‘Lời kết bạn chết chóc’: Thực ảo đan xen, chỉ cái chết là thật

01/11/2018 - 09:42

PNO - Những bộ phim chọn đề tài mạng xã hội không còn quá xa lạ với người xem nhưng ‘Lời kết bạn chết chóc’ của đạo diễn Roland Nguyễn vẫn có dấu ấn rất riêng.

Ra mắt vào đúng dịp Halloween - thời điểm các bộ phim kinh dị đình đám của Hollywood đua nhau ra rạp - Lời kết bạn chết chóc dĩ nhiên không thể bỏ qua yếu tố kinh dị.

Trailer phim Lời kết bạn chết chóc:

 

Tuy nhiên, khác với nhiều phim kinh dị Việt Nam từ trước đến nay, Lời kết bạn chết chóc không chủ ý hù dọa khán giả bằng những chiêu thức nhát ma thường thấy đã sa vào lối mòn mà đi vào khai thác nỗi sợ bên trong của nhân vật, để người xem theo chân nhân vật giải mã bí ẩn, dần dần khám phá, run sợ và tò mò tìm câu trả lời.

Phong (Thanh Duy đóng) và nhóm bạn bị cuốn vào nick ảo trên Facebook có tên Dream Man, sau cái chết của Thảo Nara (Thanh Tú đóng) - cô bạn gái xinh đẹp trong nhóm tự sát khi loạt ảnh nóng bị tung lên mạng xã hội. Khi Phong tìm được câu trả lời cũng là lúc cậu giật mình khi phát hiện bức “chân dung” thật của mình. Sự đan cài này mang đến cho Lời kết bạn chết chóc cú lật bất ngờ trong mạch phim, cũng như tăng chiều sâu tầng nghĩa, thoát khỏi những giáo điều ra rả trên truyền thông.

‘Loi ket ban chet choc’: Thuc ao dan xen, chi cai chet la that
Thanh Duy trở lại với điện ảnh sau Đập cánh giữa không trung

Vòng xoáy ‘dream man’ cứ thế lặp đi lặp lại. Bất kỳ ai cũng sở hữu yếu tố ‘dream man’ này. Quan trọng là mỗi người chế ngự nó được đến đâu. Xem nó là những vì sao soi đường phấn đấu hay đắm chìm trong đó là quyền của mỗi cá nhân. Bất kỳ ai muốn mượn mạng xã hội để thực hiện “dream man” mà bất chấp tất cả, họ sẽ đi lạc vào thế giới đó, xem nó là cuộc sống thực, rồi dần dần bị nuốt chửng, trở thành nạn nhân của nó, như Vũ, như Thảo.

Và cũng vì điều này, Dream Man có lẽ là tiêu đề phù hợp hơn của phim. Bởi, Lời kết bạn chết chóc dễ gợi nhớ đến một bộ phim Hollywood khác cùng đề tài này nhưng nội dung chẳng liên quan gì đến nhau, cũng như không khái quát được nội dung mà bộ phim muốn truyền tải.

‘Loi ket ban chet choc’: Thuc ao dan xen, chi cai chet la that
Thanh Tú chứng tỏ khả năng diễn xuất đa dạng của cô. 2018 là một năm thành công của Thanh Tú khi cô liên tục xuất hiện trong nhiều dự án điện ảnh lớn nhỏ

Dream Man, nếu khiến người xem liên tưởng đến một bộ phim nào đó, thì nhất định phải kể đến Ready Player One của Steven Spielberg. Khi người ta sống trong thế giới ảo nhiều quá, xem nó là hơi thở, là nước uống mà xa rời, thậm chí bỏ quên những mối quan hệ ngoài đời thực, họ sẽ trở nên mong manh, liều lĩnh hơn bao giờ hết.

Nhưng, Ready Player One là thế giới giả tưởng, thế giới siêu thực, còn Dream Man là đời thực. Nếu bạn ngạc nhiên không hiểu vì sao một chàng trai vị thành niên sẵn sàng nhảy cầu quay phim cho hàng triệu cư dân ảo theo dõi, nếu bạn không thể nào lý giải hành động tự cắt tay trước máy quay cho hàng triệu người xem… thì Dream Man sẽ cho bạn câu trả lời.

‘Loi ket ban chet choc’: Thuc ao dan xen, chi cai chet la that
Đạo diễn Roland Nguyễn

Nếu có điều gì đáng tiếc cho Dream Man thì chính là số phận lận đận của bộ phim này khi đáng lẽ đã ra mắt vào năm 2015, thì mãi đến hôm nay mới có dịp trình làng. Ba năm dài đăng đẵng và nhiều lần chỉnh sửa đủ khiến bất kỳ một nhà làm phim nào cũng có thể nản lòng, buông tay. Nhưng, thật may vì Roland Nguyễn đã yêu “đứa con” của anh đến tận cùng, trọn vẹn, đắm say. Màu phim, mạch kể, âm thanh… không có điểm trừ nào cho phim đầu tay của một đạo diễn kiên trì và thành ý trong tình yêu với điện ảnh.

Dream Man quy tụ rất nhiều cái tên nước ngoài xuất hiện ở khâu hậu kỳ, đảm bảo mang đến những thước phim đã mắt, đã tai nhất. Không quá lời khi khẳng định, Dream Man là phim kinh dị Việt tốt nhất từ trước đến nay.

Thanh Duy, ở lần trở lại màn ảnh rộng sau vai diễn cực kỳ thành công trong Đập cánh giữa không trung, một lần nữa cho thấy khả năng diễn xuất của anh. Duy, cũng như Thanh Tú, có lẽ đang chờ và cần một bộ phim đủ sâu hơn để có thể phát huy tài năng.

Lời kết bạn chết chóc (Dream Man) ra rạp vào ngày 2/11.

Trước Lời kết bạn chết chóc, Roland Nguyễn đã đạt được một số giải thưởng phim ngắn quốc tế như: Nợ máu (Blood debts) - giải Tuyên dương danh dự của Hiệp hội đạo diễn Mỹ (DGA) năm 2007. Năm 2009, phim tài liệu Ballet Podcaster nhận giải bình chọn trong Hội thi phim tài liệu digital cribs của Công ty Cisco (tập đoàn khoa học máy tính, chuyên về bộ định tuyến).

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI