Madonna: Nữ hoàng thực dụng và hành trình làm mẹ

23/12/2017 - 17:28

PNO - Hành trình làm mẹ của Madonna ngày càng trải dài để giờ đây, cô nhận ra mình hạnh phúc, hoàn thiện những mảnh ghép tận sâu trái tim bằng hình ảnh các con.

Nổi lên từ thập niên 1980 với phong cách biểu diễn nổi loạn, âm nhạc sôi động, nữ ca sĩ sinh năm 1958 Madonna Louise Ciccone luôn sống với tâm hồn và thần thái của một cô nàng mãi mãi tuổi đôi mươi, vô cùng sung sức trên con đường âm nhạc.

Madonna thừa nhận mình là hiện thân của Material Girl (cô nàng thực dụng) - bài hát đình đám một thời ghi dấu ấn của cô. Nữ ca sĩ từng tâm sự cô không hứng thú với vai trò của một người mẹ, nhưng thời gian thay đổi mọi thứ. Hành trình làm mẹ của Madonna ngày càng trải dài để giờ đây, cô nhận ra mình hạnh phúc, hoàn thiện những mảnh ghép tận sâu trái tim bằng hình ảnh các con. 

Madonna: Nu hoang thuc dung va hanh trinh lam me

Tên tuổi Madonna chưa từng “hạ nhiệt” trong làng nhạc thế giới. Sau tất cả, Madonna thừa nhận cô chỉ là một người mẹ bình thường

“Làm mẹ thật khó khăn và phức tạp, nhưng tất cả điều ấy thật xứng đáng”, lần đầu tiên Madonna chia sẻ về hành trình làm mẹ, hành trình mà từng ngày trôi qua, cô càng cảm nhận rõ giá trị thiêng liêng. Madonna là nữ ca sĩ có lượng đĩa bán chạy nhất mọi thời đại, là tượng đài âm nhạc ghi đậm dấu ấn với nhiều thế hệ. Phía sau hào quang đáng mơ ước ấy, cô thừa nhận: “Tôi là người mẹ bình thường, từng trải qua mọi hỉ nộ ái ố khi đối diện với khoảng cách thế hệ giữa mình và các con”. 

Trong mắt cô con gái ruột duy nhất Lourdes (21 tuổi), Madonna từng là người mẹ lạnh lùng. Khi còn bé, Lourdes thường hỏi mẹ: “Bao giờ mẹ xong việc? Khi nào mẹ mới về với con?”. Ở thời hoàng kim Madonna tất bật với những tour lưu diễn bất tận. Trên sân khấu, cô tỏa sáng như một nữ hoàng, khiến hàng triệu trái tim thổn thức, nhưng khi trở về nhà, lòng cô trống trải, ngột ngạt đến tận cùng.

Madonna tự hỏi làm sao tạo được sự gắn kết với con gái, điều mà cô chưa từng có trong những năm tháng sống cùng mẹ ruột. Madonna chưa bao giờ dám thổ lộ về chuyện phải lòng anh chàng nào đó, hay thắc mắc về tâm sinh lý tuổi dậy thì với mẹ. Tự bản thân cô cảm thấy khi trở thành mẹ, mình quá khô khan với con. Hậu quả là những trận cãi vã, lớn tiếng, sẵn sàng dẫn đến căng thẳng giữa Madonna và Lourdes. Từng có lúc Madonna bất lực, nghĩ mình không thể làm tròn vai người mẹ.

Trong lần trả lời phỏng vấn của tạp chí Vanity Fair, Madonna trải lòng: “Trong mắt mọi người, tôi có thể là một kẻ nổi loạn không điểm dừng, hoặc có khán giả nghĩ tôi là nguồn cảm hứng không bao giờ mệt mỏi. Nhưng có những lúc, tôi như con cừu non, đó là khi đối diện trước lời tự vấn của bản thân, rằng mình đã làm mẹ như thế nào”.

Madonna chấp nhận thay đổi. Cô chọn cách tạo không gian riêng cho mình và con gái. Những điều Madonna không nhận được từ mẹ, cô sẽ cố gắng dành cho con gái. Nữ ca sĩ và người mẹ quá cố chưa bao giờ cùng nghe một bản nhạc vì mẹ cô cho rằng đó là thứ vô bổ. Trên xe, bà cấm mở nhạc vì nghĩ quá nguy hiểm khi vừa lái xe vừa nghe nhạc. 

Madonna: Nu hoang thuc dung va hanh trinh lam me

Tình yêu dành cho các con nuôi giúp lấp đầy tình mẫu tử trong cô

Với người chất chứa “ngọn lửa nổi loạn” như Madonna, điều gì càng không có lại càng muốn có bằng được. Suy nghĩ ấy khiến cô tách biệt với mẹ mình. Đến khi thấy Lourdes lắc lư theo điệu nhạc trên xe, Madonna lập tức bắt lấy khoảnh khắc ấy, cùng hòa mình với con, hát vang những bản nhạc thời thượng. Nhờ vậy, mẹ con cô dần bắt nhịp cảm xúc và dễ chịu hơn với nhau. Lourdes có thể thoải mái kể mẹ nghe những chuyện thầm kín, tất tần tật chuyện mà những cô gái trẻ thường kể nhau nghe. Với Lourdes, Madonna không là người mẹ mẫu mực, cũng chẳng phải là bạn gái. Họ đơn giản là hai người phụ nữ thân thiết, hiểu và chung sống được với cá tính của nhau, Lourdes và Madonna đều nghĩ như thế. Nữ ca sĩ cười hạnh phúc khi nhắc đến con gái: “Tôi thực sự biết làm mẹ khi con tôi đã lớn. Nhưng không sao, dù muộn vẫn tốt hơn là không bao giờ”. 

Với cậu con trai Rocco (19 tuổi), Madonna cũng mắc phải lỗi tương tự, nhưng sợi dây tình mẫu tử không thể bện chặt cô và con trai. Thiếu gắn kết với con, đó là một trong những điều khiến Madonna đôi khi thấy mình thật… vô dụng. Khi Madonna và Guy Ritchie đường ai nấy đi, cô đã không thể giữ lấy Rocco vì chẳng biết từ khi nào, khoảng cách mẹ con quá lớn đã đẩy Rocco đến gần với bố hơn. 

Cậu bé dứt khoát từ chối sống chung với mẹ vì trái tim non nớt sợ bị bỏ rơi, dẫu tận đáy lòng, Rocco từng thừa nhận mình khát khao vòng tay ấm áp của mẹ hơn bất cứ điều gì. Năm 2016, trên sân khấu Auckland (New Zealand), Madonna xúc động nhắc đến tình yêu cô dành cho con trai Rocco: “Không có tình yêu nào mạnh mẽ hơn tình yêu người mẹ dành cho con trai mình”. Hiếm khi nữ ca sĩ công khai nhắc đến con trai. Trước đó là chuỗi ngày Madonna lao đao xoay xở, cố gắng tìm mọi cách thuyết phục Rocco ở lại bên cô. 

Trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên tờ People hồi tháng Chín, “Nữ hoàng nhạc Pop” lần đầu đồng ý cho đăng ảnh của cô cùng các con. Ngoài Lourdes và Rocco, Madonna nhận nuôi bốn người con và trải nghiệm này như lời kể của nữ ca sĩ, đã giúp cô tìm lại được trạng thái cân bằng, chạm rõ hơn bản năng làm mẹ trong cô. 

Madonna: Nu hoang thuc dung va hanh trinh lam me

Tấm ảnh hiếm hoi Madonna chụp chung với sáu người con

Các con David (11 tuổi), Mercy (11 tuổi), cặp song sinh 5 tuổi Estere và Stella đến từ Malawi được Madonna nhận nuôi, giúp cô hoàn thành những mảnh ghép trong lòng một người mẹ. 

Những chuyến thăm châu Phi đã thôi thúc Madonna phải làm điều gì đó cho trẻ em nơi này. Năm 2006, cô đến Malawi và lập Quỹ “Raising Malawi” (Vực dậy Malawi). Tại đây, cô tìm được bốn tình yêu nhỏ. Sau khi nhận nuôi David (năm 2006) rồi Mercy (năm 2009), cô tham gia nhiều hơn các hoạt động thiện nguyện hướng về trẻ em ở những nơi khó khăn, cần hỗ trợ tại Malawi và trên thế giới. Lấy tên con mình, cô lập nên Bệnh viện Mercy James, đây là bệnh viện nhi đầu tiên ở Malawi. 

Khi tình mẫu tử đủ lớn, người mẹ sẽ tìm cách mang những điều đẹp đẽ đến cho những đứa trẻ quanh mình. Điều này đúng với Madonna. Khi bắt đầu nhìn lại hành trình làm mẹ, Madonna đã tự hỏi bản thân: “Mình có thể làm gì để trở thành người mẹ mà các con cần?”. Cô tìm câu trả lời bằng cách nỗ lực mở lòng cho con hiểu tình yêu của người mẹ, song song đó là hướng tình yêu thương ấy đến những đứa trẻ khác. Cô còn nhớ lần đầu gặp David là lúc cậu bé đang được nuôi ở trại trẻ mồ côi “Home of Hope” (Ngôi nhà hy vọng”. Hình ảnh đứa bé quặt quẹo đối chọi với viêm phổi và sốt rét, vật vã giành lại sự sống đã khiến trái tim Madonna quặn thắt. 

Madonna: Nu hoang thuc dung va hanh trinh lam me

Malawi là ngôi nhà thứ hai của Madonna, là nơi các con nuôi của cô chào đời

Nhận nuôi David và Mercy, với Madonna, cuộc sống như đoạn băng tua chậm lại những ngày đầu cô làm mẹ. Những gì chưa kịp dành cho hai con ruột, cô nỗ lực bù đắp cho những đứa trẻ mình nhận nuôi. Từ đấy, dòng chảy mẫu tử tìm về, cho Madonna học được cách làm sao kết nối với chính các con mình. 

Hơn ba thập niên tỏa sáng với hình tượng trẻ trung, táo bạo và đầy năng lượng, Madonna là tên tuổi cả thế giới biết đến, được nhiều thế hệ hâm mộ. Đi cùng đó là những ồn ào đời tư mà chính cô chẳng hề mong đợi. Ngẫm về hành trình làm mẹ, Madonna gói gọn trong một câu: “Từng có những khoảng thời gian đen tối vô cùng, nhưng may mắn tôi đã “sống sót” và hạnh phúc khi được làm mẹ”. 

Thiên Như (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI