản thảo kịch bản lần đầu tiên, họ đã đưa ra góp ý với chúng tôi và dĩ nhiên đó là những góp ý hoàn toàn chính xác. Họ đã lắng nghe chúng tôi một cách đầy tôn trọng và đã nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi ngay từ những ngày đầu tiên thực hiện dự án này”.

'Mama Mia 2': Dau chi co mua he ron ra!
Nếu một ngày bạn thấy buồn, hãy nhuộm xanh nỗi buồn đó bằng tinh thần của Mamma Mia!

Soundtrack của phim gồm những ca khúc kinh điển của ABBA được làm mới. Diễn viên trẻ Alexa Davies chia sẻ: “Tôi rất hào hứng khi khán giả có được cơ hội để thưởng thức các ca khúc kinh điển của ABBA theo một cách hoàn toàn mới. Và chắc chắn họ sẽ không thể không yêu thích những ca khúc này. Từ những bài hát gắn liền với tên tuổi của nhóm như WaterlooDancing Queen cho tới những bài hát cực kỳ lãng mạn và ngọt ngào như When I kissed the teacher, I’ve been waiting for you hay My love my life đều cực kỳ hấp dẫn.”

:

Tại Việt Nam, Mamma Mia! Here we go again được phát hành với tên Mamma Mia! Yêu lần nữa.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI