‘Lộ mặt’: Tròn nhưng chưa trọn

28/06/2018 - 05:38

PNO - Bộ phim đầu tay của Vĩnh Thuyên ở vai trò đạo diễn tạo được tiếng cười cho khán giả. Phim có thắt - mở, tình huống cao trào, nhưng vẫn trong mô-típ an toàn.

Hài hước vừa đủ

Trước khi Lộ mặt công chiếu, tên các diễn viên ít nhiều bật mí về các tình huống hài hước. Và đúng, Lộ mặt là chuỗi chi tiết hài, tạo tiếng cười, nhưng may thay, chúng vừa phải, không làm loãng mạch phim.

‘Lo mat’: Tron nhung chua tron
Thanh Tân và Quách Ngọc Tuyên trong vai đàn em của Hoàng Mèo

Trong Lộ mặt, ngoài Phong (Minh Luân đóng) và Trâm (Vĩnh Thuyên Kim) là nam - nữ chính thì những nhân vật còn lại đều có yếu tố hài hước. Đặc biệt, cặp thuộc hạ Quách Ngọc Tuyên - Thanh Tân và Mạc Văn Khoa - Duy Phước là các vai diễn gây hài chính trong phim.

Các tình huống theo dõi, Phong vô tình bị trộm mất bánh xe, tổ chức sinh nhật với đồ cúng, mồi chài dịch vụ đánh ghen… đều được xây dựng thành chi tiết gây cười. Lời thoại, hành động của mỗi nhân vật giang hồ đáng lẽ phải lạnh lùng, nguy hiểm đều trở thành ngô nghê, vụng về.

Đây là cách xây dựng nhân vật thường thấy trong nhiều phim Việt trước đó, khi đạo diễn muốn tạo tiếng cười từ các vai cộm cán.

‘Lo mat’: Tron nhung chua tron
Hứa Minh Đạt trong phim

Ngoài hài hước, phim là câu chuyện tình cảm giữa Phong và Trâm, bắt đầu từ lúc hai  người cầm nhầm túi đồ của nhau. Tuy nhiên, những móc nối giữa hai nhân vật còn liên quan đến quá khứ - cái chết của ba mẹ Trâm cách đó 25 năm.

Trong thời gian từ lúc Phong gặp Trâm đến khi lộ mặt từng nhân vật, các chi tiết hài, tình cảm được lồng ghép hợp lý, không sa đà hài hước cũng không ủy mị.

Diễn xuất an toàn  

Điều băn khoăn nhất khi Lộ mặt được công chiếu nằm ở vai Trâm do Vĩnh Thuyên Kim đảm nhận. Cô giữ vai nữ chính khi chưa học qua trường lớp diễn xuất. Thời gian qua, tên tuổi của cô cũng không được nhắc nhiều trên thị trường âm nhạc.

Song qua những gì thể hiện trong Lộ mặt, diễn xuất của Thuyên Kim có thể chấp nhận được. Cô diễn không đơ như nhiều người đẹp đá trái sân khác. Trong nhiều tình huống, nữ ca sĩ thể hiện được cảm xúc ra gương mặt. Trong phim, Trâm là cô gái mồ côi từ khi mới sinh, sống với chú. Lớn lên, cô cùng hai đệ tử chuyên dàn dựng những màn đánh ghen giả để giúp thân chủ nữ có cơ hội ly dị chồng, chia tài sản.

Dù diễn xuất chấp nhận được, vấn đề của Thuyên Kim nằm ở thoại. Nhân vật Trâm được lồng tiếng và màu giọng này không bắt tai, nhiều khung hình không khớp âm. Trong tình huống quyết định câu chuyện, khi sự thật được phơi bày, Trâm đau đớn, kêu gào vì sống cùng kẻ sát nhân suốt 25 năm thì cô lại thể hiện sự yếu ớt, nhão toẹt ra giọng nói khiến phim mất đi sự bùng nổ.

‘Lo mat’: Tron nhung chua tron
Vĩnh Thuyên Kim lần đầu tham gia vai chính trong phim

Vai Phong của Minh Luân là dạng vai quen thuộc so với nhiều phim anh từng tham gia. Ở Phong không có nhiều thử thách dành cho Minh Luân, cũng như không tạo được bất ngờ cho khán giả.

Mô-típ quen thuộc

Là phim điện ảnh đầu tiên đảm nhận vai trò đạo diễn, Vĩnh Thuyên đã thành công nhất định. Phim tạo được tiếng cười, gây bất ngờ ở cách thắt - mở tình huống. Tuy nhiên, Lộ mặt khó lòng công phá phòng vé vì thiếu điểm nhấn.

‘Lo mat’: Tron nhung chua tron
Trong phim, Minh Luân vào vai cảnh sát chìm, thâm nhập đường dây ma túy

Trước khi công chiếu, nam đạo diễn thể hiện sự lo lắng và mong khán giả bỏ qua nếu Lộ mặt có những sơ sót. Đương nhiên, khó có bộ phim nào không mắc lỗi và khán giả hôm nay cũng dần khó tính hơn trong cách tiếp nhận sản phẩm nghệ thuật.

Trong Lộ mặt, cách người chú (do Hứa Minh Đạt thủ vai) tiết lộ hung thủ thật sự là chi tiết thiếu logic. Tại hiện trường tai nạn, hung thủ, nạn nhân và nhân chứng là những con người cụ thể. Để đưa vụ án ra ánh sáng, Hứa Minh Đạt không thể ở ngoài câu chuyện, trong lời khai của ba Trâm lại sao thiếu nhân vật người chú này.

Ở chi tiết khác, khi tráo ma túy và lấy hết đạn từ súng của Phong, Trâm không có đủ thời gian. Với nghiệp vụ của một cảnh sát điều tra, Phong không thể sơ sẩy, thiếu tinh ý đến mức Trâm có thể qua mặt.

Lộ mặt tạo được tiếng cười hài hước, mang tính giải trí nhưng vẫn trong khung an toàn về nội dung. Điều bất ngờ duy nhất của phim là so với dàn diễn viên tưởng chừng khó có thể tạo được thành công, Lộ mặt ghi điểm ở sự vừa đủ, tròn vai của từng nhân vật.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI