LHP Venice 2019: Phim của Roman Polanski đoạt Sư tử bạc

08/09/2019 - 07:40

PNO - Dù bị nhiều người tẩy chay, cho rằng bộ phim của một đạo diễn trốn chạy khỏi nước Mỹ suốt hơn 40 năm vì phạm tội ấu dâm không xứng để tham gia LHP Venice nhưng cuối cùng, Roman Polanski vẫn được gọi tên.

Bộ phim An Officer and a Spy (Sĩ quan và mật vụ) của đạo diễn Roman Polanski đã hạ màn Liên hoan phim (LHP) Venice 2019 với giải thưởng Sư tử bạc - giải quan trọng thứ 2 sau Sư tử vàng dành cho siêu phẩm Joker 2. Khoan bàn về chiến thắng áp đảo và dễ đoán dành cho Joker 2, màn vinh danh của đạo diễn từng phạm tội ấu dâm lại được chú ý hơn cả. 

Mặc dù, ngay từ đầu đã có nhiều tranh cãi về việc ban tổ chức (BTC) LHP dành một sự ưu ái nào đó cho kẻ đã cưỡng hiếp một cô bé 13 tuổi vào năm 1978, An Officer and a Spy- bộ phim mà Roman Polanski mang tới vẫn nhận được nhiều lời khen sau khi công chiếu mở màn tại LHP Venice lần thứ 36. 

LHP Venice 2019: Phim cua Roman Polanski doat Su tu bac
Đạo diễn Roman Polanski dù có giải vẫn không thể tham gia LHP Venice 2019 vì phải "trốn" hiệp ước dẫn độ giữa Ý với Mỹ

Roman Polanski nổi tiếng với tài năng làm phim xuất chúng, qua Rosemary’s Baby (Đứa con của Rosemary - 1968), Chinatown (Phố Tàu - 1974), Tess (1979), The Pianist (Nghệ sĩ dương cầm – 2002 đoạt 3 giải Oscar lần thứ 75). Nhưng một điều khiến nam đạo diễn ở tuổi 85 trở nên nổi tiếng hơn là cuộc trốn chạy của ông khỏi nước Mỹ suốt hơn 40 năm qua. Ông không được phép đặt chân lên quốc gia nào có ký hiệp ước dẫn độ với Mỹ, trong đó có Ý. Do đó, dù gửi phim tham gia LHP và đạt giải nhưng ông chỉ được xem qua các ứng dụng trực tuyến.

Trước đó, ngay từ khi LHP khai mạc, nhiều câu hỏi về việc tại sao để An Officer and a Spy và đạo diễn Roman Polanski tham gia vào giải thưởng điện ảnh danh giá đã được đặt ra cho BTC. Ông Alberto Barbera - Giám đốc liên hoan, bảo vệ quan điểm: "Lịch sử nghệ thuật có rất nhiều nghệ sĩ phạm tội nhưng ở góc độ nghệ thuật, chúng tôi vẫn luôn dành cho các tác phẩm của họ sự ngưỡng mộ. Điều này cũng đúng với đạo diễn Polanski”.

LHP Venice 2019: Phim cua Roman Polanski doat Su tu bac
Đại diện đạo diễn Roman Polanski, vợ của ông - nữ diễn viên người Pháp Emmanuelle Seigner và ê-kíp sản xuất nhận giải Sư tử bạc giành cho An Officer and a Spy

Tại đêm bế mạc LHP Venice lần thứ 76, chiến thắng ấn tượng còn lại giành cho Joker 2 - một bộ phim giành được nhiều lời khen nhất khi công chiếu lần đầu tiên. Đây là màn vinh danh không bất ngờ. 

Trên sân khấu nhận giải, đạo diễn Todd Phillips gửi lời cảm ơn đến nam diễn viên Joaquin Phoenix, người đã thủ vai Joker vô cùng xuất sắc rằng: "Không có bộ phim nào có thể vắng mặt Joaquin Phoenix. Joaquin là con sư tử hung dữ, thông minh và cởi mở nhất mà tôi biết. Với tài năng có phần "điên rồ" của anh, cảm ơn anh đã tin tưởng tôi".

LHP Venice 2019: Phim cua Roman Polanski doat Su tu bac
Nam diễn viên Joaquin Phoenix (bên phải) và đạo diễn Todd Phillips nhận giải thưởng danh giá nhất

Trong đêm trao giải, ngoài phát biểu có phần hài hước của Todd Phillips, lời chia sẻ của đạo diễn Hồng Kông Yonfan- giành giải kịch bản hay nhất cho bộ phim No. 7 Cherry Lane là đáng chú ý. "Tôi hy vọng Hồng Kông sẽ yên bình trở lại để chúng tôi có thể cảm thấy tự do một lần nữa", ông nói khi nhận giải thưởng.

LHP Venice lần thứ 76 đã khép lại sau 11 ngày diễn ra. Cho đến hiện tại, Joker 2 là bộ phim được giới chuyên môn và khán giả chờ đợi sẽ làm nên chuyện tại phòng vé khi ra mắt trong thời gian sắp tới. Bên cạnh đó, bộ phim của Brad Pitt đóng chính kiêm sản xuất- Ad Astra cũng được trông đợi sau khi nhận nhiều lời khen sau buổi công chiếu tại LHP Venice.

Kết quả các hạng mục quan trọng khác:

Sư tử vàng: đạo diễn Todd Phillips, phim Joker

Đạo diễn xuất sắc nhất: Roy Andersson, phim About Endlessness

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Ariane Ascaride, phim Gloria Mundi

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Luca Marinelli, phim Martin Eden

Kịch bản hay nhấtNo. 7 Cherry Lane, tác giả - đạo diễn Yonfan

Giải thưởng Ban giám khảo đặc biệtThe Mafia is no longer What it used to be, đạo diễn Franco Maresco

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI