Lân Nhã: Người hát những bản tình ca buồn

04/02/2018 - 06:30

PNO - Nhã bảo anh may mắn, có số thi cử nên thi đâu đậu đó. Nhưng mãi đến giờ, Lân Nhã mới bắt đầu được nhiều thính giả biết đến, từ cuộc thi truyền hình thực tế 'Mặt nạ ngôi sao'.

Lân Nhã có giọng hát vừa ấm áp, vừa thanh vang, lại lắng sâu tình cảm và phảng phất chút gì đó u buồn. Có lẽ vậy nên, các nhạc sĩ sáng tác cho Nhã đều chọn những bài hát mang giai điệu hoài niệm, dù anh nhiều lần muốn thử hát đôi bản nhạc vui. MV mới của Nhã hồi đầu tháng 1/2018 - Những tiếng thở dài - cũng đượm nỗi niềm tiếc nhớ. 

MV Những tiếng thở dài:

 

 Lân Nhã sớm bén duyên ca hát, khoảng cuối năm 2008, đầu năm 2009 từ cuộc thi hát đêm nhạc Trịnh Công Sơn. Nhã bảo anh may mắn, có số thi cử nên thi đâu đậu đó. Nhưng mãi đến giờ, Lân Nhã mới bắt đầu được nhiều thính giả biết đến, từ cuộc thi truyền hình thực tế Mặt nạ ngôi sao

Trên kênh YouTube của Nhã, chính khán giả cũng không hiểu tại sao một người có giọng hát đẹp như thế mà mãi không nổi tiếng được. Tôi nghĩ, mọi việc đều có một sự xếp đặt vô hình nào đó. Có lẽ Nhã cũng đồng ý điều đó, khi tâm sự với tôi rằng: “Quan trọng là mình thấy vui và hạnh phúc”. Người ta chẳng bao giờ biết giá trị của hạnh phúc, chẳng bao giờ biết đủ nếu chưa trải qua những chông chênh đời mình, những lần nản lòng nhìn ước mơ trôi qua kẽ tay.

Lồng tiếng nuôi giấc mơ ca hát

* Bạn mê hát từ nhỏ nhưng sao mãi mới thử sức thi hát?

- Gia đình không khuyến khích vì muốn tôi có tương lai. Tôi học công nghệ thông tin, ra làm ở một công ty in được hơn hai năm. Mọi thứ bình thường trôi đi như bao người khác. Đương lúc nghỉ việc, chờ nộp đơn vào công ty khác thì mẹ rủ tôi cùng đi thi nhạc Trịnh cho vui. Mẹ rớt, còn tôi thì vào hết vòng này đến vòng khác dù nhạc Trịnh thời điểm đó tôi chỉ thuộc chừng 6, 7 bài. Tôi nghĩ mình có duyên với thi cử và nhạc Trịnh nên được giải nhất cuộc thi ấy. Việc ấy giống như một bước đệm, giúp tôi tự tin hơn. Tôi quyết định vừa đi làm vừa đi hát, kể cả hát đám cưới.

* Lọt vào top 4 Vietnam Idol 2010, một vị trí không hề thấp, nhưng sao chừng ấy năm, bạn vẫn cứ loay hoay?

- Đó thực sự là dấu mốc lớn trong cuộc đời tôi. Sau cuộc thi, nhiều anh/chị góp ý cho tôi về con đường, về dòng nhạc nên theo đuổi, hình ảnh và nhiều thứ khác. Lời khuyên của mọi người thật sự rất tốt nhưng nhiều lời khuyên khác nhau, tôi không biết nên theo hướng nào nên loay hoay, hoang mang một thời gian khá dài. 

Lúc thấy mình có vẻ hợp với nhạc xưa, lúc thì nghĩ ừ nhạc trẻ cũng được, thế là xoay tới xoay lui, không làm được gì hết. Sản phẩm ít đi, tài chính không có, cũng không có mối quan hệ, không cách nào viết được tên mình lên bản đồ âm nhạc, mọi thứ cứ thế trôi đi. Đến bầu show cũng không biết mình để gọi. Nhưng cuộc sống thì cần tiếp diễn, đâu thể ngồi đợi mọi thứ tìm đến mình...

Lan Nha: Nguoi hat nhung ban tinh ca buon

* Bạn đã xoay xở thế nào?

- Trước khi đến với Vietnam Idol, tôi có tham gia Nốt nhạc ngôi sao trên HTV7, cuộc thi mà sau này tôi mới biết là nhằm tuyển chọn diễn viên cho bộ phim Những nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Tôi cứ ngỡ là thi hát và không biết diễn xuất nên rớt. 

Tuy nhiên, có lẽ tôi có số thi cử nên lúc vào vòng trong, một bạn thí sinh trong nhóm đậu bị sự cố sao đó không thể tiếp tục, thế là ban tổ chức gọi cho tôi. Mọi thứ cứ thế cuốn tôi đi. Tham gia phim, tôi được lồng tiếng cho vai của mình. Đạo diễn lồng tiếng thấy tôi có giọng tốt, bèn khuyên đi học lồng tiếng. Tôi biết ơn công việc này vì nhờ nó tôi ổn định được cuộc sống của mình trong suốt 7 năm qua.

* Không được đứng trên sân khấu, không được sống với giấc mơ, chắc chắn không dễ chịu chút nào?

- Thi thoảng tôi cũng có đi hát, một hai show trong năm cho đỡ nhớ nghề. Có thời điểm cảm thấy bí bách quá, tôi thoáng nghĩ hay là mình đi hát hằng đêm ở các quán cà phê hát với nhau. Nhưng nghĩ rồi lại thôi. Bao nhiêu ca sĩ phấn đấu, khó khăn lắm mới đoạt giải từ những cuộc thi uy tín, mình may mắn lắm mới được thì phải trân trọng, bước ngược lại thì không hay.

Trở lại với Mặt nạ ngôi sao và sau đó là những bản cover nhạc Hoa trên YouTube được mọi người hưởng ứng, tôi nghĩ đó là một may mắn quá lớn với mình. Giống như khi mình trở lại, được Tổ đãi, được đón nhận đúng con người mình, dòng nhạc mình yêu thích, khiến tôi dễ chịu. Bây giờ mọi thứ với tôi trở nên đằm hơn, cách nhìn nhận mọi việc hoặc cảm một bài hát cũng sâu hơn.

* Cuộc sống của bạn sau Mặt nạ ngôi sao thay đổi nhiều không, ngoài việc đắt show hơn lúc trước?

- Thay đổi nhiều nhất là tôi phải đi lại, di chuyển nhiều hơn, xa gia đình nhiều hơn. Nhưng bù lại tôi có những niềm vui. Kiếm tiền từ ước mơ của mình là một niềm vui lớn. Tôi nghĩ, bên trong mỗi người đều có một nguồn năng lượng dành cho công việc mà mình cần giải tỏa nó. Khi ấy bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và lan truyền sự tích cực đó cho mọi người. Tôi thấy cuộc sống hiện tại rất thoải mái. Show của tôi có lẽ không nhiều so với những ca sĩ khác, nhưng với tôi vậy là nhiều rồi. Có lẽ, một phần do cách sống của tôi đơn giản nên cũng không có quá nhiều nhu cầu.

Lan Nha: Nguoi hat nhung ban tinh ca buon
 

* Ở góc độ là một người đàn ông của gia đình, áp lực từ vai trò phải bảo bọc vợ con có đè nén bạn?

- Tôi là người hay suy nghĩ. May mắn là có vợ tôi hỗ trợ, chia sẻ rất nhiều. Ngoài là vợ, cô ấy còn là một người bạn. Chúng tôi hay tâm sự cùng nhau. Chúng tôi cùng thích những thứ đơn giản, cùng biết đủ. Chẳng hạn, khi mình chạy xe máy ngoài đường, cũng có cái thú vị của nó, không nhất thiết phải là xe hơi. Trong cuộc sống, lúc khó khăn cũng là thời điểm chúng tôi gắn bó, chia sẻ với nhau nhiều nhất. Vợ là hậu phương vững chắc cho tôi. Tính tôi xuề xòa, vợ thì tỉ mỉ, có thể nhìn ra những điểm chưa tốt để góp ý cho mình, rồi lo từ trang phục, tóc tai, make-up… Nhờ có bà xã nhắc, trông tôi đỡ hơn rất nhiều.

“Tôi thoải mái khi là mình”

* Ai đi hát cũng mong nổi tiếng, bạn mất một chặng đường khá dài. Bạn có nghĩ là do mình lạc lõng quá với thế giới giải trí không?

- Đã có lúc tôi chán nản. Một phần vì không biết làm gì, phần khác nhìn thị trường, thấy mọi người đang theo đuổi hướng khác hẳn với mình, tôi hơi lạc lõng. Thêm nữa, tôi thấy mình thật thà quá, khác với số đông. Đó là khoảng thời gian tôi cảm thấy áp lực, nên quyết tâm dồn vào lồng tiếng và có được chỗ đứng nhất định ở nghề này. 

Tôi thường được mọi người động viên hãy cứ ráng là mình. Tôi cố gắng giữ mối quan hệ với bạn bè, các anh/chị trong nghề ở mức vừa phải nếu không phải là người thân thiết với mình, cố gắng không la cà để tránh dính vào những chuyện ngoài ý muốn. Còn những chuyện khác, tôi đang tập quen dần. Bây giờ, tôi muốn thả lỏng để tâm mình nhẹ nhàng.

* Nói vậy, dường như bạn đã trải qua chuyện gì đó khá sốc?

- Chắc do thật thà quá nên khi tiếp xúc với người không thật, mình hơi bị dội. Tôi đang cố gắng quen dần. Tôi nghĩ, không nên đặt nhiều niềm tin vào những thứ mông lung. Với những người chưa tiếp xúc nhiều thì nên rút kinh nghiệm, không nên chia sẻ với họ.

Lan Nha: Nguoi hat nhung ban tinh ca buon
 

* Đã lúc nào, ở giai đoạn bế tắc, bạn nghĩ đến việc thay đổi, kiểu như gây sốc để khán giả chú ý đến mình?

- Tôi có nghĩ nhưng không làm. Vì khán giả của tôi, ngoài thích giọng hát còn yêu quý con người mình. Nếu thay đổi như thế, trước hết bản thân tôi cảm thấy khó chịu vì đó không phải là mình. Cho dù có thỏa hiệp chăng nữa thì khán giả sẽ thất vọng, sẽ tổn thương và không chấp nhận. Cho nên, mình cứ là mình, không rầm rộ nhưng bước riêng vừa phải là được. Tôi tin đang có lượng khán giả nhất định yêu quý mình, mong mỏi mình có chương trình để đi xem, đợi chờ đĩa nhạc của mình. Chừng đó là đủ rồi.

* Nhiều người chưa nổi tiếng, cuộc sống khá bình yên nhưng nổi tiếng rồi, nhiều thứ bỗng thay đổi. Những tấm gương trong làng giải trí có khiến bạn lo ngại?

- Tương lai là chuyện không ai biết trước được. Tôi là người rất tôn trọng gia đình vì từ nhỏ thiếu thốn tình cảm. Khi có con, tôi lấp đầy khoảng trống của mình bằng cách dồn tình thương cho con. Nỗi lo ngại đó chỉ thoáng qua, nó không khiến tôi suy nghĩ nhiều. Tôi tin tưởng vào bản thân, vào gia đình mình. Và sẽ cố gắng không để những điều đó phảng phất trong đầu mình.

* Tôi nghĩ bạn là người sống thiên về cảm xúc. Nhưng như thế thì không tốt trong cuộc sống…

- Đó là điểm mạnh và cũng là điểm yếu của tôi. Nó giúp tôi cảm nhạc, nắm bắt bài hát rất nhanh. Nhưng trong cuộc sống, trước những chuyện lớn, tôi dễ bị cảm tính. Khi gọi show, tôi hay bị ép giá. Thấy mình hiền quá, họ làm những điều không hay chút nào. Mình biết nhưng cứ cho qua. Bây giờ, tôi có quản lý, bạn ấy sẽ giúp tôi hạn chế những việc đẩy mình vào thế khó xử.

Lan Nha: Nguoi hat nhung ban tinh ca buon
 

* Trong năm 2018, Lân Nhã sẽ có những dự án nào?

- Tôi sẽ cố gắng phát hành một album, gồm những bài hát gắn mác của riêng mình. Cover cũng hay nhưng đó không thể là hướng đi lâu dài được. Từ đây đến lúc ra album, tôi đang cố gắng xin tài trợ để làm một chuỗi chương trình trên YouTube, kể những câu chuyện và sau đó hát bài hát của mình. Bên cạnh đó là một vài single.

* Và sẽ có những bài hát vui chứ?

- Nên có những bài hát vui. Tôi đang muốn tìm những bài hát mới, có giai điệu tươi mới hơn một chút nhưng các nhạc sĩ toàn gửi cho tôi những bài buồn. (cười)

* Cảm ơn Lân Nhã!

Hoàng Linh Lan (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI