Lên truyền hình rao lô tô

05/03/2018 - 12:55

PNO - Không phải là hài hay nhạc trẻ nữa, ca dao, tục ngữ sẽ trở thành thử thách cho các đội chơi trong chương trình ‘Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa’.

Có nguồn gốc từ trò Bingo của Ý (xuất hiện vào thế kỷ 16), đến khoảng thập niên 80 của thế kỷ 20, lô tô trở thành một trò chơi phát triển cực thịnh ở nước ta. Thông thường, trò chơi này sẽ được tổ chức theo các đoàn hội chợ đi tỉnh. Đặc biệt vào dịp cận kề năm mới, các đoàn hội chợ, lô tô phát có những hoạt động khá mạnh mẽ ở những vùng nông thôn. Những giai điệu nhạc, những con số được bốc ra đầy ngẫu hứng đã trở thành một nét sinh hoạt văn hoá gắn liền với khá nhiều thế hệ người dân Việt Nam, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

Len truyen hinh rao lo to
 
Len truyen hinh rao lo to
Hình ảnh những đoàn hội chợ, lô tô đã trở thành một dấu ấn khó phai trong tâm trí của nhiều thế hệ người Việt

Với lô tô, ngoài sự thú vị của yếu tố may mắn thì cách rao con số cũng là một nghệ thuật vô cùng độc đáo. Từ những thể loại âm nhạc khác nhau, người hô sẽ biến tấu, chọn những giai điệu, ca từ phù hợp nhất để có thể diễn tả con số sao cho có vần, có điệu một cách duyên dáng.

Len truyen hinh rao lo to
Hình ảnh các gánh lô tô đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều sản phẩm nghệ thuật như: phim ảnh, ca nhạc

Nói về bộ môn này, cố giáo sư Trần Văn Khê từng phát biểu: “Bài chòi và lô tô không chỉ là môn giải trí đơn thuần mà còn đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân Việt, qua đó góp phần lưu truyền và gìn giữ những tục ngữ, ca dao, bài vè - được xem là những di sản văn học dân gian của dân tộc khỏi bị mai một”.

Từ một bộ môn thuộc văn hoá dân gian, gắn liền với cuộc sống bình dị, dân dã của người dân quê, sắp tới đây lô tô sẽ chính thức lên sóng truyền hình thông qua chương trình Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa. Với sự tham gia của 5 đội chơi, ở các tập, các đội sẽ lần lượt thể hiện các thử thách theo yêu cầu. Trong đó, họ sẽ phải sử dụng nhạc bolero, ca dao tục ngữ… và nhiều loại nhạc khác để rao lô tô. Ứng với mỗi chủ đề, sẽ có sự xuất hiện của nghệ sĩ khách mời để hỗ trợ các đội.

Len truyen hinh rao lo to
Lần đầu tiên, lô tô được mang lên sóng truyền hình với cái nhìn thực tế nhất

Trailer Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa:

 

Không chỉ đơn thuần tái hiện lại việc rao lô tô, thông qua chương trình này, khán giả sẽ có cái nhìn tiệm cận hơn với đời sống của các gánh lô tô bởi họ không chỉ hát, mà phải diễn xuất. Tại đây, những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống thường nhật của họ sẽ được vẽ lại gửi đến khán giả.

Đảm nhận vai trò chính cho chương trình này là ca sĩ Phương Thanh và BTV-MC Phước Lập. Ngoài ra, ở mỗi tập sẽ có thêm giám khảo khách mời để đánh giá 5 đội thi.

Len truyen hinh rao lo to
Phương Thanh
Len truyen hinh rao lo to
BTV-MC Phước Lập

Tập đầu tiên của Lô tô show - Gánh hát ngàn hoa sẽ lên sóng THVL1 vào 21h ngày 9/3 tới đây. Sau 12 tập phát sóng, 2 đội sẽ bước vào chung kết, tranh ngôi quán quân với giải thưởng 200 triệu đồng.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI