LHP Venice 2019: Cuối cùng cũng bắt đầu nói về sự bình đẳng giới

03/09/2019 - 15:58

PNO - Các nhà làm phim và chuyên gia trong lĩnh vực đều cho rằng LHP Venice chậm trễ khi đến bây giờ mới nói về vấn đề nữ quyền, bình đẳng giới trong nghệ thuật, nhưng chậm trễ còn hơn không.

Tờ Hollywood Reporter đặt tựa Liên hoan phim (LHP) Venice cuối cùng cũng bắt đầu nói về sự bình đẳng giới cho bài viết về hoạt động bên lề nhưng đáng chú ý tại mùa trao giải lần thứ 76. Bài viết được xuất bản sau khi hoạt động Women in Film, TV & Media Italia được diễn ra trong 2 giờ đồng hồ.

Tại buổi thảo luận, nhiều chuyên gia khẳng định LHP Venice là LHP tệ nhất khi nói về vấn đề cân bằng giới tính trong nghệ thuật, đặc biệt là việc chọn phim do phụ nữ làm đạo diễn để tham gia cạnh tranh tại LHP.

Năm nay cũng không khác nhau, chỉ 2 trong số 21 tham gia dự thi được thực hiện bởi đạo diễn nữ gồm The Perfect Candidate (một bộ phim từ Ả Rập Xê-út của đạo diễn Haifaa al-Mansour) và Babyteeth (bộ phim từ Úc do Shannon Murphy đạo diễn).

LHP Venice 2019: Cuoi cung cung bat dau noi ve su binh dang gioi
Hình ảnh trong bộ phim The Perfect Candidate

Tỷ lệ giữa các đạo diễn nữ so với nam tại LHP Venice tương ứng là 9,5 và 90,5% - mức thấp nhất trong số các LHP lớn. Trong khi đó, 46% các bộ phim cạnh tranh tại LHP Sundance năm nay được thực hiện bởi phụ nữ, 40% trong danh sách tranh giải của LHP Berlin có các nữ trợ lý, và tỷ lệ của LHP Toronto tương ứng 36 và 74% phim do nữ và nam thực hiện. Ngay đến LHP Cannes, với 4/21 phim dự giải do phụ nữ làm đạo diễn, dù chỉ chiếm 19% nhưng cũng gấp đôi so với tỉ lệ tại LHP Venice 2019.

LHP Venice 2019: Cuoi cung cung bat dau noi ve su binh dang gioi
Nữ đạo diễn Haifaa al-Mansour là 1 trong 2 đạo diễn nữ có phim lọt vào hạng mục tranh giải

La Biennale, chủ tịch tổ chức Bảo hộ phim của LHP Venice cho rằng có quá nhiều sự tập trung vào vai trò giảm khoảng cách giới tại các LHP. Vị chủ tịch này đã chỉ ra sự phân biệt đối xử khi nói đến việc tài trợ và sản xuất các bộ phim do nữ đạo diễn. Tuy nhiên, La Barbera cũng lưu ý rằng có khoảng từ 22 – 24% phim được gửi đến LHP Venice 2019 là do nữ đạo diễn chứ không phải chỉ có 2 phim được chọn nhưng mọi việc đều có lý do.

"Nếu chúng tôi có thể chọn một tỉ lệ phim do nam – nữ thực hiện tốt hơn, chúng tôi sẽ làm. Nhưng, tiêu chí chính là chất lượng của các bộ phim, chúng tôi không muốn “nuông chiều”, chọn theo giới tính của các đạo diễn", La Biennale nói. Ông cũng khẳng định để đạt được mục tiêu cân bằng giới tính 50 – 50 tại LHP Venice “sẽ mất rất nhiều năm để đạt được”.

LHP Venice 2019: Cuoi cung cung bat dau noi ve su binh dang gioi
Các thông tin bên lề LHP Venice đang được bàn tán khi nhiều ứng viên nặng kí đã được ra mắt

Trong buổi gặp gỡ gần nhất của Chủ tịch LHP Venice 2019 Alberto Barbera, ông phủ nhận những lời chỉ trích nặng nề về việc lựa chọn phim do đạo diễn nữ thực hiện. Bản thân Alberto Barbera cho biết ông cũng muốn tăng cường phim do nữ thực hiện nhưng mọi chuyện không đơn giản.

Nhìn vào các con số “biết nói” tại lĩnh vực điện ảnh của Ý, một vị đại diện của hoạt động Women in Film, TV & Media Italia tiết lộ rằng chỉ 9% phim được sản xuất ở Ý trong giai đoạn 2008-2018 là do phụ nữ làm đạo diễn. Có thể hiểu bằng con số cụ thể rằng 153 phim do nữ giới đạo diễn so với 1493 phim do nam giới thực hiện.

LHP Venice 2019: Cuoi cung cung bat dau noi ve su binh dang gioi
LHP Venice 2019 đang diễn ra với nhiều hoạt động được chú ý

Việc hô hào bình đẳng giới nhận được những phản ứng gay gắt của các nữ đạo diễn. Hầu hết mọi người đều cho rằng nếu áp các hạn ngạch về giới vào chính sách thì đó là việc nên làm vì đạo diễn nữ sẽ có nhiều cơ hội hơn trong lĩnh vực điện ảnh. Tuy nhiên, Domizia De Rosa – đại diện của Women in Film, TV & Media Italia cho rằng sự thay đổi không chỉ liên quan đến những số liệu thống kê mà còn phải liên quan đến câu chuyện chất lượng.   

Nữ đạo diễn Susanna Nicchiarelli cũng khẳng định: "Tôi sẽ rất không vui nếu bộ phim của mình được chọn vì tôi là phụ nữ. Điều đó sẽ khiến tôi tức giận". Nhưng cô nói thêm rằng nếu có chính sách liên quan đến tài chính được thực hiện thì cô sẵn sàng ủng hộ vì vấn đề lớn nhất của người làm phim là việc “tiếp cận với nguồn đầu tư”. Susanna Nicchiarelli tin nếu có ngân sách hỗ trợ, những màn “lật ngược tình thế” từ các đạo diễn nữ sẽ xuất hiện.

Minh Tú (Theo Hollywood Report)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI