Loại bỏ tác phẩm Kai Hoàng đạo văn của Nguyễn Ngọc Tư

02/06/2019 - 08:38

PNO - Báo Người Lao Động – đơn vị tổ chức cuộc thi viết truyện ngắn mà nhà văn trẻ Kai Hoàng gửi tác phẩm dự thi, vừa loại bỏ tác phẩm này sau khi xác định tác phẩm đạo văn của Nguyễn Ngọc Tư.

Thông báo chính thức của báo Người Lao Động Chủ nhật ghi rõ: “xét thấy truyện Biến mất của Kai Hoàng có sự sao chép khá rõ rệt từ tác phẩm của nữ nhà văn quê Cà Mau, BTC quyết định gỡ bỏ truyện Biến mất khỏi báo Người Lao Động Điện tử, đồng thời loại ra khỏi cuộc thi và không chấm nhuận bút cho truyện này”.

BTC cuộc thi này cũng gửi lời xin lỗi đến nhà văn Nguyễn Ngọc Tư và quý bạn đọc, bạn viết.

Loai bo tac pham Kai Hoang dao van cua Nguyen Ngoc Tu
Truyện ngắn Biến mất đạo văn tác phẩm Những biển in trong tập sách Cố định một đám mây của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư

Trước đó, ngày 26/5/2019, báo Người Lao Động Chủ nhật có đăng truyện ngắn dự thi Biến mất của tác giả Kai Hoàng. Sau khi báo đăng, BTC có nhận được phản ánh của một số bạn đọc về việc truyện này có nội dung và tình tiết khá giống với truyện Những biển của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư (từng in trong tập truyện ngắn Cố định một đám mây; Phanbook & NXB Đà Nẵng ấn hành năm 2018).

Sau khi đọc lại và so sánh hai văn bản, BTC nhận thấy truyện Biến mất của Kai Hoàng có tứ truyện, nội dung và nhiều tình tiết gần như sao chép từ truyện Những biển của Nguyễn Ngọc Tư. Qua trao đổi, tác giả Kai Hoàng cho rằng do đọc văn của Nguyễn Ngọc Tư nhiều, có thể anh đã bị ảnh hưởng mà không biết, khi viết ra thì không kiểm soát được. Kai Hoàng cũng gửi lời xin lỗi tới nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, báo Người Lao Động, đồng thời cho biết: "Xin nhận mọi quyết định từ báo Người Lao Động".

Loai bo tac pham Kai Hoang dao van cua Nguyen Ngoc Tu
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư

Trước đó, ngày 31/5, sau khi đăng tải bài viết Nhà văn trẻ Kai Hoàng đạo văn của Nguyễn Ngọc Tư trên báo Phụ Nữ TP.HCM, chúng tôi nhận được nhiều phản hồi của độc giả yêu văn chương. Chia sẻ về vụ việc, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư cho rằng: “Bạn trộm một con mèo về nuôi, dần dần con mèo là của bạn, nhưng chữ thì không. Kể cả không ai phát hiện ra hoặc phát hiện mà người ta chẳng hô hoán lên thì chữ mãi mãi vẫn không phải của bạn”. Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư cũng chính là giám khảo của cuộc thi viết truyện ngắn này.

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI