LHP Venice 2019: Roman Polanski kêu oan, Nate Parker xin lỗi về tội hiếp dâm

03/09/2019 - 07:19

PNO - Tại buổi trình chiếu tác phẩm dự Liên hoan phim Venice 2019, trong khi đạo diễn Nate Parker hối hận vì năm xưa phớt lờ 'phốt' phạm tội tình dục của mình thì đạo diễn Roman Polanski lại kêu oan dù cũng dính 'dớp' tương tự.

Ngày 1/9, trong buổi họp báo nhân dịp bộ phim American skin do mình đạo diễn, viết kịch bản lẫn tham gia diễn xuất trình chiếu ở LHP Venice, nhà làm phim Nate Parker đã chính thức gửi lời xin lỗi vì thái độ phớt tỉnh cách đây 3 năm  khi bản thân dính tới scandal tấn công tình dục. “Hôm nay đứng đây, ở tuổi 39, tôi nhận ra là mình mù tịt với nhiều thứ đang diễn ra. Phản ứng của tôi đã làm nhiều người tổn thương, thất vọng, giận dữ. Tôi xin lỗi. Tôi đã học hỏi được nhiều điều trong 3 năm qua”.

3 năm trước, bộ phim đầu tay của anh, The Birth of a Nation, gây tiếng vang lớn tại LHP quốc tế Sundance 2016 và được dự báo sẽ là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng Oscar nhưng bất ngờ mọi thứ khép lại khi Nate Parker bị phát hiện hồi còn sinh viên đã phạm tội cưỡng bức bạn học khiến nạn nhân sau này tự sát vì trầm uất. The Birth of a Nation bị tẩy chay ở các rạp chiếu, các LHP, thái độ của Nate Parker khi trả lời phỏng vấn càng khiến dư luận căm phẫn khi anh khẳng định mình “vô tội và sẽ không bao giờ xin lỗi”.

LHP Venice 2019: Roman Polanski keu oan, Nate Parker xin loi ve toi hiep dam
Phim American Skin của Nate Parker trình chiếu không tranh giải ở LHP Venice 2019

Tác phẩm mới American Skin của Nate Parker được ban tổ chức chọn trình chiếu nhưng không tranh giải ở LHP Venice năm nay và trong buổi chiếu ngày 1/9 phim đã nhận được tràng pháo tay dài một phút của khán giả, trái lại giới phê bình không đánh giá cao bộ phim. American Skin kể về hành trình của một người cha tự mình đi tìm công lý cho con trai sau khi đứa con bị một viên cảnh sát bắn chết nhưng thủ phạm lại được xử trắng án.

Trái với thái độ hối lỗi của Nate Parker, đạo diễn Roman Polanski- người cũng dính phốt tấn công tình dục và có phim An officer and a spy tranh giải Sư tử vàng tại LHP Venice 2019- vẫn nhất mực cho rằng mình bị oan và còn ví tình cảnh của mình giống nhân vật chính Dreyfus của phim An officer and a spy.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với nhà báo Pháp Pascal Bruckner diễn ra vào giữa tuần qua nhân dịp An officer and a spy chiếu ra mắt tại LHP Venice 2019 ngày 30/8, Roman Polanski cho biết nhiều lúc ông cảm thấy bản thân mình cũng rơi vào trải nghiệm y chang nhân vật, nghĩa là bị kết tội oan. “Tôi có thể nhận thấy điều phán quyết tương tự dành cho mình, họ phủ nhận sự thật và kết án tôi vì những điều tôi không hề làm. Hầu hết những người quấy nhiễu tôi đều chẳng biết gì về tôi cũng như về vụ việc của tôi”.

LHP Venice 2019: Roman Polanski keu oan, Nate Parker xin loi ve toi hiep dam
Dù bị chỉ trích về nhân thân nhưng phim mới của Roman Polanski- An officer and a spy- vẫn được khen tại LHP Venice 2019

Phim An officer and a spy xoay quanh sự kiện có thật vào cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, khi đại úy người Pháp Alfred Dreyfus bị điều tra tội cung cấp bí mật quân sự cho Đức và bị buộc tội phản quốc tuy nhiên sau đó ông được tuyên bố vô tội. Tại buổi chiếu ra mắt phim ở LHP Venice, tác phẩm đã nhận tràng pháo tay dài bốn phút. 

Roman Polanski bị Mỹ cáo buộc tội hiếp dâm vào năm 1978 vì đã chuốc rượu, chất kích thích rồi cưỡng bức người mẫu 18 tuổi Samantha Geimer. Ông đã trốn sang Pháp suốt mấy chục năm nay để tránh bị dẫn độ về Mỹ chịu tội nên không thể tham dự LHP Venice dù có phim dự thi.

N.Hương (Theo Reuters, Variety)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI