‘Lật mặt: Nhà có khách’: Đủ sợ, đủ cười nhưng chưa đủ hài lòng

12/04/2019 - 19:31

PNO - Phần 4 trong series ‘Lật mặt’ của Lý Hải đầy tiếng cười theo thể loại ma hài- khác hoàn toàn với 3 phần đã ra mắt trước đó.

Lý Hải bắt đầu với điện ảnh từ xuất phát điểm của một người ngoại đạo, không được kỳ vọng quá nhiều. Nhưng không làm chơi ăn thật, với những đầu tư từ chất xám cho đến tiền bạc, thương hiệu Lật mặt giờ đây được xếp vào hàng phim hút khách, doanh thu ổn. Tuy nhiên, với những phim nhiều mùa, khó tránh khỏi sự lặp lại và đáng tiếc, Lật mặt: Nhà có khách dù hài hước và đủ giải trí vẫn rơi vào mô-típ cũ, lê thê, dễ đoán.

Lật mặt: Nhà có khách bắt đầu từ chuyến về thăm mẹ và em trai của Vy (do Katleen đóng), cùng đi còn có Huân - bạn trai Vy (Jay Quân) và nhóm bạn thân gồm Thông, Phương, Bình (Huy Khánh, Hoàng Mèo, Mạc Văn Khoa). Ngay khi Vy về đến nhà, những người hàng xóm có nhiều biểu hiện lạ, ý trách cứ nhưng không nói ra.

Trong thời gian tá túc, cả nhóm liên tục gặp những tình huống ma quái, thử thách sự sợ hãi và nhiều điềm báo về việc nhà có người đã mất. Ngoài Vy, 4 thành viên còn lại trong nhóm đều phát hiện ra những bí mật riêng liên quan đến căn nhà đầy ám khí. Sau các tình huống liên tiếp xảy ra, trong sự sợ hãi tột độ, họ mâu thuẫn lẫn nhau về sự thật.

‘Lat mat: Nha co khach’: Du so, du cuoi nhung chua du hai long
Nhóm bạn thân trong Lật mặt: Nhà có khách. Cách xây dựng hơi giống với Lật mặt: Ba chàng khuyết khi trong nhóm luôn có thành viên nữ dẫn đầu.

Nếu theo dõi trailer trước khi xem phim, phần lớn nội dung Lật mặt: Nhà có khách đã được tiết lộ. Đây cũng là điểm trừ vì khi xem, khán giả biết trước được diễn biến tiếp theo của câu chuyện, thậm chí đoán được chính xác cái kết. Tuy nhiên, nếu chưa xem qua trailer, thương hiệu điện ảnh Lật mặt sau 3 mùa cũng không hề đánh đố khán giả với những cú twist ngoạn mục. Hầu hết, nội dung đều được lật giở qua từng phần và nếu tinh ý, ở những diễn tiến đầu phim, cái kết đã xuất hiện.

Lý Hải đã có một điểm cộng ở yếu tố "ma". Với những âm thanh được lồng ghép chính xác, hình ảnh đủ sức làm khán giả sợ hãi và hơn hết, tin vào những gì đang xem. Một khu nghĩa trang lâu năm giữa rừng, một ngôi nhà đơn độc với khung cảnh heo hút về đêm, một căn phòng tối chứa nhiều bí ẩn mà không ai được tự ý bước vào... đều được dàn dựng bối cảnh chân thực, gần gũi.

Trailer phim Lật mặt: Nhà có khách

Với thể loại kinh dị, trong nhiều siêu phẩm quốc tế, việc lặp đi lặp lại sự sợ hãi trong một không gian hẹp đến nỗi ám ảnh, nhắc đến phim - nhớ đến cảnh là một thành công. Ví như tiệm tạp hóa trong phim Texas Chainsaw Massacre, hay cầu thang, chiếc ghế so-fa, ti vi trắng đen trong Conjuring và Insidious... Trong Lật mặt: Nhà có khách, khu vực lầu 2 của căn nhà với hành lang gỗ, ban công có chiếc ghế bập bênh và khu nghĩa trang giữa rừng là những hình ảnh có sức ám ảnh. Những cảnh mang tính "hù doạ", vì thế khá "tới nơi tới chốn".

Về diễn xuất, sự xuất hiện của bộ 3 Huy Khánh, Hoàng Mèo, Mạc Văn Khoa tạo tiếng cười chính, lãm giãn nhịp độ căng thẳng cần thiết cho phim. Diễn viên Mạc Văn Khoa, trong những dự án điện ảnh gần đây luôn là nhân tố tạo tiếng cười được đạo diễn lựa chọn. Trong phim, nam diễn viên tiếp tục thể hiện tròn vai bên cạnh Huy Khánh và Hoàng Mèo.

Tuy nhiên, một lỗi Lý Hải thường mắc phải nằm ở sự tiết chế tình huống. Nhiều mảng miếng được lồng ghép để gây cười nhưng dông dài, tạo cảm giác lê thê và nhịp phim cũng từ đó mà có những khoảng hở không đáng. 

‘Lat mat: Nha co khach’: Du so, du cuoi nhung chua du hai long
Katleen lần đầu tham gia Lật mặt nhưng thể hiện khá tròn vai.

Lật mặt: Nhà có khách cũng là dự án đầu tiên, Katleen và Jay Quân đóng cặp với nhau. Diễn xuất của cả 2 đều thấy những thiếu sót, đặc biệt là Katleen ở đoạn đòi hỏi bộc lộ nội tâm. Cô bị đuối trong lời thoại và biểu cảm trên gương mặt chưa tự nhiên. Bù lại, nghệ sĩ Tú Trinh – vai mẹ Vy là nhân vật liên kết toàn bộ câu chuyện. Ở những phân cảnh đòi hỏi sự ma quái, gương mặt và thần sắc của nhân vật đều được nghệ sĩ Tú Trinh thể hiện đúng tinh thần. Cộng với chất giọng đẹp, vai mẹ của Vy trong phim là một điểm sáng, hình thành được nhân vật đủ sức ám ảnh người xem.

‘Lat mat: Nha co khach’: Du so, du cuoi nhung chua du hai long
Lý Hải trên phim trường. Trong phim, anh vào vai người đàn ông bắt rắn và chuột tại nghĩa trang để bán.

Lật mặt: Nhà có khách tuy là phần 4 trong series nhưng mỗi phần đều có nội dung khác nhau. Có thể, những chi tiết lặp lại ở các phần là dụng ý của nhà sản xuất trong việc xây dựng thương hiệu Lật mặt nhưng vô tình, điều đó tạo nên sự nhàm chán. Một điều khá quen thuộc ở các phần Lật mặt là sự xuất hiện của rắn, của những màn rượt đuổi trong rừng hoặc té xuống suối, của nhân vật đóng vai ngô nghê tạo tiếng cười và cuối phim luôn có thông điệp nhân văn được lồng ghép... Đây là một số trong nhiều chi tiết quen thuộc ở series Lật mặt mà khán giả theo dõi các phần đều nhận thấy.

Xét về sự vượt bậc so với 3 phần còn lại, Lật mặt: Nhà có khách làm tốt hơn về mặt hình ảnh, câu chuyện. Sự thể nghiệm của Lý Hải ở thể loại ma hài dù mới mẻ nhưng đủ công thức thành công, vừa sợ vừa hài hước, lầy lội. Tuy nhiên, ở tính logic và thông điệp sau cùng được gửi gắm lại gượng gạo, mâu thuẫn. Tưởng chừng mọi mắt xích đều hợp lý nhưng để ý kỹ hơn, câu chuyện còn chưa sâu. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI